“Chuyển đổi số giúp Hải Dương đạt được khát vọng phát triển”

Google News

“Chuyển đối số không chỉ là cơ hội mà còn là động lực, là công cụ hữu hiệu để giúp Hải Dương đạt được khát vọng phát triển”, Bí thư Hải Dương nhấn mạnh.

Ngày 26/3, tại Trung tâm Văn hóa Xứ Đông, UBND tỉnh Hải Dương tổ chức "Ngày chuyển đổi số 26/3 tỉnh Hải Dương năm 2022" với chủ đề “Chuyển đổi số hiện thực hóa khát vọng phát triển tỉnh Hải Dương”.
Phát biểu tại sự kiện, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng nhấn mạnh, đây là sự kiện lần đầu tiên được tổ chức thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Hải Dương thực hiện chiến lược phát triển "Tăng trưởng xanh - Chuyển đổi số" theo tinh thần Nghị quyết Đại hội đảng bộ tỉnh Hải Dương lần thứ XVII nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra.
“Chuyen doi so giup Hai Duong dat duoc khat vong phat trien”
Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng  
Những dấu mốc sau 1 năm chuyển đổi số của Hải Dương
Khẳng định chuyển đổi số là một xu thế tất yếu và sẽ mang lại những cơ hội phát triển chưa từng có cho Việt Nam cũng như tỉnh Hải Dương, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương cho rằng, cần phải nhanh chóng nắm bắt lấy thời cơ phát triển do chuyển đổi số mang lại.
“Chuyển đổi số là quá trình thay đổi tổng thể và toàn diện của cá nhân, tổ chức về cách sống, cách làm việc và phương pháp sản xuất dựa trên công nghệ số... Khó khăn lớn nhất của chuyển đổi số là thay đổi thói quen; thách thức lớn nhất của chuyển đổi số là nhận thức đúng”. Thay đổi thói quen và vai trò của người đứng đầu trong thay đổi thói quen của một tổ chức”, ông Thăng nói.
“Chuyen doi so giup Hai Duong dat duoc khat vong phat trien”-Hinh-2
Các lãnh đạo tỉnh Hải Dương và các bộ, ngành thực hiện nghi lễ ra mắt Trung tâm giám sát, điều hành thông minh (IOC) tỉnh Hải Dương và ứng dụng dành cho người dân.
Điểm lại những dấu mốc sau 1 năm triển khai Nghị quyết của Tỉnh ủy về chuyển đổi số, ông Phạm Xuân Thăng cho biết, nhận thức về tầm quan trọng và ý nghĩa thiết thực của chuyển đổi số trong cán bộ lãnh đạo, quản lý, trong cán bộ, đảng viên và nhân dân đã được nâng lên một bước. Chuyển đổi số đã từng bước trở thành nhu cầu của thiết thân của nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhiều tổ chức và cá nhân.
Những ứng dụng của chuyển đổi số trong phòng chống dịch bệnh COVID-19 đã góp một phần không nhỏ cho những nỗ lực kiểm soát, đẩy lùi và thích ứng linh hoạt, an toàn với dịch bệnh - đã trở thành một công cụ không thể thiếu trong công tác phòng chống dịch ở tỉnh Hải Dương.
  
Nhờ chuyển đổi số mà quả vải thiều, cùng một số nông sản chủ lực và sản phẩm OCOP của Hải Dương đã cất cánh vượt qua dịch bệnh đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước, đem lại giá trị kinh tế vượt trội, với những con số biết nói như lần đầu tiên giá trị quả vải thiều thu được lên tới 1.478 tỷ đồng, gấp hơn 2 lần so với năm 2020. Nhiều doanh nghiệp, trang trại trên địa bàn tỉnh đã ứng dụng chuyển đổi số để nâng cao năng suất lao động, hạ giá thành sản phẩm tăng sức cạnh tranh của hàng hóa.
Trong các cơ quan Đảng, nhà nước, đoàn thể, việc ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong chỉ đạo, điều hành, hội họp, cải cách thủ tục hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số lại được ứng dụng mạnh mẽ trong năm 2021 đã đem lại những hiệu ứng to lớn và hiệu quả trong bối cảnh thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch COVID-19 vừa phát triển kinh tế - xã hội.
“Chuyen doi so giup Hai Duong dat duoc khat vong phat trien”-Hinh-3
Ông Nguyễn Minh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương ký kết thỏa thuận hợp tác với một số doanh nghiệp
Vì sao Hải Dương chọn ngày 26/3 là ngày chuyển đổi số?
Người đứng đầu tỉnh Hải Dương cho biết, Hải Dương đã rút ra được một bài học quan trọng. Đó là chuyển đổi số là một xu thế tất yếu cần phải nhanh chóng nắm bắt lấy thời cơ phát triển do chuyển đổi số mang lại, chuyển đổi số sẽ mang lại những cơ hội phát triển chưa từng có cho Việt Nam cũng như tỉnh Hải Dương. Vấn đề là làm sao có thể nhanh chóng nắm bắt cơ hội do chuyển đổi số mở ra, đi đầu và đi nhanh hơn nữa trong hành trình chuyển đổi số trên cả 3 trụ cột về xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số.
Theo ông Thăng, Hải Dương đã lựa chọn con đường phát triển theo hướng tăng trưởng xanh và chuyển đổi số; gọi tắt là Xanh - Số. Phát triển nhanh và bền vững theo hướng tăng trưởng xanh và chuyển đổi số là chiến lược phát triển xuyên suốt, bao trùm của tỉnh. Phấn đấu đến năm 2030, Hải Dương là tỉnh công nghiệp hiện đại.
“Chuyen doi so giup Hai Duong dat duoc khat vong phat trien”-Hinh-4
 
