Hải Dương: Nghe cuộc gọi lạ, hai người đàn ông suýt mất hàng trăm triệu

Google News

Nghe cuộc gọi của các đối tượng tự xưng là Viện trưởng Viện Kiểm sát, cán bộ công an, hai người dân ở Hải Dương suýt mất hàng trăm triệu đồng.

Ngày 9/10, Công an xã Tân Việt, huyện Bình Giang (tỉnh Hải Dương) cho biết, vừa phối hợp hỗ trợ cụ ông V.Đ. (83 tuổi, ở thôn Tân Hưng, xã Tân Việt) không bị mất 300 triệu đồng cho đối tượng giả danh là Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân TPHCM.
Theo đó, trưa ngày 6/10, cụ V.Đ. nghe được cuộc điện thoại của đối tượng tự xưng là Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân TPHCM. Đối tượng thông tin tài khoản của cụ Đ. liên quan đến đường dây tội phạm rửa tiền về ma túy, sẽ bị đóng băng và có lệnh triệu tập cụ về TPHCM để điều tra, xét xử.
Hai Duong: Nghe cuoc goi la, hai nguoi dan ong suyt mat hang tram trieu
Ông N tới Công an huyện Gia Lộc trình báo vụ việc 
Kẻ lạ mặt còn bảo cụ nếu muốn được miễn tội thì tạm thời rút tiền nhiều nhất có thể trong tài khoản, chuyển tiền vào tài khoản của Hoàng Quốc Tuấn số 1401205201447. Đối tượng yêu cầu cụ Đ. không cho ai biết việc này, kể cả người nhà. Nếu để lộ bí mật quốc gia thì phải đi tù, cả nhà cụ ai làm lộ cũng sẽ bị bắt.
Đối tượng còn yêu cầu cụ Đ. không được tắt điện thoại, không được nghe điện thoại của ai trong thời gian làm việc với hắn. Khi có tiền mang ra nhà văn hóa thôn sẽ có xe taxi đến đón đi nộp tiền.
Cụ Đ. rất lo lắng và thực hiện theo lời của đối tượng. Cụ Đ. nhớ mình có 300 triệu đồng gửi ở Quỹ tín dụng của địa phương, liền ra rút hết chuẩn bị chuyển cho kẻ gian.
Thấy cụ Đ. ra rút tiền với tâm trạng hoảng sợ, cán bộ quỹ tín dụng đã liên hệ với con trai cụ bảo về xem có việc gì. Con trai gặp hỏi, cụ Đ. nhất quyết không nói là có việc gì. Biết có việc chẳng lành, con trai cụ Đ. liền báo cho Trưởng Công an xã Tân Việt. Nắm sự việc, Trưởng Công an xã cùng với Chủ tịch UBND xã Tân Việt khẩn trương đến nhà cụ Đ.
Lúc đầu, cụ Đ. còn lo lắng không dám nói nhưng được các cán bộ thuyết phục đây là trò lừa đảo của kẻ gian, cụ Đ. mới yên tâm thông tin toàn bộ vụ việc.
Thời điểm này, kẻ lừa đảo lại điện cho cụ Đ. và Trưởng Công an xã đã nghe máy, vạch trần thủ đoạn lừa đảo của chúng. Ngay sau đó, cụ Đ. đã đưa số tiền 300 triệu đồng cho con trai cất giữ.
Hai Duong: Nghe cuoc goi la, hai nguoi dan ong suyt mat hang tram trieu-Hinh-2
Cụ V.Đ. đã viết thư cảm ơn lãnh đạo UBND và Công an xã Tân Việt, huyện Bình Giang, Hải Dương. 
Trước đó, ngày 4/10, ông N.V.N (SN 1971, trú tại xã Hồng Hưng, huyện Gia Lộc) nhận được điện thoại của đối tượng lạ xưng là cán bộ Công an thành phố Hà Nội thông báo về việc ông N có liên quan đến hành vi mua bán người, lừa đảo xuyên quốc gia và rửa tiền. Đối tượng đề nghị ông mua một chiếc điện thoại mới, thuê phòng tại nhà nghỉ để tiện làm việc, đồng thời giữ bí mật toàn bộ nội dung cuộc trao đổi.
Hoang mang trước cuộc gọi bất ngờ, ông N đã làm theo mọi yêu cầu mà đối tượng đưa ra. Khi chắc chắn ông N đã vào nhà nghỉ, đối tượng hướng dẫn ông N tải ứng dụng Viber trên điện thoại mới, gọi video để ông N quan sát hình ảnh của một số người đang mặc quần áo Công an và Viện kiểm sát đang làm việc nhằm tăng thêm sự tin cậy.
Sau cuộc nói chuyện kéo dài hơn 2 tiếng, đối tượng này yêu cầu ông N cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng để phục vụ điều tra. Ông N trình bày với đối tượng về việc có số tiền gần 450 triệu đồng đang gửi tiết kiệm tại Ngân hàng SEABank. Ngay lập tức, đối tượng yêu cầu ông N phải rút toàn bộ số tiền tiết kiệm, lập một tài khoản mới tại ngân hàng Vietcombank rồi gửi tiền vào và cung cấp mã OTP cho đối tượng.
Do tinh thần hoảng loạn và nôn nóng muốn được minh oan, khoảng 14h cùng ngày, ông N cầm theo sổ tiết kiệm đi đến ngân hàng SEABank chi nhánh huyện Gia Lộc để rút tiền. Tuy nhiên, trên đường đi ông N đã bình tĩnh lại và vào Công an huyện Gia Lộc để trình báo.
Quá trình làm việc cán bộ Công an huyện Gia Lộc đã tuyên truyền, giải thích cho ông N về các hình thức lừa đảo hiện hành, đề nghị ông không thực hiện giao dịch chuyển tiền. Ông N sau đó đã trở về nhà và không thực hiện việc chuyển tiền như dự định.
Công an tỉnh Hải Dương khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo công nghệ cao, không chuyển tiền và cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại tránh mắc "bẫy" của đối tượng xấu. Khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo như trên, người dân cần báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất để được hỗ trợ, giải quyết kịp thời.
>>> Mời độc giả xem thêm video Chân dung nữ đại tá “rởm” lấy sổ tiết kiệm 200 tỷ “ảo” để lừa đảo
  
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)