Hải Dương: Thanh tra tỉnh chỉ nhiều hạn chế, thiếu sót tại Sở KH&CN

Google News

Thanh tra tỉnh Hải Dương nêu rõ, công tác tham mưu, dự thảo cơ chế, chính sách, quy chế, quy định, biện pháp thúc đẩy hoạt động khoa học và công nghệ... chưa được thực hiện

Như Tri thức và Cuộc sống đã đưa tin, Thanh tra tỉnh Hải Dương vừa ban hành Kết luận thanh tra số 472/KL-TTr về việc thanh tra thực hiện chính sách, pháp luật và chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao đối với Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) và các tổ chức tham mưu tổng hợp, chuyên môn nghiệp vụ và đơn vị trực thuộc.
Nhiều hạn chế trong công tác tham mưu
Kết luận Thanh tra chỉ ra nhiều hạn chế, thiếu sót trong việc thực hiện chính sách, pháp luật và chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao đối với Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương.
Hai Duong: Thanh tra tinh chi nhieu han che, thieu sot tai So KH&CN
Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hải Dương. 
Thanh tra tỉnh Hải Dương nêu rõ, công tác tham mưu, dự thảo cơ chế, chính sách, quy chế, quy định, biện pháp thúc đẩy hoạt động khoa học và công nghệ cấp huyện; Đề án Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hải Dương (năm 2021); tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo, quản lý về lĩnh vực KH&CN của Phòng Kinh tế hoặc Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện; các văn bản quy định về quan hệ, phối hợp công tác giữa Sở KH&CN với các Sở, ban, ngành có liên quan và UBND cấp huyện chưa được thực hiện.
Chưa tham mưu cho UBND tỉnh ban hành quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Khoa học và Công nghệ, các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở…; Chưa tham mưu cho UBND tỉnh ban hành văn bản hoặc văn bản điều chỉnh, bổ sung một số nội dung của Quyết định số 20/2015/QĐ-UBND ngày 19/11/2015 của UBND tỉnh quy định quản lý và định mức xây dựng dự toán kinh phí đối với các nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh sử dụng ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh Hải Dương theo quy định.
Chưa kịp thời tham mưu, báo cáo cấp có thẩm quyền ban hành văn bản quy định cụ thể đối với nội dung và định mức chi thuộc Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Hải Dương giai đoạn 2019 - 2025” và Đề án “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa cho các doanh nghiệp tỉnh Hải Dương giai đoạn 2021-2030”; nội dung chi và định mức chi đối với Hội đồng tư vấn khoa học và công nghệ thẩm định cơ sở khoa học của chương trình phát triển kinh tế-xã hội, thẩm định công nghệ của dự án đầu tư; nội dung chi và định mức chi đối với Hội đồng sáng kiến cấp cơ sở để triển khai thực hiện đảm bảo đúng quy định.
Chưa kịp thời tham mưu UBND tỉnh xây dựng kế hoạch ứng phó sự cố cấp tỉnh (sự cố bức xạ và hạt nhân) trình cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt theo quy định tại Thông tư số 25/2014/TT-BKHCN ngày 08/10/2014 của Bộ Khoa học và Công nghệ quy định việc chuẩn bị ứng phó và ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân, lập và phê duyệt kế hoạch ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân.
Nhiều hạn chế trong quản lý nhiệm vụ khoa học
Qua thanh tra cho thấy, công tác tổ chức thực hiện kế hoạch, quản lý nhiệm vụ nghiên cứu KH&CN và quản lý, sử dụng nguồn kinh phí nhiệm vụ KH&CN có nhiều vi phạm.
Báo cáo của Sở KH&CN, tổng số nhiệm vụ KH&CN sử dụng nguồn kinh phí ngân sách địa phương được cấp có thẩm quyền phê duyệt năm 2020 và 2021 và đã triển khai là 61 nhiệm vụ. Tổng kinh phí thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ trong 2 năm 2020,2021 theo kế hoạch giao là hơn 43,1 tỷ đồng. Kinh phí thực hiện và quyết toán hơn 39,3 tỷ đồng.
