Hai trưởng phòng huyện táo tợn sửa điểm thi, biến người đỗ thành trượt

Google News

(Kiến Thức) - Do được nhờ vả, các trưởng phòng Nội vụ và Giáo dục - Đào tạo đã táo tợn sửa điểm điểm thi viên chức, khiến người đỗ thành trượt đầy cay đắng.

Dư luận đang xôn xao về vụ việc hai trưởng phòng huyện táo tợn sửa điểm thi viên chức khi Chủ tịch UBND huyện Bến Lức (tỉnh Long An) là ông Nguyễn Văn Triều vừa công bố quyết định cách chức Trưởng phòng Nội vụ đối với ông Huỳnh Thiện Kính và Trưởng phòng GD&ĐT đối với ông Đặng Thanh Nhu do vi phạm quy định trong kỳ thi tuyển viên chức sự nghiệp giáo dục 2015 của huyện Bến Lức.
Táo tợn sửa điểm thi viên chức, biến người đỗ thành trượt
Tháng 9/2015, UBND huyện Bến Lức tổ chức kỳ thi tuyển viên chức sự nghiệp giáo dục 2015, do ông Nguyễn Thành Nhân (Phó Chủ tịch UBND huyện) làm Chủ tịch hội đồng thi (HĐT), các Trưởng phòng GD-ĐT, Nội vụ làm Phó chủ tịch HĐT, trong đó còn có ông Võ Văn Yên (lúc đó là Phó trưởng Phòng GD-ĐT huyện Bến Lức, đã nghỉ hưu từ tháng 4/2016) là thành viên.
 Chị Diệu những ngày làm công nhân mưu sinh ở TP HCM (ảnh NVCC).
Vài ngày sau, ngoài các trường khác, kết quả kỳ thi tuyển vào trường tiểu học Thạnh Hoà (huyện Bến Lức) xác định chị Nguyễn Thị Thuỳ Trang, trúng tuyển với tổng số điểm 74,5. Dù chỉ thua 0,5 điểm, nhưng chị Lê Thị Thanh Diệu đành buồn bã rời cuộc vì trường này chỉ tuyển 1 giáo viên.
Sau đó, chị Diệu bỏ quê lên TP HCM xin làm công nhân may để lo cho cuộc sống. Tuy nhiên, đầu năm 2016, từ nhiều nguồn thông tin cũng như bỏ công thu thập chứng cứ, chị Diệu biết được có sự gian lận trong việc sửa điểm của những người trong HĐT mà cụ thể là các ông Kính, Nhu và Yên nên đã làm đơn tố cáo.
Từ đơn thư tố cáo của chị Diệu và quá trình điều tra, xác minh đối với các cá nhân có liên quan, Thanh tra huyện Bến Lức đã xác định các cá nhân nói trên đã cố tình làm sai lệch hồ sơ, bàn bạc thống nhất chỉnh sửa để bớt điểm thi của chị Diệu, nâng điểm thi nhằm giúp chị Trang đậu giáo viên.
Người bị cách chức, kẻ về làm Bí thư xã
Từ kết quả nói trên, ngày 8/9, UBND huyện Bến Lức đã công bố quyết định cách chức Trưởng phòng Nội vụ đối với ông Kính và Trưởng phòng GD-ĐT đối với ông Nhu. Đồng thời, UBND huyện Bến Lức tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm toàn bộ Hội đồng thi, trong đó có ông Nguyễn Thành Nhân, Phó chủ tịch UBND huyện.
Ông Đặng Thanh Nhu, Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Bến Lức vừa bị cách chức.
Ngoài ra, UBND huyện Bến Lức cũng đã ký quyết định tuyển dụng viên chức đối với chị Diệu, đồng thời ký quyết định thu hồi việc bổ nhiệm giáo viên đối với chị Trang.
Sáng 9/9, phòng của Trưởng phòng Nội vụ Huỳnh Thiện Kính cửa đóng im ỉm. Một phó phòng cho biết ông Kính vừa nhận quyết định xuống làm chuyên viên tại phòng Nội vụ và hiện phòng Nội vụ chưa có người thay thế vị trí trưởng phòng.
Trong khi đó, tại Phòng GD-ĐT huyện Bến Lức, ông Đặng Thanh Nhu vẫn có mặt tại phòng làm việc của mình.
“Tôi rất ân hận để xảy ra vụ việc này, tất cả chỉ vì sự nể nang, không cương quyết mà ra”, người đứng đầu Phòng GD-ĐT huyện Bến Lức suốt hơn 15 năm buồn bã nói.
Theo ông Nhu thì vài ngày sau thi tuyển viên chức và có điểm, ông Yên (Phó phòng GD-ĐT) và ông Kính (Trường phòng Nội vụ) đến gặp ông, đề nghị nâng điểm để chị Trang đậu giáo viên vì người này được ông H. (Trưởng phòng Tài chính huyện Bến Lức) gởi gắm.
“Dù tôi nói rằng làm như vậy là sai nhưng đã không cương quyết, ngăn cản do nể nang, đồng thời Phòng GD-ĐT thực sự bị chi phối từ hai phòng do ông Kính và ông H. lãnh đạo nên đã tôi đã để ông Yên chủ động việc nâng điểm, gây kết quả sai lệch”, ông Nhu chia sẻ.
Được biết, sau khi xảy ra vụ việc và lãnh đạo UBND huyện Bến Lức vào cuộc, kết quả đã xác định sai phạm đối với hai Trưởng phòng Nội vụ và GD-ĐT và thi hành kỷ luật cách chức. Tuy nhiên, theo lời tường trình của ông Kính, bản thân mình không vụ lợi gì trong việc nâng khống điểm giúp chị Trang, mà chỉ vì nể nang ông H. (Trưởng phòng Tài chính). Kết quả làm rõ cũng ghi nhận việc ông H. thừa nhận, một giám đốc sở ở tỉnh Long An đã nhờ ông H. giúp đỡ chị Trang trước khi diễn ra kỳ thi, vì chị Trang là có mối quan hệ gia đình với vị giám đốc sở này.
Hiện nay, ông H. đã được điều động về làm Bí thư một xã trên địa bàn huyện Bến Lức.

Ông Huỳnh Thiện Kính và ông Đặng Thanh Nhu đều là huyện ủy viên, nên ngoài việc bị cách chức, hai cá nhân này còn chờ quyết định xử lý về mặt Đảng của Huyện ủy. Riêng trường hợp của ông Võ Văn Yên (nguyên Phó phòng GD-ĐT huyện Bến Lức, nay đã nghỉ hưu), UBND huyện Bến Lức đã thông báo về địa phương xã Thạnh Đức (huyện Bến Lức) để kiểm điểm trách nhiệm với vai trò đảng viên sinh hoạt tại cơ sở.

Vũ Sơn

Bình luận(0)