Cty DL DV Dầu khí Hải Phòng đưa lao động trái phép sang Nhật

Google News

(Kiến Thức) - Dù không được cấp phép Công ty Cổ phần Du lịch Dịch vụ Dầu khí Hải Phòng vẫn ngang nhiên tuyển lao động sang Nhật Bản.

Thời gian qua, dù chưa được các cơ quan chức năng cấp phép tuyển dụng sinh viên học ngành điều dưỡng, sang làm việc tại các bệnh viện ở Nhật Bản, nhưng Công ty Cổ phần Du lịch Dịch vụ Dầu khí Hải Phòng (OSCHP) văn phòng tại Hà Nội (số 20/177, Định Công, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) liên hệ nhiều trường cao đẳng, đại học để tuyển dụng.
Không thi tuyển phạt 10 triệu đồng
Trao đổi với phóng viên em Hà Mạnh Sang 22 tuổi quê ở huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định cho biết: “Em học lớp Điều dưỡng 3B, Trường ĐH Kỹ thuật Y tế Hải Dương. Em mới thi tốt nghiệp tháng 7, tháng 10 lấy bằng. Đầu tháng 8 người của OSCHP về gặp lãnh đạo trường giới thiệu chương trình tuyển sinh viên làm việc ở các bệnh viện Nhật Bản. Sau đó, nhà trường thông báo cho sinh viên đăng ký tham gia”.
Theo giấy thông báo của OSCHP thì đối tượng tuyển dụng là các sinh viên tốt nghiệp ĐH, CĐ, kể cả trung cấp. Ngành học tuyển không giới hạn, miễn là học trường y. Sang Nhật làm trợ lý điều dưỡng trong 3 năm, 2 tháng đầu học việc được bệnh viện hỗ trợ từ 600-700USD. Sau đó, hàng tháng nhận lương từ 1.400-1.500USD. Nghe nhân viên OSCHP giới thiệu như vậy, nhiều sinh viên nơi đây đã đăng ký tham gia.
Em Sang đã đăng ký hồ sơ, chờ thi tuyển vòng cuối. 
Em Sang cho hay: “Nhân viên OSCHP thu mỗi người 1 triệu đồng tiền đăng ký tham gia và nhận hồ sơ hẹn phỏng vấn. Họ nói đây là tiền tạm thu khi tham gia và đưa cho tờ giấy biên nhận không có dấu của công ty. Lớp em có khoảng 10  người đăng ký tham gia, cả trường thì gấp mấy lần số đó. Thời gian qua có thông tin OSCHP  không được đưa người sang làm điều dưỡng bên Nhật khiến em lo lắng”.
Em Nguyễn Văn Thắng, xã Trí Yên (huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang) cũng hoang mang, vì sợ bị lừa. Thắng vừa tốt nghiệp lớp điều dưỡng ĐH Y thì có người của OSCHP giới thiệu chương trình sang Nhật làm trợ lý điều dưỡng. Thắng đã nộp 1 triệu đồng tiền làm thủ tục dự tuyển. Nhân viên OSCHP cho biết chi phí số tiền sang Nhật Bản sẽ là 5 nghìn USD.
“Nhân viên OSCHP thông báo đến ngày 12/9 bọn em có một buổi thi tuyển ở Trung tâm Hội nghị quốc tế (11A, Lê Hồng Phong - TP Hà Nội). Họ bắt làm bản cam kết nếu không tham gia thi tuyển nộp phạt 10 triệu đồng. Ai không đỗ sẽ được trả lại 1 triệu đồng tiền đăng ký và nếu đỗ đóng 20 triệu đồng. Trước khi đi làm việc 10 ngày thì đóng nốt số tiền còn lại. Họ dự kiến thi tuyển 200 hồ sơ và lấy 80 người sang Nhật Bản làm việc vào tháng 4/2015”, Thắng cho biết.
OSCHP đã thu tiền của sinh viên. 
OSCHP tuyển chọn trái phép
Bà Trần Thị Vân Hà - Trưởng phòng Thông tin và Truyền thông – Cục quản lý lao động ngoài nước (CQLLĐNN) cho biết, vừa qua nhiều sinh viên các trường đại học đến hỏi về việc họ được OSCHP tuyển dụng sang Nhật Bản làm trợ lý điều dưỡng cho các bệnh viện. CQLLĐNN trả lời rằng chỉ có Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội là đơn vị đầu mối thực hiện chương trình phái ứng viên điều dưỡng, hộ lý sang Nhật làm việc.  Đại sứ quán Nhật cũng cho biết, Nhật Bản không tiếp nhận thực tập sinh nước ngoài thực tập kỹ năng trong ngành Y tế. Trong 68 ngành nghề Nhật Bản tiếp nhận thực tập sinh nước ngoài thực tập trong 3 năm không có nghề giúp việc cho điều dưỡng. Ngoài chương trình EPA, không có cơ chế tiếp nhận điều dưỡng viên trực tiếp đến các bệnh viện của Nhật Bản, kể cả vị trí giúp việc điều dưỡng.
Trước việc OSCHP tuyển dụng lao động sang Nhật giúp việc cho hộ lý, CQLLĐNN đã có văn bản số 1267/QLLĐNN-NBCAĐNA ngày 4/9/2014 yêu cầu họ ngừng các hoạt động tổ chức tuyển chọn trái phép.
Chiều ngày 9/10 trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Thuận, Tổng Giám đốc OSCHP cho biết: Chương trình OSCHP đưa lao động sang Nhật làm trợ lý cho hộ lý và chương trình của CQLLĐNN là khác nhau. OSCHP đã ký kết với 1.200 Bệnh viện Thần kinh của Nhật Bản để đưa lao động sang đó làm việc. Đây là môi trường lý tưởng cho các em sinh viên mới ra trường làm việc. 
 Tuy nhiên, khi chúng tôi hỏi về việc đơn vị nào cấp giấy phép cho OSCHP đưa lao động sang Nhật làm trợ lý hộ lý thì ông Thuận nói: “Vì thời gian chuẩn bị cho các lao động sang đó làm việc không có nhiều, do đó, chúng tôi phải tiến hành song song các công việc. Vừa thuyết trình cho các sinh viên mới ra trường đăng ký tuyển dụng, vừa làm giấy phép. Hiện tại, chúng tôi đang làm việc với các cơ quan chức năng để lấy giấy phép”.
Theo ông Thuận, thời gian qua mới có 70 người đăng ký tham gia. Người của OSCHP mới tạm thu các ứng viên 1 triệu đồng tiền dự tuyển. Chưa đặt ra vấn đề kinh tế là thu bao nhiêu tiền một người khi sang Nhật làm việc. “Việc sinh viên bảo chúng tôi thu 5 nghìn USD trước khi sang Nhật là không có. Chúng tôi đang gấp rút làm thủ tục giấy tờ xin cấp phép cho đợt đi lần này. Vài ngày tới, nếu không xin được, chúng tôi sẽ dừng mọi việc. Chương trình thi tuyển sẽ hủy và sẽ hoàn trả số tiền 1 triệu đồng cho các ứng viên đã nộp ban đầu”, ông Thuận khẳng định.


Đức Trọng

Bình luận(0)