Qua thanh tra còn hạn chế, thiếu sót như các nhiệm vụ khoa học và công nghệ được đề xuất, xét duyệt hằng năm chủ yếu được giao trực tiếp cho các tổ chức, đơn vị đề xuất, chưa xác định, đề xuất được nhiệm vụ khoa học và công nghệ theo hình thức tuyển chọn; tập trung chủ yếu vào lĩnh vực khoa học nông nghiệp, rất ít đề xuất về các lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn và các lĩnh vực khác; còn 3 nhiệm vụ dừng không thực hiện; tổ chức ký hợp đồng thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ theo hình thức khoán chi từng phần, chưa thực hiện được khoán chi đến sản phẩm cuối cùng theo quy định.
Công tác kiểm tra giám sát trong quá trình thực hiện nhiệm vụ còn hạn chế dẫn tới tiến độ thực hiện một số nhiệm vụ khoa học và công nghệ chưa đảm bảo quy định của hợp đồng; một số đơn vị chủ trì tổ chức vay mượn giống cây trồng, thuốc bảo vệ thực vật trước khi tổ chức mua sắm, lựa chọn đơn vị cung cấp là chưa đảm bảo quy định.
Một số đề tài, dự án KH&CN giảm kinh phí thực hiện năm 2020, năm 2021, nhưng Sở KH&CN chưa kịp thời báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh quyết định điều chỉnh giảm, thu hồi kinh phí theo quy định.
Chưa xây dựng và triển khai thanh tra đề tài, dự án
Kết luận Thanh tra cũng nêu rõ, trong xây dựng và thực hiện kế hoạch thanh tra, Sở KH&CN chưa xây dựng và triển khai thanh tra đề tài, dự án, chương trình KH&CN (nhiệm vụ KH&CN); điều chỉnh giảm kế hoạch thanh tra hàng năm nhưng chưa được người có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch thanh tra có văn bản chấp thuận, là chưa đảm bảo quy định. Cụ thể, năm 2020, Sở KH&CN điều chỉnh giảm 5 cuộc thanh tra, năm 2021 điều chỉnh giảm không thực hiện thanh tra đối với Doanh nghiệp Tư nhân Vàng Kim Oanh.
Trong thực hiện trình tự, thủ tục tiến hành một cuộc thanh tra, Thanh tra tỉnh phát hiện nhiều vi phạm: 6/6 cuộc thanh tra không có văn bản thông báo kết thúc việc thanh tra tại nơi được thanh tra theo quy định; kết thúc việc thanh tra, thành viên đoàn thanh tra không có báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ theo quy định; việc ghi chép sổ nhật ký thanh tra chưa đầy đủ hoạt động của đoàn thanh tra theo quy định; văn bản báo cáo kết quả thanh tra của đoàn thanh tra, dự thảo kết luận thanh tra, văn bản kết luận thanh tra chưa đầy đủ nội dung theo mẫu quy định.
Trong việc trưng tập cộng tác viên thanh tra, 1 cuộc thanh tra đã sử dụng lao động hợp đồng không phải là công chức, viên chức tham gia đoàn thanh tra, là không đảm bảo quy định.
Thanh tra tỉnh Hải Dương kết luận, việc thực hiện chính sách, pháp luật và chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao đối với Sở Khoa học và Công nghệ và các tổ chức tham mưu tổng hợp, chuyên môn nghiệp vụ và đơn vị trực thuộc Sở còn có hạn chế, thiếu sót trong việc chậm tham mưu hoặc chưa tham mưu giúp UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành các văn bản quản lý nhà nước về lĩnh vực khoa học và công nghệ; tổ chức thực hiện kế hoạch, quản lý nhiệm vụ nghiên cứu khoa học và công nghệ còn có nội dung chưa đảm bảo quy định của pháp luật về khoa học và công nghệ và quy định của UBND tỉnh.
Cùng với đó còn một số hạn chế, thiếu sót trong thực hiện pháp luật về thanh tra; có đơn vị quản lý, sử dụng tài sản công chưa đảm bảo quy định, kê khai, nộp thuế và thực hiện các nghĩa vụ tài chính đối với các khoản phải nộp còn có sai sót dẫn đến phải thu hồi về NSNN.
Kết luận Thanh tra nêu rõ, trách nhiệm đối với những hạn chế, thiếu sót: Thuộc về lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ giai đoạn năm 2020, năm 2021 và các thời kỳ trước có liên quan; các tổ chức tham mưu tổng hợp, chuyên môn nghiệp vụ, đơn vị trực thuộc Sở và các cá nhân có liên quan trong cùng giai đoạn có những hạn chế, thiếu sót nêu trên.
Thanh tra tỉnh Hải Dương đưa ra một số kiến nghị với Sở KH&CN Hải Dương, trong đó có việc tổ chức họp kiểm điểm, nghiêm khắc rút kinh nghiệm; chỉ đạo các tổ chức tham mưu tổng hợp, chuyên môn nghiệp vụ và đơn vị trực thuộc Sở họp kiểm điểm, nghiêm khắc rút kinh nghiệm; khắc phục ngay những hạn chế, thiếu sót được nêu.
>>> Mời độc giả xem thêm video Bắt tạm giam Chánh Thanh tra tỉnh Lâm Đồng về tội nhận hối lộ
  
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)