Để Hải Dương phát triển xứng tầm: Vượt khó khăn, thách thức, tạo đột phá

Google News

Với khát vọng phát triển, cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân Hải Dương đã nỗ lực, chung sức vượt qua những khó khăn, thách thức, tạo nhiều đột phá phát triển kinh tế - xã hội năm 2023.

Nhiều điểm sáng kinh tế xã hội mang tính đột phá
Năm 2023, Hải Dương bước vào thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức. Hải Dương không chỉ bị ảnh hưởng bởi những tác động của khó khăn thế giới và trong nước mà còn chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19, biến cố về chính trị cũng như những vướng mắc và hạn chế còn tồn tại trong nội tại.
Trong bối cảnh đó, với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh Hải Dương, sự nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân, Hải Dương đã thực hiện toàn diện các nhiệm vụ kế hoạch đề ra, tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, đạt được nhiều thành tựu quan trọng, với nhiều điểm sáng có tính đột phá.
De Hai Duong phat trien xung tam: Vuot kho khan, thach thuc, tao dot pha
Khu công nghiệp Lương Điền - Cẩm Điền. 
Năm 2023, Hải Dương đạt và vượt 13 trong 15 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra. Đây là tiền đề quan trọng để Hải Dương tiếp đà tăng trưởng trong năm 2024.
Theo số liệu Cục Thống kê tỉnh, tăng trưởng kinh tế tỉnh Hải Dương năm 2023 ước đạt 8,16%; cao thứ 13 cả nước và thứ 6 vùng Đồng bằng sông Hồng. Các khu vực nông, lâm nghiệp và thuỷ sản công nghiệp; xây dựng; dịch vụ và thuế sản phẩm đều tăng, đóng góp chung vào sự tăng trưởng của tổng sản phẩm trên địa bàn của tỉnh. Quy mô kinh tế của Hải Dương ước đạt 184.123 tỷ đồng, tiếp tục đứng thứ 11 cả nước. GRDP bình quân đầu người của tỉnh ước đạt 94,1 triệu đồng/người.
Thu ngân sách nhà nước toàn tỉnh vượt hơn 20% dự toán giao, Hải Dương là một trong số các địa phương bảo đảm tự cân đối ngân sách. Cơ cấu kinh tế của tỉnh chuyển dịch tích cực theo hướng tăng tỷ trọng ngành công nghiệp, xây dựng và dịch vụ. Quy mô sản xuất công nghiệp tăng liên tục trong nhiều năm.
Đặc biệt, Hải Dương đã giải ngân vốn đầu tư công (một trong những mục tiêu quan trong trong phát triển kinh tế xã hội) năm 2023 ước vượt 9,7% so với kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. Đây là kết quả của sự chỉ đạo quyết liệt, sự nỗ lực của của cấp uỷ, chính quyền, các cấp, các ngành, Hải Dương đã tăng tốc, thúc đẩy mạnh mẽ giải ngân và về đích.
De Hai Duong phat trien xung tam: Vuot kho khan, thach thuc, tao dot pha-Hinh-2
Công nhân lắp ráp xe tại Nhà máy Ford Hải Dương
Năm 2023, Hải Dương ghi nhận nhiều điểm sáng tăng trưởng mang tính đột phá trên các lĩnh vực. Trong đó, thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) trong năm 2023 của tỉnh đạt 1,136 tỷ USD, tăng 3,1 lần so với năm 2022, cao nhất trong hơn 10 năm qua. Toàn tỉnh Hải Dương hiện có 534 dự án FDI đến từ 27 quốc gia và vùng lãnh thổ, với vốn đăng ký là 10,141 tỷ USD, trong đó trong KCN có 284 dự án với số vốn 5,956 tỷ USD, ngoài KCN có 250 dự án với số vốn 4,185 tỷ USD.
Thu hút đầu tư trong nước (DDI) năm 2023 cũng đạt con số ấn tượng với tổng vốn đăng ký đạt 11.675 tỷ đồng, tăng gấp 5,6 lần so với năm 2022. Đây cũng là năm Hải Dương đạt chỉ tiêu phát triển doanh nghiệp mới với 1.805 doanh nghiệp với tổng vốn đăng ký khoảng 15 nghìn tỷ đồng. Lũy kế đến nay, toàn tỉnh Hải Dương có khoảng 19.394 doanh nghiệp, trong đó có 14.288 doanh nghiệp đang hoạt động. Điều này khẳng định nỗ lực của Hải Dương trong cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư.
