Đòi nam shipper 1 triệu sau va chạm giao thông: Tội cưỡng đoạt tài sản?

Google News

Hành vi của tài xế ô tô đã gọi thêm 5-6 người khác kéo đến uy hiếp tinh thần nam shiper để chiếm đoạt 1 triệu đồng đã cấu thành tội Cưỡng đoạt tài sản.

Mấy ngày qua, mạng xã hội chia sẻ thông tin vụ việc, vào tối ngày 10/6, tại vòng xuyến S105 khu đô thị Vinhome Ocean Park, xảy ra vụ va chạm giữa xe ô tô và xe mô tô do một nam sinh viên làm thêm shiper điều khiển.
Dù vụ va chạm không đáng kể, chỉ làm xước xe ô tô một vết nhỏ nhưng người điều khiển ô tô nhất quyết bắt nam sinh viên làm phải bồi thường 1 triệu đồng, dù nam shiper xin lỗi, trình bày hoàn cảnh xin xuống 500.000 đồng nhưng không được.
Doi nam shipper 1 trieu sau va cham giao thong: Toi cuong doat tai san?
Chiếc xe chỉ xước nhỏ sau va chạm. 
Đáng chú ý, do có nhiều người đi đường dừng lại và để thực hiện trót lọt lấy được tiền của shiper, lái xe ô tô đã gọi thêm 5-6 thanh niên đến để giải quyết.
Khi thấy sự việc bất bình, một người phụ nữ đi qua thấy nam shiper phải gọi điện về quê tận Nam Định, xin bố chuyển khoản lên cho, mà bố ở quê nghèo, không dùng tài khoản, chạy sang nhà hàng xóm nhờ còn chưa được nên đã đứng ra cho shipper 1 triệu đồng để đưa cho nhóm thanh niên.
Đáng lẽ ra, việc va chạm giao thông trên đường chưa xảy ra thiệt hại hoặc thiệt hại không đáng kể, các phương tiện bỏ qua để tiếp tục di chuyển, tránh ùn tắc giao thông. Nếu có thiệt hại xảy ra, các bên có thể thỏa thuận về mức bồi thường sửa chữa phương tiện trên cơ sở tự nguyện giữa các bên.
Trường hợp nếu không tự giải quyết được thì giữ nguyên hiện trường, thông báo cho lực lượng Cảnh sát giao thông đến xử lý theo quy định của pháp luật. Nếu va chạm giao thông xảy ra trong tuyến đường khu đô thị, thuộc đường nội bộ, các bên có thể thông báo cho Công an xã, phường giải quyết.
Pháp luật nghiêm cấm đe dọa dùng vũ lực hoặc các thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần người khác để nhằm chuyển giao tài sản từ người này sang người khác. Quyền sở hữu tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ. Mọi hành vi xâm phạm đến quyền sở hữu của công dân trái pháp luật đều bị xử lý nghiêm minh.
Xét hành vi của đối tượng điều khiển xe ô tô đã gọi thêm 5-6 đối tượng khác hùng hổ kéo đến uy hiếp tinh thần nam shiper để chiếm đoạt 1 triệu đồng đã cấu thành tội Cưỡng đoạt tài sản. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Khoản 1 Điều 170 Bộ luật hình sự.
Đây là vụ án đồng phạm giản đơn, đối tượng lái xe là chủ mưu, trực tiếp uy hiếp, ép buộc nam shiper phải chuyển giao tài sản. Các đối tượng khác đến tham gia giúp sức về mặt tinh thần.
Hành vi của các đối tượng là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm quyền sở hữu của công dân được pháp luật bảo vệ và gây mất nan ninh trật tự khu dân cư, gây bất bình trong dư luận xã hội nên cần thiết phải xử lý bằng pháp luật hình sự mới có tính răn đe, phòng ngừa tội phạm.
>>> Mời độc giả xem thêm video Dùng hung khí đe dọa cưỡng đoạt tiền du khách, 3 đối tượng ở Quảng Ngãi bị bắt:

Nguồn: THĐT


Luật sư Nguyễn Anh Thơm

>> xem thêm

Bình luận(0)