Chuyển công an điều tra các vụ mua bán, chuyển nhượng đất rừng Sóc Sơn

Google News

UBND huyện Sóc Sơn, Hà Nội, cho biết sẽ củng cố hồ sơ, chuyển cơ quan cảnh sát điều tra các vụ việc mua, bán, chuyển nhượng đất rừng, chiếm đất và hủy hoại đất rừng theo quy định của pháp luật.

Nội dung trên được nêu trong báo cáo UBND huyện Sóc Sơn gửi UBND TP Hà Nội, về kết quả thực hiện Kết luận thanh tra năm 2019 của Thanh tra Thành phố liên quan các công trình vi phạm trật tự xây dựng trên đất rừng. 

Địa phương cho biết đến nay, vẫn còn 33 công trình vi phạm được lập hồ sơ vi phạm từ năm 2017, 2018. Trong đó, xã Minh Trí có 25 công trình, xã Minh Phú có 8 công trình chưa xử lý. Sau kết luận Thanh tra, thêm 139 trường hợp phát sinh vi phạm đất đai có công trình xây dựng, nhiều vi phạm đã được xử lý. 

Riêng trong năm 2023, UBND huyện Sóc Sơn đã xử lý 32 trường hợp và giải tỏa 275 lều, lán tạm kinh doanh dưới tán cây rừng tại khu vực thôn Minh Tân, xã Minh Trí.

Còn 45 trường hợp xây dựng công trình sai phép chưa xử lý dứt điểm, gồm một số công trình đã và đang xây dựng tại hồ Ban Tiện, hồ Đồng Đò thuộc hai xã Minh Trí và Minh Phú như báo chí phản ánh.

Chuyen cong an dieu tra cac vu mua ban, chuyen nhuong dat rung Soc Son
Nhiều công trình homestay ở Sóc Sơn được xây trên đất rừng (Ảnh: Thành Đông).

Với công tác xử lý cán bộ, UBND huyện Sóc Sơn đã kiểm tra, xem xét trách nhiệm của cán bộ đối với hai xã Minh Phú, Minh Trí và ra quyết định xử lý kỷ luật đối với 11 cá nhân, trong đó cách chức Chủ tịch UBND xã Minh Phú, cảnh cáo Chủ tịch UBND xã Minh Trí.

Cùng với đó, địa phương cũng đã ra quyết định khiển trách 9 cán bộ gồm 2 phó chủ tịch UBND xã, 4 người là công chức đội quản lý trật tự xây dựng đô thị, 3 người là công chức địa chính xã.

Đồng thời, huyện Sóc Sơn đã chuyển công tác Bí thư Đảng ủy xã Minh Trí để điều động cán bộ khác thay thế; tạm đình chỉ công tác Phó chủ tịch UBND xã Minh Trí để tập trung nhiệm vụ xử lý vi phạm đất đai, trật tự xây dựng.

Thời gian tới, UBND huyện Sóc Sơn cam kết đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành công tác rà soát đánh giá hiện trạng rừng theo Kế hoạch 57 ngày 18/2/2022 của UBND TP Hà Nội. 

Trong đó, địa phương sẽ thống kê những bất cập tồn tại liên quan đến quy hoạch rừng năm 2008 để báo cáo UBND TP cập nhật vào quy hoạch chung Thủ đô, quy hoạch Thủ đô và quy hoạch vùng huyện, làm cơ sở điều chỉnh quy hoạch rừng năm 2008. 

Huyện Sóc Sơn cũng tăng cường chỉ đạo UBND xã Minh Phú, Minh Trí và các xã có rừng phân loại các trường hợp vi phạm còn tồn đọng để xử lý, kiên quyết xử lý vi phạm mới phát sinh; củng cố hồ sơ, chuyển cơ quan cảnh sát điều tra các vụ việc mua, bán, chuyển nhượng đất rừng, chiếm đất và hủy hoại đất rừng theo quy định của pháp luật...

Trước đó, trả lời tại họp báo của UBND TP Hà Nội chiều 19/1 về tiến độ xử lý các công trình sai phạm trên đất rừng, lãnh đạo UBND huyện Sóc Sơn khẳng định đặc thù của huyện là "dân có trước, rừng có sau".

Cụ thể, giai đoạn trước năm 1988, rừng Sóc Sơn chỉ có 234ha chủ yếu là rừng thông, bạch đàn, còn lại là đất trống đồi núi trọc.

Để khuyến khích nhân dân tích cực tham gia trồng rừng, bảo vệ rừng, UBND TP Hà Nội đã có Quyết định số 6052 về chính sách cho các hộ gia đình phát triển rừng và triển khai nhiều chương trình sử dụng đất trống đồi núi trọc. Do vậy, giai đoạn từ năm 1989, rừng Sóc Sơn được phát triển đến nay.

Với khu vực rừng Sóc Sơn tại khu vực hồ Đồng Đò (xã Minh Trí) và hồ Ban Tiện (xã Minh Phú), giai đoạn 1986, UBND TP Hà Nội đã có Quyết định phê duyệt phát triển kinh tế hồ Đồng Đò.

Vì vậy, địa phương đã thực hiện việc di dân từ các xã bị ảnh hưởng lũ lụt thường xuyên đến khu hồ Đồng Đò và hồ Ban Tiện để xây dựng kinh tế mới.

Giai đoạn 1986-1988, với các hộ dân xây dựng kinh tế mới, chính quyền địa phương không giao đất cho các hộ quản lý, nên không có hồ sơ quản lý và không giao đất nông nghiệp cho các hộ dân. Do vậy, các hộ dân sử dụng đất tự phát, khai hoang để phát triển kinh tế, xây dựng nhà ở.

Lãnh đạo huyện Sóc Sơn cho biết, qua nhiều thế hệ đến nay, có hộ dân đã sinh sống 2-3 thế hệ trong khu vực này.

Do không có hồ sơ quản lý đất đai, nên giai đoạn 2008 quyết định phê duyệt quy hoạch rừng của UBND TP Hà Nội đối với huyện Sóc Sơn phủ kín toàn bộ phần diện tích đất của các hộ dân trong vùng kinh tế mới.

Nhiều hộ dân do không có tài liệu hồ sơ về đất đai, nên khi xây dựng các công trình đều bị xem xét để lập hồ sơ xử lý.

Theo Hà My/ Dân Trí

>> xem thêm

Bình luận(0)