Năm 2023, Hải Dương cũng dồn lực thực hiện các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, tạo đà cho thu hút đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, tập trung triển khai đầu tư 13 dự án trọng điểm thuộc 4 trục giao thông kết nối quan trọng và các dự án kết nối vùng; phối hợp với các tỉnh, thành phố liền kề thống nhất phương án đầu tư dự án giao thông kết nối vùng. Nổi bật là các công trình giao thông trọng điểm như đường trục Đông Tây, đường dẫn cầu Đồng Việt, đường trục Bắc Nam huyện Thanh Miện, nút giao với đường ô tô cao tốc Hà Nội Hải Phòng. Nhiều công trình, dự án mới đã được khởi công, chuẩn bị khởi công, nhất là các dự án hạ tầng KCN đã hoàn thiện với trên 1.100 ha mặt bằng sạch đủ điều kiện đón nhận các dự án đầu tư, là tiền đề vững chắc cho phát triển kinh tế - xã hội thời gian tới.
De Hai Duong phat trien xung tam: Vuot kho khan, thach thuc, tao dot pha-Hinh-3
Các đại biểu thăm cánh đồng cà rốt tại xã Đức Chính (huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương). 
Lộ trình chuyển đổi số, Hải Dương đứng thứ 13/63 tỉnh, thành phố về xếp hạng chuyển đổi số tính đến tháng 6/2023, tăng 1 bậc so với năm 2021; là một trong 9 tỉnh, thành phố đạt mức A về Cổng dịch vụ công trực tuyến, xếp thứ 4/63 tỉnh, thành phố. Năm 2023, Hải Dương đã tích hợp được 613 dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia; trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh đang cung cấp 1.900 dịch vụ công trực tuyến, trong đó có 573 dịch vụ công trực tuyến toàn trình.
Đặc biệt, ngày 19/12/2023, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tỉnh Hải Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Quy hoạch nêu rõ quan điểm, tầm nhìn, mục tiêu phát triển, các nhiệm vụ trọng tâm, đột phá phát triển của Hải Dương; phương án phát triển các ngành quan trọng, phương hướng tổ chức các hoạt động phát triển kinh tế-xã hội; phương án quy hoạch hệ thống đô thị và tổ chức lãnh thổ khu vực nông thôn; phương án phát triển các khu chức năng; phương án quy hoạch xây dựng vùng huyện, liên huyện; phân bổ và khoanh vùng đất đai…Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để kết nối đồng bộ quy hoạch các cấp, các ngành, định hình các đột phá chiến lược trong cải cách thể chế, phát triển kết cấu hạ tầng, biến thách thức thành cơ hội, tăng cường thu hút đầu tư sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho phát triển.
Đây cũng là năm Hải Dương có nhiều sự khởi sắc trong cải cách hành chính cũng như các lĩnh vực văn hóa xã hội, giáo dục, an ninh quốc phòng, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị. Đáng chú ý, năm 2023, khu di tích quốc gia đặc biệt Côn Sơn - Kiếp Bạc của Hải Dương cùng với Yên Tử (Quảng Ninh), Vĩnh Nghiêm (Bắc Giang) đã hoàn thiện hồ sơ đệ trình UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới. Hải Dương cũng đã xây dựng những hoạt động văn hóa mới như phố đi bộ, chợ đêm Bạch Đằng ở TP Hải Dương; Festival Chí Linh-Hải Dương 2023 tạo điểm nhấn, được người dân đón nhận, góp phần xây dựng hình ảnh Hải Dương thân thiện, mến khách trong mắt du khách.
De Hai Duong phat trien xung tam: Vuot kho khan, thach thuc, tao dot pha-Hinh-4
Festival Chí Linh-Hải Dương 2023 và phố đi bộ, chợ đêm Bạch Đằng ở TP Hải Dương là các hoạt động văn hóa mới năm 2023 được người dân đón nhận.
Năm 2023, Hải Dương cũng ban hành nhiều chính sách an sinh - xã hội, thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với người có công và công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm, đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân được cải thiện và nâng cao, thể hiện sự quan tâm đặc biệt đến đời sống người dân.
Bên cạnh đó, nhiều khó khăn, vướng mắc tồn tại kéo dài trong các lĩnh vực nghiệm thu, quyết toán các khu dân cư, khu đô thị mới, giải phóng mặt bằng một số công trình, triển khai kế hoạch đầu tư công...đã được Hải Dương quyết liệt chỉ đạo và từng bước được tháo gỡ.