“Muốn đạt được khát vọng phát triển lớn lao đó, chuyển đổi số - chính là sự đổi mới, sáng tạo mạnh mẽ nhất - không chỉ là cơ hội mà còn là động lực, là công cụ hữu hiệu để giúp Hải Dương đạt được khát vọng phát triển.Với tinh thần đó, sau hành trình chuyển đổi số 1 năm qua, tỉnh Hải Dương đã quyết định chọn ngày 26/3 là ngày chuyển đổi số hằng năm. Ngày 26/3 là ngày ban hành Nghị quyết số 06 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về chuyển đổi số và cũng là Ngày thành lập đoàn TNCS Hồ Chí Minh”, ông Thăng nói.
Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương nói thêm, lựa chọn ngày 26/3 là ngày chuyển đổi số chính là thể hiện sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị tỉnh Hải Dương về chuyển đổi số và cũng đặt lên vai của lực lượng đoàn viên thanh niên trong toàn tỉnh sứ mệnh xung kích, đi đầu trong ứng dụng chuyển đổi số vào học tập, lao động, trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân ứng dụng chuyển đổi số trong cuộc sống.
“Chuyen doi so giup Hai Duong dat duoc khat vong phat trien”-Hinh-5
Các đại biểu thăm quan Trung tâm IOC tỉnh Hải Dương 
“Ngày chuyển đổi số còn là ngày hội của người dân, doanh nghiệp và tuổi trẻ được hòa mình vào không khí của sáng tạo và đổi mới, được tiếp cận với những ứng dụng mới nhất của chuyển đổi số, qua đó thổi bùng nên cảm hứng và niềm đam mê về chuyển đổi số của mỗi người dân Hải Dương với mục tiêu mỗi người dân sẽ là một công dân số”, ông Thăng nhấn mạnh.
Chuyển đổi số là thêm một công cụ mới, một phương thức phát triển mới
“Chúng ta thường quen với việc kể và nghe câu chuyện thành công của nước ngoài, của người khác. Hôm nay Hải Dương đã bước đầu kể về câu chuyện thành công của chính mình.
Chuyển đổi số không phải là thêm một nhiệm vụ mới hay thêm một vấn đề mới. Mà chuyển đổi số là thêm một công cụ mới, một phương thức phát triển mới để giúp giải quyết các nhiệm vụ, vấn đề đặt ra.
“Chuyen doi so giup Hai Duong dat duoc khat vong phat trien”-Hinh-6
 
Nền tảng số là giải pháp đột phá để thúc đẩy chuyển đổi số. Định hướng xuyên suốt chuyển đổi số năm 2022 là đưa hoạt động của người dân, doanh nghiệp lên môi trường số thông qua phổ cập sử dụng các nền tảng số Việt Nam, giúp người dân, doanh nghiệp thụ hưởng trực tiếp sự thuận tiện cũng như lợi ích của chuyển đổi số.
Để dẫn dắt chuyển đổi số, nhà lãnh đạo cần thiết lập hệ thống giám sát, các ngưỡng cảnh báo sớm, trong đó việc quản lý và sử dụng hiệu quả chi ngân sách nhà nước cho chuyển đổi số là một trong những công cụ giám sát hiệu quả. Cần xác định đúng bài toán cần giải quyết; đúng người tư vấn, tổ chức triển khai, thẩm định, giám sát; đúng sản phẩm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, bảo đảm an toàn, an ninh mạng; đúng quy trình phê duyệt chủ trương, lập dự toán, đấu thầu, nghiệm thu”.
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyên Huy Dũng.
 
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)