Hải Dương: Nâng cao giá trị, thương hiệu nông sản, mở rộng thị trường xuất khẩu

Google News

Sở Công Thương Hải Dương vừa phối hợp Cục Xúc tiến thương mại và UBND huyện Cẩm Giàng tổ chức Hội nghị kết nối tiêu thụ cà rốt và nông sản.

Hội nghị tổ chức chiều 26/10 theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với gần 150 điểm cầu, trong đó có 36 điểm cầu quốc tế, nhằm đẩy mạnh xúc tiến thương mại, kích cầu nội địa cà rốt và nông sản dịp cuối năm.
Hai Duong: Nang cao gia tri, thuong hieu nong san, mo rong thi truong xuat khau
Quang cảnh hội nghị. 
Mở rộng thị trường xuất khẩu của nông sản Hải Dương
Tại hội nghị, ông Trần Văn Quân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cho biết, Hải Dương đang phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa tập trung quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao và hữu cơ cho nhiều loại cây trồng, vật nuôi. Nhiều sản phẩm nông nghiệp của Hải Dương đã có thương hiệu trên thị trường trong nước và quốc tế.
Theo ông Quân, hàng năm, Hải Dương sản xuất khoảng 750.000 tấn lúa gạo, 900.000 tấn rau, củ, 300.000 tấn quả và khoảng 200.000 tấn thịt gia súc, gia cầm, thủy sản.
Hai Duong: Nang cao gia tri, thuong hieu nong san, mo rong thi truong xuat khau-Hinh-2
 Ông Trần Văn Quân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương
Hiện nay, Hải Dương có 8 nhóm nông sản chủ lực và 234 sản phẩm OCOP. Hầu hết các sản phẩm đã được đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, chuyển đổi số, cấp mã số vùng trồng, cấp chứng nhận VietGAP, GlobalGAP, truy xuất nguồn gốc, hình thành mô hình chuỗi liên kết.
Ông Trần Văn Quân cho biết, cà rốt là 1 trong 8 sản phẩm nông nghiệp chủ lực của Hải Dương được sản xuất theo hướng hàng hóa tập trung, quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao. Năm 2008, cà rốt của Cẩm Giàng đã được Bộ Khoa học và Công nghệ cấp Giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể.
Hai Duong: Nang cao gia tri, thuong hieu nong san, mo rong thi truong xuat khau-Hinh-3
Nông sản của Hải Dương. 
Hai Duong: Nang cao gia tri, thuong hieu nong san, mo rong thi truong xuat khau-Hinh-4
Sản phẩm cà rốt của Hải Dương. 
Hai Duong: Nang cao gia tri, thuong hieu nong san, mo rong thi truong xuat khau-Hinh-5
 
