Cựu Kế toán trưởng Cty AIC khai gì về quá trình bỏ trốn sang Dubai?

Google News

Tại phiên tòa xét xử vụ vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng tại BV Sản nhi Quảng Ninh, cựu Kế toán trưởng cty AIC đã khai nhận quá trình bỏ trốn ra nước ngoài.

Ngày 23/10, TAND tỉnh Quảng Ninh tiến hành xét xử vụ án xảy ra tại Bệnh viện Sản nhi Quảng Ninh.
Khi được xét hỏi, bị cáo Đỗ Văn Sơn khai làm Kế toán trưởng tại Công ty AIC từ cuối năm 2008. Cuối năm 2013, Nguyễn Thị Thanh Nhàn chỉ đạo bị cáo Sơn sửa báo cáo tài chính để hồ sơ năng lực công ty đảm bảo tham gia gói thầu tại Dự án Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh. Lúc này, Đỗ Văn Sơn đã làm báo cáo tài chính gửi Cục Thuế Hà Nội theo đúng tình hình tài chính của công ty nên có nói với Nhàn không làm được.
Tuy nhiên, Nguyễn Thị Thanh Nhàn nói "việc của chúng mày, chúng mày chỉ là người làm thuê không phải chịu trách nhiệm gì" nên bị cáo Sơn sau đó chỉ đạo và cùng cấp dưới chỉnh sửa bản báo cáo tài chính theo đúng chỉ đạo của Nhàn.
Theo cáo trạng, Đỗ Văn Sơn đã giúp Nguyễn Thị Thanh Nhàn thực hiện hành vi gian lận trong đấu thầu, chỉnh sửa báo cáo tài chính để công ty AIC có đủ điều kiện dự thầu và trúng 3 gói thầu (1,2 và 5) của Dự án gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền hơn 20 tỉ đồng.
Tại phiên tòa, bị cáo Đỗ Văn Sơn cũng bước đầu khai nhận quá trình bỏ trốn ra nước ngoài, đồng thời kêu gọi các bị cáo đang bỏ trốn về nước đầu thú để được hưởng chính sách khoan hồng của pháp luật.
Cuu Ke toan truong Cty AIC khai gi ve qua trinh bo tron sang Dubai?
 Cựu Kế toán trưởng công ty AIC khai về quá trình bỏ trốn ra nước ngoài.
Theo đó, vào tháng 4 năm 2022, Nguyễn Thị Thanh Nhàn khi đó là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty AIC có điện thoại cho Đỗ Văn Sơn nói rằng, công ty chuyển sang làm "thành phố thông minh", không kinh doanh công việc như trước đây nữa. Nhàn cũng nói thêm với Sơn, nếu muốn làm công việc mới này thì buộc phải đi nước ngoài học tập. Sau 2 tuần suy nghĩ, bị cáo Sơn đã đồng ý.
Sau đó, Sơn được trợ lý của Nhàn mua vé máy bay sang Dubai và khi đến nơi được một người đón về một căn phòng thuê và bị thu điện thoại.
Sơn cũng khai nhận thêm, nói là đi nước ngoài học tập để làm công việc mới nhưng khi sang Dubai, Đỗ Văn Sơn không được đi học gì.
Ngày 22/6/2023, Đỗ Văn Sơn về nước đầu thú.
Theo cáo trạng, dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt năm 2009, tổng vốn đầu tư 238 tỉ đồng. Trong đó, chi phí mua sắm thiết bị là 222.352 triệu đồng (mua sắm thiết bị chuyên dùng là 217.546 triệu đồng và mua sắm trang thiết bị văn phòng là 4.806 triệu đồng); chi phí dự phòng và các chi phí khác là 15.779 triệu đồng.
Dự án gồm 2 giai đoạn và chia thành 6 gói thầu mua sắm trực tiếp. Công ty cổ phần Tiến bộ Quốc tế AIC (công ty AIC) tham gia dự thầu và trúng toàn bộ 6 gói thầu, trong đó công ty AIC đứng tên trúng 4 gói thầu. Công ty Mopha là công ty trong hệ sinh thái của AIC đứng tên trúng 2 gói thầu.
Theo cáo trạng, để trúng 6 gói thầu mua sắm trang thiết bị trên, Nguyễn Thị Thanh Nhàn đã chỉ đạo cấp dưới thông đồng với các cá nhân Sở Y tế, gây thất thoát hơn 50 tỉ đồng của Nhà nước.
>>> Mời độc giả xem thêm video Bắt đầu xét xử Công ty Alibaba lừa đảo, rửa tiền:
 
Thiên Tuấn

>> xem thêm

Bình luận(0)