Đà Nẵng: Đường hơn 700 tỷ vừa thảm nhựa đã nứt gãy, BQL nói gì?

Google News

Tuyến đường ĐT 601 nối trung tâm TP Đà Nẵng với các xã miền núi của huyện Hòa Vang chưa hoàn thành đã xuất hiện nhiều vết nứt lớn tại các đoạn đường được thảm nhựa.

Khi được hỏi về việc vì sao tuyến ĐT601 đã thảm nhựa, nhưng bị sụt lún, nứt toác, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng, chủ đầu tư dự án cho rằng, nguyên nhân là do ảnh hưởng liên tiếp bởi các đợt mưa bão (bão số 4, số 5 kèm theo mưa đặc biệt lớn).
Da Nang: Duong hon 700 ty vua tham nhua da nut gay, BQL noi gi?
Đường bị sạt lỡ trôi cả các thanh sắt hộ lan 
Theo Ban Quản lý, đoạn bị sụt lún taluy âm từ Km8+360 đến Km8+520 được thiết kế nền đắp, chiều cao mái taluy khoảng 4,5m tính từ lề đường đến cao trình tự nhiên. Qua công tác quan trắc, trong mưa lụt, nước sông Cu Đê dâng cao ngập dềnh qua mặt đường, dòng chảy sông tác động trực tiếp gây xói lở, sạt lở ta luy âm, mặt khác nền đất phía dưới nền đường ngập úng lâu, bão hòa nước chuyển trạng thái yếu dẫn đến sụt lún, trượt, vết trượt khoảng từ 1/3 nền đường và gây nứt mặt đường nhựa.
Da Nang: Duong hon 700 ty vua tham nhua da nut gay, BQL noi gi?-Hinh-2
Đường mới thảm nhựa bị sạt lỡ khủng khiếp 
Đoạn tuyến bị cuốn trôi gây sạt trượt taluy âm từ Km14+470 đến Km14+770: đây là đoạn tuyến nằm sát khúc sông cong trực diện dòng chảy, mái taluy âm nền đường nằm trong phạm vi lòng hồ, trước cửa đập dâng Nam Mỹ thuộc dự án Nhà máy nước Hòa Liên.
Da Nang: Duong hon 700 ty vua tham nhua da nut gay, BQL noi gi?-Hinh-3
Đường bị sạt lỡ một phần, rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông 
Theo thiết kế đoạn tuyến này tận dụng nguyên trạng đường cũ chỉ thảm tăng cường thêm lớp bê tông nhựa mới. Qua theo dõi tại khu vực thôn Nam Mỹ, xã Hòa Bắc trong đợt mưa lụt vào ngày 14/10/2022 mực nước sông Cu Đê dâng rất cao đạt đến cao trình +11,50m, cao hơn nhiều so với cao trình mực nước thiết kế công trình lòng hồ đập dâng Nam Mỹ nhà máy nước Hòa Liên là +9,69m (ứng với tần suất 1%), +10,78m (ứng với tần suất kiểm tra 0,2%). Do nước sông dâng cao chảy xiết với lưu lượng và lưu tốc lớn, tác động trực tiếp, trực diện vào nền đường gây cuốn trôi, sạt trượt taluy âm, có chỗ vết sạt tạo hàm ếch vào khoảng 1/3 nền đường gây nứt mặt đường nhựa.
Da Nang: Duong hon 700 ty vua tham nhua da nut gay, BQL noi gi?-Hinh-4
Các cơ quan chức năng dựng vật cản để cảnh báo cho người đi đường 
Đối với các đoạn tuyến khác nằm dọc sát theo sông Cu Đê cùng chịu tác động trực tiếp từ dòng chảy khi nước sông dâng cao chảy xiết cũng bị hư hỏng nhưng ở mức độ nhẹ hơn, chưa ảnh hưởng sâu vào phạm vi nền, mặt đường xe chạy, hiện BQL vẫn đang quan trắc theo dõi tại các vị trí này. Tại các đoạn này tình trạng hư hỏng chủ yếu là xói lở, sạt lở cục bộ mái ta luy âm, bong tróc tấm ốp mái, xói trôi lề đường, tường hộ lan mềm…
Da Nang: Duong hon 700 ty vua tham nhua da nut gay, BQL noi gi?-Hinh-5
Hộ lan trôi xuống sông 
Về vấn đề tình trạng nứt toác có phải do lỗi thiết kế hay không, Ban Quản lý cho rằng: Đường ĐT601 đoạn xã Hòa Bắc chủ yếu đi qua vùng đồi núi, tuyến đi giữa một bên là dòng sông Cu Đê, một bên là tuyến đường cao tốc La Sơn – Túy Loan ở phía trên nên chịu tác động đồng thời từ mực nước, dòng chảy của sông Cu Đê và lượng nước không nhỏ từ trên đường cao tốc đổ xuống. Theo quy mô đầu tư, đường ĐT601 được thiết kế với tần suất lũ 4%, tuy nhiên trong các đợt mưa lụt vừa qua, mực nước thực tế cao hơn rất nhiều so với yêu cầu thiết kế, gây ngập lâu, ngập sâu trên diện rộng.
Da Nang: Duong hon 700 ty vua tham nhua da nut gay, BQL noi gi?-Hinh-6
Đường ĐT 601 có nguy cơ sạt lỡ tiếp nếu có mưa lũ 
Được biết Tổng mức đầu tư dự án: 724.966.957.000 đồng (trong đó chi phí xây lắp là 416.052.601.000 đồng). Thời gian thực hiện dự án: Năm 2019 – 2023.
Trước đó Báo Tri thức và Cuộc sống đã có bài phải ánh về việc tuyến đường ĐT 601 này bị nứt gãy khi đã thảm nhựa. Vết nứt lớn chạy dọc, chạy ngang tại nhiều vị trí, nhiều vị trí nứt gãy như chưa từng được thi công. Không chỉ mặt đường mà lề đường cũng bị sạt lở, sụt lún nghiêm trọng.
Đến nay công trình đã thi công cơ bản hoàn thành 30,50/35,68km mặt đường bê tông nhựa, BTXM phục vụ lưu thông. Riêng đoạn từ Km0 - Km5+096 đi qua khu dân cư đông đúc thuộc địa phận xã Hòa Sơn, Hòa Liên nên công tác giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng… gặp nhiều khó khăn, vướng mắc hiện đang tập trung tháo gỡ để tiếp tục triển khai. Với những điểm sạt lở và nứt gãy như hiện tại thì nhiều câu hỏi được đặt ra cho Ban Quản lý cũng như đơn vị thi công về việc chất lượng công trình sau này và đặt biệt là tiến độ đã được UBND thành phố giao 30/6/2023.

>>> Mời độc giả xem thêm video Quảng Ninh: Nhanh chóng khắc phục hậu quả ngập lụt, sạt lở do mưa lớn (Nguồn: QTV)


Bình Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)