Dấu ấn nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan trên lĩnh vực ngoại giao

Google News

Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan từng trực tiếp chỉ đạo, tham gia đàm phán quá trình hội nhập và giải quyết các vấn đề biên giới lãnh thổ của Việt Nam; mở rộng quan hệ quốc tế...

Thông tin từ Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương, ông Vũ Khoan (SN 1937) - nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ đã từ trần vào hồi 7h5 ngày 21/6/2023 tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, hưởng thọ 86 tuổi.
Dau an nguyen Pho Thu tuong Vu Khoan tren linh vuc ngoai giao
Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan là nhà ngoại giao xuất sắc, đầy bản lĩnh, nhà nghiên cứu và lý luận sâu sắc.
Nhà ngoại giao xuất sắc, đầy bản lĩnh
Trong thời gian công tác tại Bộ Ngoại giao và Bộ Thương mại, ông Vũ Khoan là nhà ngoại giao xuất sắc, đầy bản lĩnh, nhà nghiên cứu và lý luận sâu sắc.
Tham gia hoạch định chính sách đối ngoại, ông Vũ Khoan luôn kiên định đường lối độc lập, tự chủ, vận dụng linh hoạt các chính sách của Đảng và Nhà nước, luôn bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc và có những đóng góp xứng đáng vào việc mở rộng quan hệ quốc tế.
Trên cương vị Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Thương mại, ông Vũ Khoan có nhiều đóng góp quan trọng trong quá trình đàm phán, ký kết thành công Hiệp định Thương mại song phương Việt Nam - Hoa Kỳ vào năm 2000.
Khi được bầu vào Ban Bí thư và được bổ nhiệm giữ chức Phó Thủ tướng Chính phủ, phụ trách lĩnh vực kinh tế đối ngoại, ông Vũ Khoan tiếp tục có nhiều đóng góp quan trọng trong quá trình mở cửa và hội nhập quốc tế sâu rộng, nhất là trong quá trình đàm phán, gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) của Việt Nam.
Với nhiều thế hệ cán bộ ngoại giao, ông Vũ Khoan là người đi trước, hướng dẫn, dìu dắt nhiều thế hệ cán bộ trưởng thành, có nhiều đóng góp trong công tác nghiên cứu lý luận và đào tạo, giảng dạy… Sau khi nghỉ hưu, ông Vũ Khoan vẫn luôn quan tâm tới tình hình đất nước và có nhiều góp ý sâu sắc, trách nhiệm, thẳng thắn với Đảng, Nhà nước.
Tấm gương lớn cho cán bộ Bộ Ngoại giao qua các thời kỳ
Thông tin nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan từ trần để lại nhiều tiếc thương đối với các thế hệ cán bộ ngoại giao.
Chia sẻ với báo chí, ông Vũ Dương Huân - nguyên Giám đốc Học viện Ngoại giao nói, nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan là nhà ngoại giao chuyên nghiệp trải qua nhiều chức vụ khác nhau; từng học tập và làm việc ở Liên Xô; phiên dịch cho Bác Hồ, Tổng Bí thư Lê Duẩn, Thủ tướng Phạm Văn Đồng; là cán bộ kỳ cựu của ngành ngoại giao Việt Nam.
Nguyên Phó Thủ tướng là người có tư duy đổi mới, sáng tạo và hội nhập. Qua 2 đời Thủ tướng Võ Văn Kiệt và Phan Văn Khải, nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan cùng Chính phủ đã có công giúp Việt Nam chấm dứt thế bao vây cấm vận, mở ra chính sách đối ngoại mới.
Trong thời gian ông làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao đã có đóng góp quan trọng đưa đất nước mở cửa và hội nhập với quốc tế. Đến thời kỳ Thủ tướng Võ Văn Kiệt, khi đó ông Vũ Khoan giữ cương vị Phó Thủ tướng đã có hoạch định chính sách với lộ trình mở cửa rất hay. Lộ trình đó bắt đầu từ Đông Nam Á rồi đến Mỹ, sau đó mở rộng sang châu Âu…
Dau an nguyen Pho Thu tuong Vu Khoan tren linh vuc ngoai giao-Hinh-2
Ông Vũ Khoan khi là Bộ trưởng Thương Mại và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Zoellick ký Hiệp định Thương mại song phương (tháng 12/2001). Ảnh: Báo Công Thương
Trên cương vị Bộ trưởng Bộ Thương mại từ năm 2000, ông Vũ Khoan đã góp phần ký kết Hiệp định Thương mại Việt - Mỹ (năm 2001) và thúc đẩy Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Ông Vũ Dương Huân chia sẻ ấn tượng về nguyên Phó Thủ tướng là người có tư duy, trí tuệ, luôn luôn đọc sách và học hỏi, có nhiều trăn trở làm sao thúc đẩy ngoại giao Việt Nam phát triển mạnh mẽ.
Theo ông Huân, nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan là tấm gương lớn cho cán bộ Bộ Ngoại giao qua các thời kỳ, đặc biệt với những nhà ngoại giao trẻ bởi những tư tưởng đổi mới, năng động, sáng tạo, luôn luôn học tập. Nguyên Phó Thủ tướng cũng là nhà nghiên cứu với nhiều công trình nghiên cứu ngoại giao.
