Hà Nội: Hoạt động của HĐND thành phố ngày càng chuyên nghiệp, chất lượng

Google News

HĐND thành phố Hà Nội đã cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước bằng các cơ chế, chính sách thiết thực, khả thi...

Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, bảo đảm chủ động, khoa học, linh hoạt, từ đầu năm 2022 đến nay, HĐND thành phố Hà Nội đã cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước bằng các cơ chế, chính sách thiết thực, khả thi. Đồng thời, HĐND thành phố cũng đẩy mạnh hoạt động giám sát ngày càng chuyên nghiệp, chất lượng hơn…
Chỉ đạo toàn diện, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ
Ngay từ đầu năm, Thường trực HĐND thành phố Hà Nội đã ban hành Chương trình công tác số 01/CTr-HĐND của Thường trực, các ban và Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND thành phố năm 2022 gồm 138 nội dung trọng tâm.
Ha Noi: Hoat dong cua HDND thanh pho  ngay cang chuyen nghiep, chat luong
 Chỉ đạo toàn diện, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn nhận định, khối lượng các công việc được đổi mới theo hướng rà soát kỹ, chỉ đề ra những công việc trọng tâm, trọng điểm, phù hợp đặc điểm tình hình để tránh trùng lặp, dàn trải, thuận lợi cho kiểm tra tiến độ và bảo đảm phát huy hiệu quả. “Kết quả, trong 6 tháng đầu năm, HĐND thành phố đã thực hiện 66/69 nội dung theo chương trình đề ra và 35 công việc phát sinh, trong đó có 3 nội dung điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện thực tế”, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh.
Theo đó, HĐND thành phố đã tổ chức thành công 4 kỳ họp (có 3 kỳ họp chuyên đề); ban hành 22 nghị quyết. Trong đó có nhiều nghị quyết quan trọng thúc đẩy sự phát triển Thủ đô, nổi bật là Kế hoạch đầu tư xây dựng, cải tạo trường học công lập đạt chuẩn quốc gia, nâng cấp hệ thống y tế và tu bổ, tôn tạo di tích trong giai đoạn 2022-2025 và các năm tiếp theo của thành phố Hà Nội…
Trưởng ban Đô thị HĐND thành phố Nguyễn Nguyên Quân cho biết, nhằm thực hiện hiệu quả Đề án 15-ĐA/TU ngày 12-5-2022 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2026 gắn với thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và củng cố chính quyền nông thôn tại thành phố Hà Nội”, Thường trực HĐND thành phố ưu tiên nâng cao chất lượng các kỳ họp. Vì thế, kỳ họp thứ bảy vừa qua đã lần đầu áp dụng quy trình thẩm tra của các Ban HĐND thành phố bảo đảm thống nhất, chặt chẽ; bổ sung báo cáo tiếp thu, giải trình của UBND thành phố; tăng thời gian thảo luận...
Đại biểu Nguyễn Xuân Đại (Tổ đại biểu huyện Hoài Đức) và đại biểu Nguyễn Thanh Xuân (Tổ đại biểu quận Hà Đông) cho rằng, việc dành thời gian thảo luận cần được tiếp tục phát huy ở các kỳ họp tiếp theo. Bởi đây là dịp để đại biểu thể hiện bản lĩnh, trí tuệ trên cơ sở nắm vững lĩnh vực mình quan tâm đóng góp cho sự phát triển Thủ đô.
Giám sát chuyên nghiệp hơn
Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà cho biết, dấu ấn quan trọng trong 6 tháng đầu năm 2022 là HĐND thành phố, Thường trực và các Ban HĐND thành phố đã thực hiện gần 20 đợt giám sát, khảo sát chuyên đề. Đặc biệt, Thường trực HĐND đã có những chỉ đạo, điều chỉnh các chương trình, nội dung giám sát gắn với thực tiễn, giảm thành phần đoàn giám sát, số lượng các cuộc giám sát trực tiếp, tăng cường giám sát thực địa.
“Điểm mới là nhiều cuộc giám sát quan trọng của HĐND thành phố đã mời đại biểu Quốc hội ứng cử trên địa bàn tham dự. Qua đó, vừa phát huy được trí tuệ của đại biểu, vừa cung cấp thông tin, tạo tiếng nói thống nhất, hiệu quả hơn trên diễn đàn dân cử”, đồng chí Phùng Thị Hồng Hà thông tin.
Theo Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố Hồ Vân Nga, công tác chuẩn bị phục vụ giám sát được thực hiện kỹ càng, nghiêm túc thì chất lượng báo cáo giám sát được nâng cao; đồng thời tạo thuận lợi cho quá trình theo dõi việc giải quyết các kết luận giám sát. “Đơn cử như HĐND thành phố giám sát chuyên đề về việc thực hiện các quy định của pháp luật trong quản lý, sử dụng tài sản công là nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước của thành phố. Do có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, Đoàn giám sát đã phát hiện nhiều tồn tại, hạn chế, vướng mắc qua nhiều năm không được tập trung giải quyết. Vì thế sau giám sát, HĐND thành phố đã chọn nội dung này để thực hiện chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ bảy, được đông đảo cử tri ghi nhận”, đồng chí Hồ Vân Nga cho biết thêm.
Cùng với hoạt động giám sát chuyên đề, HĐND thành phố cũng chú trọng, nâng cao chất lượng phiên giải trình, phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Đặc biệt, phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ bảy vừa qua có 35 lượt đại biểu tham gia chất vấn, tranh luận, được cử tri đánh giá cao ở 2 nhóm vấn đề: Đẩy mạnh thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn thành phố và công tác quản lý, khai thác, sử dụng quỹ nhà, đất thuộc quản lý nhà nước trên địa bàn thành phố. 
Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, 6 tháng cuối năm 2022, HĐND thành phố sẽ chủ động trong công tác chuẩn bị kỳ họp với các nội dung sát thực tiễn, đáp ứng yêu cầu phát triển của Thủ đô trên cơ sở bảo đảm đúng thẩm quyền, đúng luật. HĐND thành phố cũng sẽ triển khai hiệu quả đợt giám sát chuyên đề việc thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, xử lý nước thải sinh hoạt; tổ chức tốt phiên giải trình lĩnh vực đô thị.
Thiên Tuấn

>> xem thêm

Bình luận(0)