Chủ tịch nước ứng cử đại biểu Quốc hội tại TP HCM

Google News

Theo Hội đồng bầu cử Quốc gia, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lần lượt ứng cử tại TP HCM, Hải Phòng.

Chiều 26/4, Hội đồng Bầu cử Quốc gia đã công bố danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV.
Trong 870 người chính thức ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV có 11 người tự ứng cử, 97 người ngoài Đảng, 339 người là phụ nữ, 204 người dân tộc thiểu số, 168 người tái cử và 268 người dưới 40 tuổi.
Trong danh sách công bố, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng ứng cử tại đơn vị bầu cử số 1 TP Hà Nội, gồm quận Ba Đình, Hoàn Kiếm và Tây Hồ.
 Chánh văn phòng Hội đồng bầu cử Quốc gia Nguyễn Hạnh Phúc. Ảnh: Công Khanh.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân ứng cử tại đơn vị bầu cử số 1, TP Cần Thơ, gồm quận Ninh Kiều, Cái Răng, và huyện Phong Điền.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang ứng cử tại đơn vị bầu cử số 1 TP HCM, gồm quận 1, quận 3 và quận 4.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ứng cử tại đơn vị bầu cử số 3, TP Hải Phòng gồm quận Kiến An, Đồ Sơn và các huyện An Lão, Tiên Lãng, Vĩnh Bảo.
Như vậy, so với nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII, 3 chức danh Tổng bí thư, Chủ tịch nước và Thủ tướng giữ nguyên địa phương ứng cử.
Thường trực Ban bí thư Đinh Thế Huynh ứng cử tại đơn vị bầu cử số 1 TP Đà Nẵng gồm các quận Hải Châu, Thanh Khê, Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng.
Trưởng Ban tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng được giới thiệu ứng cử ở tỉnh Đồng Nai; Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai ở Lâm Đồng.
Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính ứng cử tại tỉnh Quảng Ninh; Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình ở Quảng Bình; Phó chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng ứng cử ở tỉnh Sơn La.
Phó thủ tướng Vương Đình Huệ ứng cử tại tỉnh Hà Tĩnh; Phó thủ tướng Trương Hoà Bình ứng cử tại tỉnh Long An; Phó thủ tướng – Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh ứng cử tại tỉnh Thái Nguyên; Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch ở Hà Nam; Bộ trưởng Công an Tô Lâm ở Bắc Ninh.
Chủ tịch UB Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân được chuyển giới thiệu ứng cử tại tỉnh Trà Vinh.
Bí thư Hà Nội Hoàng Trung Hải ứng cử tại đơn vị bầu cử số 8 TP Hà Nội gồm thị xã Sơn Tây và các huyện Ba Vì, Phúc Thọ, Thạch Thất.
Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng ứng cử tại đơn vị bầu cử số 9, TP HCM gồm huyện Củ Chi và Hóc Môn...
Tại mỗi đơn vị bầu cử, các cử tri sẽ bầu 3 đại biểu trên 5 người ứng cử.
Địa phương nào cũng muốn lãnh đạo cấp cao về ứng cử
Trước câu hỏi có Ủy viên Bộ Chính trị nào ứng cử tại các vùng sâu vùng xa như Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam hay không, Chánh văn phòng Hội đồng bầu cử Quốc gia Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, quan điểm của Hội đồng Bầu cử Quốc gia là không chỉ các ủy viên Bộ Chính trị mà các thành viên của Chính phủ cũng phải tới vùng sâu vùng xa.
"Các địa phương đều muốn có lãnh đạo cấp cao về ứng cử. Ví dụ các đồng chí bộ trưởng, nhiều đồng chí có ba bốn địa phương mong muốn giới thiệu về. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân có tới 5 địa phương xin giới thiệu về ứng cử đại biểu Quốc hội" - ông Nguyễn Hạnh Phúc nói.
Về việc nhiều người tự ứng cử đã bị loại khỏi danh sách sau vòng hiệp thương thứ 3 do Mặt trận tổ quốc tổ chức, ông Nguyễn Hạnh Phúc cho hay người dân ở những vị trí khác nhau có đơn tự ứng cử đại biểu Quốc hội là điều rất đáng hoan nghênh.
"Tuy nhiên dù là ứng viên được giới thiệu hay tự ứng cử đại biểu Quốc hội cũng phải qua các bước khác nhau theo luật định như lấy phiếu tín nhiệm ở nơi cư trú, ở nơi công tác và các vòng hiệp thương" - ông khẳng định.
Với những người có tín nhiệm ở nơi cư trú và công tác cao, nhưng vẫn không qua được vòng hiệp thương thứ 3, ông Nguyễn Hạnh Phúc cho rằng đây là vấn đề "hết sức bình thường" bởi còn liên quan tới lá phiếu của các đại biểu tại vòng hiệp thương do Mặt trân tổ quốc tổ chức.
Ông cho biết thêm, việc lựa chọn hình thức bỏ phiếu tín nhiệm tại các vòng hiệp thương theo giơ tay hay bỏ phiếu kín là quyền của cử tri và của các đại biểu tại các vòng hiệp thương.
Cũng theo Chánh văn phòng Hội đồng bầu cử Quốc gia, trong danh sách 870 ứng viên đại biểu Quốc hội khóa XIV, chưa có ai là Việt kiều.
Theo Zing News

Bình luận(0)