“Ông làm việc đến tận lúc mất, trước khi mất, ông vẫn tham gia các hội nghị, hội thảo khoa học nghiên cứu của Bộ Ngoại giao. Đây là con người học tập suốt đời”, ông Huân chia sẻ.
Ông Bạch Ngọc Chiến – nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định, nguyên Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, nguyên Trưởng ban truyền hình đối ngoại VTV, Phó chủ tịch Tập đoàn EQuest Education nhớ lại, khi ông vào làm việc ở Vụ Thông tin Báo chí Bộ Ngoại giao, ông Vũ Khoan khi đó là Thứ trưởng phụ trách Vụ. Mỗi lần có tờ trình của Vụ được trả về, ông rất háo hức vì sẽ được học thêm điều gì đó mới mẻ. Chỉ vài chữ ông Vũ Khoan sửa sẽ thay đổi hoặc làm sáng ra rất nhiều ý.
“Tháng 6/2005, tôi đang làm việc ở Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ, chuẩn bị cho chuyến đi thăm Mỹ của Thủ tướng Phan Văn Khải. Chú Vũ Khoan đã sang trước từ nhiều ngày để chuẩn bị và thực sự chú là người đạo diễn cho toàn bộ chương trình của Thủ tướng, từ các hoạt động lễ tân, báo chí đến nội dung đàm phán. Tôi được giao nhiệm vụ chuẩn bị cho các cuộc phỏng vấn của chú với CNN ngày 18/6 và của CNN (Wolf Blitzer) với Thủ tướng ngày 21/6 cũng như hàng loạt các cuộc tiếp xúc với báo chí của chú trong suốt thời gian chuyến thăm lịch sử này”, ông Bạch Ngọc Chiến chia sẻ.
Theo ông Chiến, bản thân ông luôn ngước nhìn ông Vũ Khoan để học hỏi từ một nhân cách và tài năng lớn của đất nước. Ngày này 3 năm trước, ông Chiến đọc được phỏng vấn của ông Vũ Khoan trên một tờ báo với câu nói rất tâm đắc “không lên được thì phải biết cách xuống”. Và sau đó, ông Chiến đã thực hiện đúng lời chỉ dạy đó.
“Hôm nay bâng khuâng nhớ về đúng ngày này 3 năm trước tôi chính thức chia tay VUFO để về làm dân, tôi được tin Chú Vũ Khoan đã qua đời. Vô cùng thương nhớ và yêu quý chú và tự hào được biết, tiếp xúc và học hỏi từ một người đã dám nói, dám làm và làm được nhiều điều to lớn cho đất nước và nhân dân. Chú đã sống một cuộc đời rất tuyệt vời”, ông Chiến xúc động.
Ông Vũ Khoan, sinh ngày 7/10/1937, tại huyện Phú Xuyên, Hà Nội. Ông là Ủy viên Trung ương Đảng khóa VII, VIII, IX; Bí thư Trung ương Đảng khóa IX; Đại biểu Quốc hội khóa XI, XII; Phó Thủ tướng Chính phủ (8/2002 - 6/2006).
Ông Vũ Khoan từng giữ chức: Thứ trưởng Bộ Ngoại giao (1990), Bộ trưởng Bộ Thương mại (năm 2000); Phó Thủ tướng phụ trách Kinh tế đối ngoại, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về APEC (năm 2002).
Năm 1990, ông Vũ Khoan được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao. Tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VII (năm 1991), ông được bầu vào Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Năm 1998, ông Vũ Khoan được phân công làm Thứ trưởng Thứ nhất Phụ trách Quan hệ với các nước ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, quan hệ với ASEAN, ASEM, APEC, công tác nghiên cứu, hợp tác kinh tế, lãnh sự, pháp luật, báo chí, đào tạo.
Năm 2000, ông Vũ Khoan được Chủ tịch nước phong hàm Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền. Tháng 1/2000, đồng chí được Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ Thương mại. Tháng 8/2002, được Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm Phó Thủ tướng, được phân công Phụ trách Kinh tế đối ngoại, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về APEC.
Tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VIII (năm 1996), ông Vũ Khoan tiếp tục được bầu vào Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ IX (năm 2001), ông Vũ Khoan tiếp tục được bầu vào Ban Chấp hành Trung ương Đảng, được bầu vào Ban Bí thư.
Ông Vũ Khoan là đại biểu Quốc hội các khóa X, XI.
Tháng 6/2006, được Quốc hội phê chuẩn miễn nhiệm chức vụ Phó Thủ tướng vì lý do sức khỏe. Năm 2007, ông Vũ Khoan nghỉ hưu tại Hà Nội.
Ông Vũ Khoan đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý: Huân chương Độc lập hạng Nhất, Huân chương Lao động hạng Nhất, Huân chương Kháng chiến chống Mỹ cứu nước hạng Nhì, Hàm Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền, Huy hiệu 60 năm tuổi Đảng vào tháng 11/2021. Ông Vũ Khoan được Chính phủ các nước trao tặng: Huân chương Hữu nghị các dân tộc (Liên Xô cũ), Huân chương Tự do hạng Nhất (Lào), Huân chương Mặt trời mọc (Nhật Bản).
>>> Mời độc giả xem thêm video Nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Khoan từ trần

Nguồn: Truyền hình Thông tấn


Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)