Hà Nội lên phương án sục rửa bể nước nhiễm khuẩn tại KĐT Thanh Hà

Google News

Công ty nước sẽ tiến hành sục rửa bể nước tại Khu đô thị Thanh Hà để sớm ổn định cuộc sống của hàng nghìn người sinh sống tại đây.

Chiều 24/10, tại trụ sở UBND xã Cự Khê, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Nguyễn Trọng Khiển và ông Đoàn Viết Tuấn, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện Thanh Oai đã tiếp tục có cuộc họp với đại diện các tổ dân phố, cư dân Khu đô thị Thanh Hà và Công ty Cổ phần nước sạch Thanh Hà, Chi nhánh Dịch vụ nhà ở Thanh Hà và các đơn vị liên quan.
Ha Noi len phuong an suc rua be nuoc nhiem khuan tai KDT Thanh Ha
 Người dân KĐT Thanh Hà vẫn thiếu nước và chờ sục rửa bể.
Tại cuộc họp, ông Dương Đình Trình, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần nước sạch Thanh Hà cho biết, ngày 23/10, đơn vị đã làm việc với Sở Xây dựng Hà Nội cùng một số đơn vị cấp nước thống nhất tăng cường nước sạch cho Khu đô thị Thanh Hà từ 12h trưa 24/10 trở đi, tăng cấp nước. Cũng theo ông Trình, đơn vị này xác định ít nhất trong vòng 10 ngày mới có thể cơ bản ổn định nguồn nước. 
Trước thông tin chất lượng nguồn nước không bảo đảm, ông Trình thông tin: Phía chủ đầu tư sẽ lên phương án thau rửa bể theo hình thức cuốn chiếu để đáp ứng nhu cầu của người dân.
"Theo đặc thù hiện nay, lượng nước đang tiết kiệm cho sinh hoạt nên việc thau rửa phải phụ thuộc Công ty cổ phần nước sạch Thanh Hà. Hai bên sẽ đưa ra kế hoạch tổng thể, phải sục rửa đường ống nước trước khi thau rửa bể. Sau đó thống nhất làm ở toà nhà nào", ông Trình nói.
Sau khi nghe những ý kiến tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Nguyễn Trọng Khiển cho hay, trước đó, sáng 23/10, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội đã chủ trì cuộc họp, mời nhiều đơn vị liên quan để có nguồn cấp đủ cho Khu đô thị Thanh Hà.
"Với nhu cầu sử dụng tại Khu đô thị Thanh Hà tối thiểu khoảng 3.500m3/ngày đêm. Tuy nhiên, do đang thiếu nguồn nước nên tại đây phải xác định cấp 5.000 m3/ngày đêm mới bù được và sau 7-10 ngày nguồn nước mới trở lại bình thường như trước. Chính vì vậy, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội đã thống nhất với đơn vị cấp nước sẽ điều tiết nước sạch thêm đơn vị khác Công ty nước mặt sông Đà, sông Đuống và nước sạch Hà Nội để cấp nguồn nước về cho Công ty cổ phần nước sạch Hà Đông để đơn vị này cấp lại cho Thanh Hà. Thời gian cấp được tính từ trưa 24/10", ông Khiển nói.
Theo ông Khiển, trong ngày 24/10, qua kiểm tra lượng nước về cho Khu đô thị Thanh Hà chỉ đạt 180m3/giờ. Do đó, nếu cấp liên tục 24 giờ cũng chỉ đạt hơn 4.000m3/ngày đêm; chưa đạt như kỳ vọng.
Để khắc phục mất nước cục bộ, chủ đầu tư và công ty nước sạch, chi nhánh đưa về 2 téc lớn 20m3 tại 2 cụm HH01 và HH02 và 5 bồn mỗi bồn khoảng 5m3 đặt ở những nơi thiếu nước.
"Để rà soát việc này, chúng tôi sẽ thành lập tổ giám sát, mỗi ngày 1 lần kiểm tra sẽ nắm được tổng số nguồn cung là bao nhiêu để phản hồi lại với Sở Xây dựng. Việc điều tiết nước đến các tổ dân phố phải do Công ty cổ phần nước sạch Thanh Hà phụ trách. Sở Xây dựng đã chỉ đạo, chủ đầu tư cũng đã đóng lại hệ thống, niêm phong khai thác nguồn nước ngầm. Nếu người dân chưa yên tâm sẽ cho mục sở thị trực tiếp khu vực nguồn nước ngầm đã dừng để mọi người yên tâm", ông Khiển nhấn mạnh.
Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai cũng cho biết, Sở Xây dựng đã thống nhất giao cho Công ty cổ phần nước sạch Thanh Hà phối hợp cùng Chi nhánh và dịch vụ nhà ở Thanh Hà tiến hành thau rửa và xúc rửa đường ống nước, sau đó cấp nước trở lại rồi lấy mẫu kiểm nghiệm công khai.
Ông Khiển lưu ý, trước khi tiến hành rửa bể, đường ống phải thông báo kế hoạch cụ thể để người dân nắm được và chủ động. Trong thời gian thau rửa, chủ đầu tư phải chuẩn bị, bổ sung 5 bồn, mỗi bồn khoảng 5m3 và 2 bồn 20m3 để cấp nước. Nếu thiếu thì sẽ tiếp tục bổ sung.
"Trong quá trình sục rửa đường ống sẽ dùng nước ở bể này, nguồn nước do Công ty nước sạch Hà Nội và Hà Đông cấp. Trước khi cấp, các công ty này có trách nhiệm kiểm tra bảo đảm nguồn nước này", ông Khiển nói.
>>> Mời độc giả xem thêm video Khủng hoảng nước sạch tại Ấn Độ:

(Nguồn: VTV24)

Thiên Tuấn

>> xem thêm

Bình luận(0)