Hải Dương: Mua lại đất nông nghiệp… để xây biệt thự hoành tráng

Google News

Tại xã Hồng Hưng (huyện Gia Lộc, Hải Dương) đang tồn tại một căn biệt thự bề thế được xây dựng trên đất nông nghiệp được chủ nhân mua lại của những người dân.

Phản ánh của người dân đến báo Tri thức và Cuộc sống, thời gian qua, một căn biệt thự bề thế khang trang cùng nhiều hạng mục công trình được xây dựng bề thế, khang trang trên diện tích đất nông nghiệp lên đến hàng nghìn m2. Căn biệt thự được xây dựng ngay sát khu vực nhà máy nhôm Hưng Phát của Công ty Cổ phần thương mại Phương Trung (xã Hồng Hưng, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương).
Quan sát của PV, căn biệt thự 2 tầng hoàng tráng cùng nhiều hạng mục chòi ngắm cảnh được xây dựng một mặt tiếp giáp sát nhà máy nhôm Hưng Phát, còn lại 3 mặt tiếp giáp với cánh đồng lúa.
Hai Duong: Mua lai dat nong nghiep… de xay biet thu hoanh trang
 Căn biệt thự được xây dựng trên đất nông nghiệp.
Trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, ông Lê Đình Dũng – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường UBND huyện Gia Lộc cho biết, căn biệt thự nằm trên phần diện tích đất nông nghiệp mà công ty Phương Trung tự ý mua lại của người dân.
“Trước đây, công ty Phương Trung làm thủ tục mở rộng dự án nhà máy nhôm Hưng Phát tại Cụm công nghiệp Gia Lộc (xã Hồng Hưng, huyện Gia Lộc). Thời điểm này, họ đã tự ý chuyển đổi mua lại một số diện tích đất nông nghiệp của người dân. Trên diện tích này, công ty đã xây dựng một ngôi nhà 2 tầng và một số hạng mục công trình khác. Tuy nhiên, UBND huyện Gia Lộc không chấp nhận việc xây dựng này”, ông Dũng cho biết.
Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Gia Lộc cho hay, diện tích đất nông nghiệp này đang làm trong ranh giới thu hồi đất để thực hiện dự án khu công nghiệp Gia Lộc mà Thủ tướng đã phê duyệt nên huyện đã cho dừng. Đồng thời, yêu cầu UBND xã Hồng Hưng kiểm tra, xử lý.
“UBND xã Hồng Hưng đã lập biên bản hành vi vi phạm trên. Vừa rồi chúng tôi cũng về làm việc cùng UBND xã Hồng Hưng mời công ty Phương Trung này làm việc. Quan điểm của huyện là rất khoát phải giải tỏa. Quá trình làm việc, công ty này chấp nhận phương án tự giải tỏa để bàn giao mặt bằng phục vụ công tác thu hồi đất. Huyện đã yêu cầu xã làm rõ thời điểm phải tự dỡ bỏ, giải tỏa. Trường hợp công ty không dỡ bỏ, huyện sẽ thành lập đoàn kiểm tra, xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Trong đó có xử lý vi phạm về đất đai”, ông Lê Đình Dũng nói.
Ông Dũng cho biết thêm, diện tích đất nông nghiệp này nằm trong ranh giới thu hồi đất của Khu công nghiệp Gia Lộc nên huyện sẽ làm theo trình tự và đúng quy định pháp luật, xác định vi phạm sau đó sẽ đề xuất UBND tỉnh Hải Dương xử lý và ra quyết định thu hồi đất đối với trường hợp vi phạm đất đai.
“Trước đây, họ đề xuất để nguyên sau đó họ sẽ thuê lại diện tích đất này. Tuy nhiên, hiện đang giải phóng mặt bằng phải bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư dự án khu công nghiệp Gia Lộc. Do công ty này mua bán, chuyển nhượng đất đai không đúng quy định nên huyện quyết định phương án quay lại quy trình cũ bồi thường, trả tiền cho người dân và doanh nghiệp này sẽ lấy lại tiền từ người dân mà họ mua bán, chuyển nhượng”, ông Dũng thông tin.
Ông Phạm Văn Hanh - Chủ tịch UBND xã Hồng Hưng cho biết, doanh nghiệp này chuyển nhượng, mua bán diện tích đất nông nghiệp (đất 03) của các hộ dân nhưng chưa làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất.
“Bên công ty nghĩ đơn giản là làm xong đề nghị xin thuê lại diện tích đất này. Trên diện tích đất nông nghiệp ấy từ cuối năm 2020 và đầu năm 2021, họ xây công trình nhà ở và nhiều hạng mục công trình khác. Khi phát hiện ra, do vi phạm quá thẩm quyền xử phạt của xã nên UBND xã Hồng Hưng đã lập biên bản và báo cáo lên UBND huyện để có phương án xử lý. Việc báo cáo này được xã thực hiện từ tháng 11/2021. Hiện xã đang làm các thủ tục đề nghị Hội đồng mặt bằng của huyện xử lý việc vi phạm trên đất nông nghiệp”, ông Hanh nói.
Nói về việc phát hiện công trình khi đã hoàn thiện, Chủ tịch UBND xã Hồng Hưng cho biết: “Họ xây khuất bên cạnh nhà máy nên không ai để ý. Đến khi một doanh nghiệp được giao thực hiện dự án Khu công nghiệp Gia Lộc khảo sát và phát hiện ra nên đã báo cáo lên xã. Khi đó xã mới ra lập biên bản và yêu cầu dừng. Diện tích đất này nằm trong quy hoạch khu công nghiệp Gia Lộc được Thủ tướng phê duyệt và thuộc diện giải phóng mặt bằng”.
Trả lời về việc tự ý mua bán, chuyển nhượng đất nông nghiệp của đơn vị trên với người dân xã có nắm bắt được hay không?, ông Hanh cho biết: “Ngày đó, chính quyền xã có chứng thực cho các hộ tự chuyển đổi cho nhau”.
Dư luận đặt câu hỏi về trách nhiệm của UBND xã Hồng Hưng khi để việc mua bán, chuyển nhượng đất nông nghiệp trái phép diễn ra, thậm chí để công trình trên xây dựng hoàn thiện và đưa vào sử dụng mới được phát hiện. Đồng thời, đề nghị bên cạnh việc xử lý công trình vi phạm, các cơ quan chức năng cần làm rõ trách nhiệm của chính quyền địa phương khi để xảy ra tình trạng trên.
Báo Tri thức và Cuộc sống tiếp tục thông tin về vụ việc trên…
>>> Mời độc giả xem thêm video Những bất thường của một dự án thu hồi đất cho thuê:

Nguồn: ANTV

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)