Những kết quả nổi bật năm 2023 tiếp tục thể hiện trong nửa nhiệm kỳ qua, dù phải đối mặt với nhiều thách thức, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự chung sức, đồng lòng của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp, kinh tế Hải Dương đã phục hồi và trên đà phát triển. Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) giai đoạn 2021 - 2023 ước tăng bình quân 8,58%/năm. Hải Dương được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Một số chỉ tiêu có khả năng vượt mục tiêu đề ra vào cuối nhiệm kỳ.
Đồng thời thể hiện, những hạn chế của 2 năm 2021, 2022 đã từng bước được khắc phục, mở ra nhiều cơ hội mới, tạo xung lực thúc đẩy mới và là tiền đề thực hiện thành thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2025.
De Hai Duong phat trien xung tam: Vuot kho khan, thach thuc, tao dot pha-Hinh-5
Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Trần Đức Thắng. 
Nêu ý kiến về một số điểm sáng tăng trưởng năm 2023, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Trần Đức Thắng nhấn mạnh, năm 2023 là một năm với nhiều sự khởi sắc đáng phấn khởi. Đây là những tín hiệu rất tốt, làm tiền đề và cơ sở để khẳng định cho sự tăng trưởng kinh tế năm 2024 và những năm tiếp theo.
Kết quả xứng đáng với những nỗ lực toàn diện
Dù vẫn còn 2 chỉ tiêu chưa hoàn thành, nhưng kết quả trên của Hải Dương đạt được như trên là rất đáng khích lệ, tạo đà bứt tốc cho sự phát triển trong những năm tiếp theo, củng cố niềm tin vững chắc để hoàn thành những chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hải Dương lần thứ XVII, khẳng định sự đoàn kết, thống nhất cao của tập thể Ban Chấp hành, các cấp, các ngành địa phương trong lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội.
Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương khi trao đổi với PV Tri thức và Cuộc sống về kết quả phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 khẳng định, đây là kết quả rất xứng đáng với những nỗ lực toàn diện của tỉnh Hải Dương trong năm 2023, trong đó cần phải nhấn mạnh đến sự lãnh đạo chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh uỷ, sự vào cuộc nhiệt tình của UBND tỉnh và sự đồng hành chặt chẽ của HĐND tỉnh Hải Dương.
“Những chỉ tiêu kinh tế, xã hội đạt và vượt của tỉnh Hải Dương năm 2023 đã phản ánh chân thực và sinh động quyết tâm của đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh trong việc phát triển kinh tế xã hội, khắc phục những khó khăn để phấn đấu hoàn thành những chỉ tiêu đã đề ra tại Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020 – 2025”, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga nhấn mạnh.
De Hai Duong phat trien xung tam: Vuot kho khan, thach thuc, tao dot pha-Hinh-6
Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga - Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương
Theo Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương, năm 2023 là năm bản lề quan trọng, năm chuyển giao nửa đầu và nửa cuối nhiệm kỳ 2020- 2025. Hai năm đầu nhiệm kỳ, Hải Dương phải đối phó với dịch bệnh COVID-19 bùng phát, để lại nhiều hậu quả nặng nề, tác động xấu đến nền kinh tế của tỉnh. Năm 2023 là thời điểm quan trọng để Hải Dương tăng tốc phát triển kinh tế, tạo đà bứt tốc cho hai năm cuối nhiệm kỳ. Bởi thế, những thành tựu của năm 2023 không chỉ có ý nghĩa trong một năm, mà nhìn rộng ra còn có ý nghĩa quan trọng đối với cả nhiệm kỳ.
Tuy nhiên, đại biểu Nga cho rằng, vẫn còn 2 chỉ tiêu của năm chúng ta chưa hoàn thành (tỷ lệ bao phủ BHYT và tăng trưởng). Đây cũng là hai chỉ tiêu quan trọng thể hiện "sức khoẻ" của nền kinh tế. Bởi vậy, trong thời gian tới, Hải Dương cần nỗ lực nhiều hơn nữa để hoàn thành hai chỉ tiêu trên.
Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga tin rằng với quyết tâm cao và khát vọng phát triển từ các lãnh đạo tỉnh đến nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, Hải Dương sẽ hoàn thành các chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2020 – 2025 đã đề ra.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)