Covid-19: Dùng resort làm khu cách ly có trả phí, một công đôi việc?

Google News

(Kiến Thức) - Trước tình hình các trung tâm cách ly hiện tại đang có dấu hiệu quá tải, TS Lương Hoài Nam, thành viên Hội đồng tư vấn du lịch, đề xuất dùng resort làm cơ sở cách ly trả phí cho người Việt Nam trở về từ vùng có dịch Covid-19.

Hiện tại, bệnh nhân nhiễm Covid-19 ở Việt Nam vẫn đang gia tăng. Bên cạnh đó, dự kiến sẽ có thêm lượng người Việt Nam ở nước ngoài về tránh dịch, thậm chí có những người trở về tâm dịch châu Âu. Chính vì thế, Nhà nước sẽ phải chuẩn bị khu cách ly với quy mô lớn để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh và chữa trị kịp thời.
Tuy nhiên, các khu cách ly ở Việt Nam hiện tại đang có dấu hiệu quá tải bởi số người bị cách ly ngày một đông. TS Lương Hoài Nam, thành viên Hội đồng tư vấn du lịch đưa ra đề xuất trên báo Thanh Niên: Chính phủ nên cân nhắc lấy một số resort làm cơ sở cách ly trả phí.
“Đằng nào nhiều resort bây giờ cũng rất vắng khách, không ít resort ngừng hoạt động, việc mượn chúng làm cơ sở cách ly không khó. Những người chọn cách ly ở các resort chắc sẽ vui vẻ trả tiền bù đắp chi phí. Tôi nghĩ những người ở nước ngoài về sẵn sàng trả tiền để có các điều kiện cách ly tốt hơn nhiều so với các doanh trại quân đội. Để các resort nhiều nơi vắng teo, trong khi các doanh trại quân đội có thể sớm quá tải thì chưa hợp lý”, ông Nam phát biểu trên báo Thanh Niên.
Trao đổi với PV Kiến Thức về vấn đề này, Đại biểu Phạm Văn Hòa (Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Đồng Tháp) bày tỏ quan điểm: "Nếu người nước ngoài vào Việt Nam hay người Việt Nam từ nước ngoài về và muốn được cách ly ở những khu resort là điều tốt, bởi mùa này du lịch cũng vắng và ở đó có đầy đủ tiện nghi sang trọng.
Tuy nhiên, những người cách ly ở resort sẽ phải tự trả chi phí cách ly hay điều trị bởi Nhà nước Việt Nam không thể bao chi phí cho những trường hợp này. Những người ở resort sẽ phải thỏa thuận hoặc bên du lịch, Chính phủ Việt Nam cùng ký hợp đồng để đưa ra giải pháp tốt nhất".
Ông Phạm Văn Hòa nhấn mạnh: "Dù có chọn cách ly ở resort đi chăng nữa thì những người này vẫn chịu dám sát cơ quan y tế Việt Nam, theo dõi, điều trị và họ cũng phải trả phí. Hiện tại Nhà nước đang chữa bệnh miễn phí những bệnh nhân nhiễm Covid-19 và cách ly số lượng lớn nên rất tốn kém. Do đó, chuyện những người có điều kiện từ nước ngoài về muốn ở resort để cách ly thì hãy để họ tự chi trả theo thỏa thuận".
Covid-19: Dung resort lam khu cach ly co tra phi, mot cong doi viec?
Đại biểu Phạm Văn Hòa, Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Đồng Tháp 
Theo Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Đồng Tháp, nếu Nhà nước đứng ra bao chi cả việc cách ly ở resort cho đồng bào mình ở nước ngoài về thì sẽ xảy ra hệ lụy không hay như nhiều việt kiều đang bị bệnh ở nước ngoài hay những người nước ngoài nhiễm bệnh sẵn sàng vào Việt Nam để điều trị. Thậm chí có những Việt kiều đã xa quê hương từ rất lâu và không có đóng góp gì cho đất nước, nay thấy điều kiện chữa trị Việt Nam tốt thì trở về nước và hưởng những chế độ đặc biệt từ Chính phủ...
Cuối cùng, ông Phạm Văn Hòa chia sẻ: "Tôi đồng ý với việc dùng resort làm khu cách ly có trả phí. Nếu thực hiện được điều này sẽ giúp cho các khu cách ly hiện nay của chúng ta, những danh trại quân đội giảm tải được số lượng. Theo tôi được biết, mỗi tỉnh hiện nay là có 1 trại cách ly tập trung nhưng đang có dấu hiệu quá tải.
Do đó, việc dùng resort làm khu cách ly sẽ rất tốt và những người ở khu cách ly này phải trả phí theo thỏa thuận giữa đôi bên. Nhưng đã chọn resort làm nơi cách ly thì phải tuân thủ nguyên tắc cách ly và nơi đây cũng được coi là vùng nguy hiểm để tránh lây lan ra diện rộng".
Covid-19: Dung resort lam khu cach ly co tra phi, mot cong doi viec?-Hinh-2
 Có thể tận dụng những khu resort thành nơi cách ly (ảnh internet)
PV Kiến Thức cũng đặt vấn đề tương tự với một người chuyên về du lịch là anh Nguyễn Văn Tùng - Giám đốc Công ty Du lịch Tây Bắc. Theo anh Tùng, nếu những khách nước ngoài và người Việt Nam từ nước ngoài về nước để cách ly mà họ có điều kiện và chọn resort làm nơi cách ly là quá tốt bởi như vậy ngành du lịch cũng sẽ thêm thu nhập. Việc trả phí là theo sự thỏa thuận, phía bên du lịch cũng sẽ không thể thu quá cao như khách nghỉ bình thường và cũng không thể thu thấp bởi họ vận hành cả khu resort cũng rất tốn kém.
Những người vào cách ly tại resort họ cũng được hưởng những những ưu đãi tốt nhất và việc trả phí là hoàn toàn hợp lý. Nhưng cũng phải coi đây là nơi cách ly chứ không phải vào nghỉ ở resort rồi có thể về thăm nhà... là không được.
Covid-19: Dung resort lam khu cach ly co tra phi, mot cong doi viec?-Hinh-3
Anh Nguyễn Văn Tùng - Giám đốc công ty Du lịch Tây Bắc cho rằng sử dụng resort để cách ly là giải pháp tốt cho cả đôi bên.
Anh Tùng cũng cho biết những người làm du lịch cũng đã bàn đến phương án dùng resort để cách ly là giải pháp tốt cho cả đôi bên. Ở các nước như Thái Lan, Singapore cũng đã làm như vậy. Họ chữa trị cách ly những người từ nước ngoài về hoặc những người nước ngoài có nhu cầu và họ thu phí. Nếu thành công thì đây còn là dịp để quảng bá du lịch đối với những khu resort.
Cả Đại biểu QH ông Phạm Văn Hòa và anh Nguyễn Văn Tùng đều có cùng quan điểm rằng dùng resort làm khu cách ly có trả phí là giải pháp tốt nhưng hãy coi đây là nơi cách ly, là khu vực nguy hiểm chứ không phải là nơi nghỉ dưỡng có thể thăm nom tự do.
Bên cạnh đó, những người làm việc trong resort cũng đối diện với sự hiểm bởi có thể bị lây dịch bệnh nên họ cần phải được trả thù lao xứng đáng, những người vào ở resort sẽ phải trả phí.
Xuân Diệp

>> xem thêm

Bình luận(0)