Đại gia buôn lợn vi phạm đất đai: Xử phạt, buộc khôi phục tình trạng ban đầu

Google News

Ngoài bị xử phạt hành chính 55 triệu, ông Nguyễn Văn Chiến phải khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm và buộc trả lại đất đã lấn trong thời hạn 30 ngày.

Chủ tịch UBND huyện Tứ Kỳ (Hải Dương) vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Văn Chiến (thôn Ô Mễ, xã Hưng Đạo, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương) số tiền 55 triệu đồng do vi phạm trong lĩnh vực đất đai.
Dai gia buon lon vi pham dat dai: Xu phat, buoc khoi phuc tinh trang ban dau
Ngoài bị xử phạt hành chính 55 triệu đồng, ông Nguyễn Văn Chiến phải khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm và buộc trả lại đất đã lấn trong thời hạn 30 ngày. 
Theo quyết định xử phạt vi phạm hành chính, ông Nguyễn Văn Chiến đã thực hiện hành vi sử dụng đất trồng lúa vào mục đích khác không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép, lấn đất nông nghiệp không phải là đất trồng lúa tại các thửa đất thuộc tờ bản đồ số 07, 08 bản đồ đất nông nghiệp xã Hưng Đạo được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hải Dương duyệt ngày 12/4/2005, thuộc xứ đồng Cửa Kho, thôn Ô Mễ, xã Hưng Đạo, huyện Tứ Kỳ với diện tích là 11.417 m2.
Cụ thể, chuyển đất trồng trồng lúa (LUC) sang đất trồng cây lâu năm (CLN): 8.445,2 m2; chuyển đất trồng trồng lúa (LUC) sang đất phi nông nghiệp 2.289,8 m2; lấn đất giao thông (DGT), thủy lợi (DTL) 682,0 m2.
Ngoài ra, theo quyết định, buộc ông Nguyễn Văn Chiến phải khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm và buộc trả lại đất đã lấn trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được Quyết định này. Buộc ông Nguyễn Văn Chiến nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm với số tiền là 6.706.000 đồng.
UBND huyện Tứ Kỳ yêu cầu ông Nguyễn Văn Chiến phải nghiêm chỉnh chấp hành quyết định xử phạt này. Nếu quá thời hạn mà ông Nguyễn Văn Chiến không tự nguyện chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật.
Trước đó Báo Tri thức và Cuộc sống đưa tin, khu sinh thái của ông Nguyễn Văn Chiến tại thôn Ô Mễ (xã Hưng Đạo, huyện Tứ Kỳ, Hải Dương) thu hút sự chú ý từ dư luận về việc xử lý vi phạm đất đai.
Trên diện tích hơn 12000m2 từ đất trồng cây lâu năm (nhận chuyển nhượng của các hộ dân có ruộng), đất giao thông, thủy lợi, đất công điền, từ năm 2016, 2017 đến nay, ông Nguyễn Văn Chiến đã xây dựng lên quần thể công trình trên khu sinh thái.
Trong đó, đáng chú ý là công trình bể bơi, nhà sàn, nhà để xe, nhà khung sắt ốp gỗ (đang được hoàn thiện), các mô hình tháp Eiffel, mô hình trực thăng, du thuyền, nhà chòi một cột, mô hình lâu đài, chuồng nuôi chim, tượng nữ thần tự do, tượng Thánh Gióng, bể bơi, chòi nghỉ, hệ thống cầu nhỏ đi lại, sân tổ chức sự kiện…
Tuy nhiên, báo cáo của UBND xã Hưng Đạo và thông cáo báo chí của UBND huyện Tứ Kỳ đều khẳng định, ông Chiến đang vi phạm pháp luật về đất đai khi tự ý chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp khi chưa được sự cho phép của cơ quan nhà nước có thấm quyền.
Đáng chú ý, trong khi các vi phạm cũ chưa được xử lý dứt điểm, thời gian gần đây, hộ ông Chiến tiếp tục xây dựng công trình biệt thự nhà vườn, diện tích 115,6 m2, dựng cột bê tông, vách ghép gỗ, sàn bê tông siêu nhẹ ghép gỗ tự nhiên, mái chéo lợp ngói màu…
Trong thông cáo báo chí về việc xử lý vi phạm đất đai đối với hộ ông Nguyễn Văn Chiến, UBND huyện Tứ Kỳ (Hải Dương) cho biết, từ ngày 28/11/2022, UBND huyện Tứ Kỳ đã nhận được phản ánh về việc vi phạm đất đai của hộ gia đình ông Nguyễn Văn Chiến tại thôn Ô Mễ, xã Hưng Đạo. Sau khi nhận được thông tin phản ánh, UBND huyện đã yêu cầu Chủ tịch UBND xã Hưng Đạo báo cáo rõ vụ việc, để nắm bắt và chỉ đạo xử lý.
Theo báo cáo xác minh của UBND xã Hưng Đạo, ông Nguyễn Văn Chiến đang vi phạm pháp luật về đất đai khi tự ý chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp khi chưa được sự cho phép của cơ quan nhà nước có thấm quyền. UBND huyện Tứ Kỳ đã chỉ đạo UBND xã Hưng Đạo khẩn trương lập hồ sơ phục vụ việc quản lý, xử lý vi phạm, đặc biệt kiên quyết ngăn chặn không để phát sinh vi phạm mới.
Đồng thời, UBND huyện Tứ Kỳ cũng đã chỉ đạo các phòng, cơ quan chuyên môn của huyện phối hợp với UBND xã Hưng Đạo tổng hợp báo cáo gửi Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hải Dương, để báo cáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hải Dương về vi phạm nêu trên. Đề xuất các biện pháp xử lý nghiêm theo quy định.
>>> Mời độc giả xem thêm video Nguyên Chủ tịch phường và 4 nhân viên ở Thừa Thiên Huế bị bắt vì sai phạm đất đai

Nguồn: THĐT1

Thiên Nga

>> xem thêm

Bình luận(0)