Cô gái tử vong sau phẫu thuật ở Hà Nội: Bồi thường ra sao?

Google News

Theo luật sư, người gây ra sự việc phải bồ thường chi phí cứu chữa, công người chăm sóc, tiền mai táng và tiền tổn thất về tinh thần khoảng 100 tháng lương...

Liên quan đến vụ cô gái tử vong sau phẫu thuật ở Hà Nội, ngày 19/3, Công an quận Hoàng Mai cho biết đang điều tra, làm rõ nguyên nhân chị Phạm Thị Diễm H. (22 tuổi, quê ở Long An) tử vong sau khi đi phẫu thuật thẩm mỹ trên địa bàn phường Tương Mai.
Cũng liên quan đến vụ việc trên, chủ cơ sở thẩm mỹ H.M.P. là anh H.M.P. (28 tuổi, Hà Nội) xác nhận sự cố của chị H. xảy ra ở cơ sở của mình. Tuy nhiên, anh P. cho biết chị H. không phải khách hàng của mình. Người phẫu thuật cho chị H. - là anh G. - anh này đã mượn cơ sở của mình để thực hiện ca phẫu thuật.
Co gai tu vong sau phau thuat o Ha Noi: Boi thuong ra sao?
Chị H. đã tử vong sau hơn 2 tháng sống thực vật vì nâng mũi làm đẹp. 
Qua sự việc trên, nhiều người cũng đặt câu hỏi về người cho mượn cơ sở thẩm mỹ có liên đới trong vụ việc này? Trách nhiệm bồi thường cho gia đình nạn nhân ra sao? Dưới góc độ pháp lý, trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, đây là một vụ việc có dấu hiệu vi phạm quy định về khám chữa bệnh, gây thiệt hại đến tính mạng của người khác. Vì vậy cơ quan chức năng sẽ vào cuộc xác minh làm rõ vụ việc.
"Cơ quan điều tra sẽ làm rõ vai trò trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân có liên quan theo quy định của pháp luật. Trong trường hợp có căn cứ cho thấy đã có hành vi khám chữa bệnh trái phép gây thiệt mạng cho bệnh nhân thì sẽ khởi tố vụ án hình sự. Bác sĩ phẫu thuật, đơn vị cho thuê nhà và những người có liên quan nếu thực hiện các khâu, công đoạn trong hoạt động khám chữa bệnh thì sẽ bị xử lý về tội danh này. Trường hợp người cho thuê nhà không biết về hành vi khám chữa bệnh trái phép thì sẽ không bị xử lý hình sự tuy nhiên sẽ bị xử lý hành chính về các hành vi liên quan đến cho thuê, kinh doanh không đúng quy định pháp luật.
Trong vụ việc này, rất có thể cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án hình sự về tội vô Ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc tội vi phạm quy định về khám chữa bệnh theo điều 315 bộ luật hình sự. Về nguyên tắc thì mọi hành vi có lỗi, xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người khác thì phải bồi thường thiệt hại theo quy định pháp luật" - luật sư Cường nói.
Co gai tu vong sau phau thuat o Ha Noi: Boi thuong ra sao?-Hinh-2
Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội) 
Luật sư Cường cho hay, trong trường hợp này tổ chức, cá nhân thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ cho nạn nhân có trách nhiệm phải bồi thường toàn bộ thiệt hại đã gây ra đối với nạn nhân và gia đình nạn nhân. Thiệt hại bao gồm chi phí cứu chữa tiền công người chăm sóc, chi phí mai táng theo phong tục địa phương và một khoản bồi thường tổn thất về tinh thần khoảng 100 tháng lương tối thiểu. Hai bên có thể thỏa thuận với nhau về mức bồi thường. Nếu không thỏa thuận được về bồi thường thì có thể đề nghị tòa án giải quyết theo quy định của pháp luật.
"Qua vụ việc này, cơ quan chức năng cũng cần xem xét siết chặt hơn nữa công tác quản lý đối với các hoạt động thẩm mỹ, kịp thời phát hiện, xử lý các cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép, xử lý nghiêm minh các cán bộ buông lỏng quản lý, dung túng cho sai phạm nếu có.
Đồng thời vụ việc này cũng là bài học cho những người dân khi thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ mà không tìm hiểu kỹ về cơ sở thẩm mỹ dẫn đến thiệt hại nghiêm trọng về sức khỏe, thậm chí phải đánh đổi bằng cả tính mạng của mình. Hoạt động phẫu thuật thẩm mỹ tại các cơ sở phẫu thuật chui, không có đăng ký hoặc bác sĩ không đúng chuyên môn rất dễ phát sinh những tai biến nguy hiểm, đẹp chưa thấy đâu nhưng có thể phải trả giá đắt bởi những tổn thương, thậm chí có thể thiệt mạng" - luật sư Cường chia sẻ.
Hiện vụ cô gái tử vong sau phẫu thuật ở Hà Nội đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.
>>> Xem thêm video: TP HCM liên tiếp có ca tử vong sau phẫu thuật thẩm mỹ

Nguồn: Đài Truyền Hình Đồng Tháp.

Gia Đạt

>> xem thêm

Bình luận(0)