Hải Dương hiện đang duy trì khoảng 1.400 ha trồng cà rốt cho sản lượng trên 70.000 tấn/vụ, trong đó 100% diện tích được sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn (VietGAP, GlobalGAP) phục vụ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. 70% sản lượng cà rốt của Hải Dương được xuất khẩu sang thị trường các nước khu vực Trung Đông, Hàn Quốc, Nhật Bản, châu Âu, Malaysia, Singapore, Thái Lan… 30% còn lại tiêu thụ trong nước.
Trên địa bàn Hải Dương hiện có khoảng 20 doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở chuyên thu mua cà rốt sơ chế và xuất khẩu. Mỗi đơn vị có thể chế biến, đóng gói khoảng 100 tấn cà rốt tươi/ngày.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương mong muốn Hải Dương tiếp tục nhận được sự giúp đỡ nhiều hơn nữa của Cục Xúc tiến thương mại, các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài trong việc hỗ trợ tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm nông sản của Hải Dương tại nước ngoài; kết nối các doanh nghiệp Hải Dương với doanh nghiệp nước ngoài, qua đó, góp phần nâng cao giá trị và thương hiệu nông sản của Hải Dương trên thị trường trong nước và quốc tế, thúc đẩy liên kết, tiêu thụ và mở rộng thị trường xuất khẩu.
Tiềm năng xuất khẩu cà rốt của Hải Dương vẫn rất lớn
Tại hội nghị, ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho biết, thị trường quốc tế ngày càng ưa chuộng các sản phẩm hữu cơ, do đó, tiềm năng xuất khẩu cà rốt Việt Nam nói chung và Hải Dương nói riêng vẫn rất lớn.
Theo ông Tài, để cà rốt tăng sức cạnh tranh ở các thị trường lớn, Hải Dương cần đẩy mạnh nghiên cứu, tái cấu trúc vùng trồng, mở rộng vùng trồng cà rốt theo hướng xanh, hữu cơ, kiểm soát nghiêm ngặt dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, các đối tượng dịch hại, thúc đẩy ứng dụng mạnh mẽ các chứng nhận VietGap, GlobalGap, truy xuất nguồn gốc tại các vùng trồng.
Hai Duong: Nang cao gia tri, thuong hieu nong san, mo rong thi truong xuat khau-Hinh-6
Phó Cục trưởng Cục xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) Lê Hoàng Tài 
Đồng thời, Hải Dương cần đẩy mạnh nghiên cứu, kêu gọi đầu tư để hình thành, phát triển chuỗi giá trị gia tăng nhằm giúp cà rốt Hải Dương tiếp cận đa dạng thị trường, tiếp cận các tệp khách hàng lớn hơn. Các doanh nghiệp, hợp tác xã cần đẩy mạnh ứng dụng khoa học và công nghệ, hình thành các chuỗi liên kết để tăng năng lực xuất khẩu.
Cục Xúc tiến thương mại cam kết tiếp tục đồng hành với Hải Dương trong việc cung cấp thông tin về nhu cầu, xu hướng tiêu thụ tại các thị trường xuất khẩu; tham mưu lãnh đạo Bộ Công Thương chỉ đạo các thương vụ Việt Nam ở nước ngoài đẩy mạnh xuất khẩu, đa dạng hóa các kênh xúc tiến thương mại cho cà rốt Hải Dương.
Ở góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Khắc Tiến, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Ameii Việt Nam cho biết, bên cạnh việc đa dạng cách thức đưa nông sản tiếp cận với thị trường thế giới, doanh nghiệp trong nước mong được hỗ trợ thông tin về doanh nghiệp nước ngoài để giảm thiểu rủi ro trong xuất khẩu nông sản, từ đó xuất khẩu nông sản được bền vững.
Thông qua một số điểm cầu trực tuyến, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ, Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE), Singapore, Australia, Nga..., đại diện một số doanh nghiệp các nước cung cấp nhiều thông tin về thị trường, thói quen tiêu dùng, các tiêu chuẩn, điều kiện về sản phẩm hàng hóa, các rào cản thương mại, kỹ thuật… của nước sở tại. Từ đó đưa ra các khuyến nghị cho cộng đồng doanh nghiệp để sản xuất, cung ứng sản phẩm nông sản chất lượng, đáp ứng tốt yêu cầu nhập khẩu của các nước này.
Hai Duong: Nang cao gia tri, thuong hieu nong san, mo rong thi truong xuat khau-Hinh-7
Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về xuất khẩu cà rốt giữa các hợp tác xã. 
Cũng tại hội nghị, đại diện một số đơn vị, doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu như: Công ty CP Ameii Việt Nam, Nông nghiệp hữu cơ Fusa, Chế biến nông sản thực phẩm Tân Hương, Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Đức Chính (Cẩm Giàng)... mong muốn có nhiều thông tin đánh giá và nhận định những rủi ro từ các thị trường xuất khẩu để bảo đảm minh bạch, an toàn, bảo vệ lợi ích chính đáng của doanh nghiệp; tháo gỡ rào cản kỹ thuật để doanh nghiệp thâm nhập các thị trường mới.
Các đơn vị cũng trao đổi về một số khó khăn, hạn chế như: Sản lượng nông sản của tỉnh lớn, thời gian thu hoạch tập trung, trong khi hệ thống kho lạnh bảo quản còn ít, do đó, cần có sự nghiên cứu đưa ra phương thức thu hoạch và bảo quản cà rốt và nông sản nhằm giữ nguyên chất lượng; Diện tích cây trồng được sản xuất theo hợp đồng vẫn còn hạn chế so với quy mô sản xuất…
Ông Trần Văn Hảo, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Hải Dương cho biết, sở sẽ tiếp tục phối hợp với các sở ngành, địa phương trong tỉnh tham mưu đề xuất các giải pháp giữ vững thị trường trong nước, mở rộng thị trường xuất khẩu; tăng cường khai thác thị trường tiềm năng như Nga, UAE, châu Mỹ - La tinh. Đồng thời, đề nghị Cục Xúc tiến Thương mại quan tâm hỗ trợ các doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu. Trước mắt, tiếp tục hỗ trợ kết nối các hoạt động xúc tiến thương mại với cà rốt, vải thiều và nông sản tiêu biểu của tỉnh.
Trong khuôn khổ hội nghị, các doanh nghiệp đã tham gia ký kết thu mua, tiêu thụ và xuất khẩu cà rốt và nông sản của Hải Dương.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Bộ trưởng Lê Minh Hoan trả lời chất vấn về việc càng dùng từ "giải cứu" nông sản càng mất giá.
  
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)