Đề xuất không lái xe liên tục quá 3 giờ ban đêm: Có hợp lý?

Google News

Cần cân nhắc đề xuất quy định thời gian lái xe liên tục không được quá 3 giờ trong thời gian từ 22h hôm trước đến 6h ngày hôm sau.

Dự thảo Luật Đường bộ, Bộ GTVT đề xuất, thời gian lái xe liên tục không quá 4 giờ. Trong khoảng thời gian từ 22h00 ngày hôm trước đến 6h00 ngày hôm sau, thời gian lái xe liên tục không quá 3 giờ, thời gian nghỉ giữa hai lần lái xe liên tục trong thời gian này tối thiểu 30 phút.
Lý giải về đề xuất này, một thành viên trong ban soạn thảo cho biết, một trong những nguyên nhân khiến TNGT thường xuyên xảy ra vào ban đêm là do khung thời gian từ 22h hôm trước tới 6h sáng hôm sau là thời gian nghỉ ngơi theo nhịp sinh học của con người, bởi vậy, người lái xe thường mệt mỏi, buồn ngủ.
Thời điểm này, công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm của lực lượng chức năng thường ít hơn, các tuyến đường vắng hơn, tạo tâm lý chủ quan cho tài xế...
De xuat khong lai xe lien tuc qua 3 gio ban dem: Co hop ly?
Đề xuất giảm giờ hoạt động của tài xế xe ban đêm. 
Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, cần cân nhắc đề xuất quy định thời gian lái xe liên tục không được quá 3 giờ trong thời gian từ 22h hôm trước đến 6h ngày hôm sau.
Bởi đây là khoảng thời gian xe tải hoạt động nhiều do đường vắng, giảm tiêu thụ nhiên liệu, giảm độ hao mòn lốp.
“Nếu quy định như đề xuất của dự thảo sẽ khiến một lượng xe chuyển sang chạy vào khung giờ từ 6h00-22h00, làm gia tăng áp lực ùn tắc giao thông và tăng thêm nguy cơ TNGT. Nhiều đơn vị vận tải có thể phải bố trí thêm một lái xe, trong khi việc tuyển dụng lái xe rất khó khăn, riêng tại TP HCM, lái xe đầu kéo kéo sơmi rơ moóc đang thiếu 10-20%. Cần cân nhắc nghiên cứu thí điểm để đánh giá tác động trước khi đưa vào Luật”, ông Quyền nói.
Trong khi đó, ông Đỗ Văn Bằng, Giám đốc Công ty TNHH Minh Thành Phát cho biết, với các doanh nghiệp vận tải lớn, nếu di chuyển đường dài, hiện nay vẫn bố trí hai lái xe vào ban đêm, do đó, quy định mới theo đề xuất của dự thảo sẽ không bị ảnh hưởng nhiều.
Cho rằng việc siết thời gian làm việc của lái xe vào ban đêm về cơ bản sẽ giúp giảm thiểu TNGT, nhưng ông Bằng cũng kiến nghị cần cân nhắc để tránh ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh của các đơn vị vận tải, quan trọng nhất phải là kiểm soát được thời gian lái xe của tài xế.
Ông Bằng cho biết, hiện nay, việc quản lý thời gian làm việc của lái xe được thực hiện thông qua thiết bị giám sát hành trình.
>>> Mời độc giả xem thêm video Đề xuất xe cá nhân dưới 9 chỗ được tự động giãn chu kỳ đăng kiểm:
 
Thiên Tuấn

>> xem thêm

Bình luận(0)