Chính phủ nhất trí bỏ thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp

Google News

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã đồng ý về nguyên tắc việc bỏ hình thức thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức, vấn đề đang được các giáo viên quan tâm, kiến nghị.

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó thủ tướng Trần Lưu Quang về việc rà soát các văn bản, đề án do Bộ Nội vụ chủ trì xây dựng năm 2023.
Ở nội dung dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 115/2020 về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức, Phó Thủ tướng đồng ý về nguyên tắc việc bỏ hình thức thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức.
Bộ Nội vụ rà soát, tiếp thu ý kiến bộ, ngành, địa phương, chỉnh lý dự thảo nghị định, bảo đảm thực hiện thống nhất quy định xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức và bảo đảm quyền, lợi ích của đội ngũ viên chức hoạt động chuyên ngành, tránh phát sinh vướng mắc khi thực hiện, trình Chính phủ xem xét, quyết định.
Đây là nội dung đang được các giáo viên đặc biệt quan tâm, kiến nghị được bỏ thi thăng hạng. Theo các giáo viên, việc thi thăng hạng sẽ có nhiều bất cập. Theo đó, Việc tổ chức thi sẽ tiêu tốn một nguồn kinh phí không nhỏ. Cùng với đó là công sức và thời gian của giáo viên dành cho việc ôn tập và dự thi. Thời gian, công sức và nguồn kinh phí đó, nếu đầu tư cho việc trau dồi nghiệp vụ chuyên môn và những dự án giáo dục khác sẽ phát huy giá trị hơn rất nhiều.
Nhất là, trong thời điểm này, các thầy cô đang dồn hết tâm sức để chuẩn bị cho một năm học mới, với bộ sách mới, chương trình giáo dục phổ thông mới. Nếu thêm một kỳ thi, sẽ thêm gánh nặng cho giáo viên và thiệt thòi cho học sinh khi giáo viên phải dành thời gian để ôn thi.
Theo quy định, bài thi thăng hạng gồm 4 môn: kiến thức chung, ngoại ngữ, tin học và nghiệp vụ chuyên ngành. Giáo viên được miễn thi ngoại ngữ nếu còn dưới 5 năm công tác, tính đến thời điểm về hưu. Với nhiều thầy cô thế hệ 6-7X, thậm chí 8X, môn Ngoại ngữ và Tin học sẽ là một trở ngại lớn, đặc biệt là môn Ngoại ngữ, do nhiều năm không sử dụng.
Trong công văn gửi các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ngày 15/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng đề xuất của giáo viên về việc bỏ hình thức thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp là có căn cứ. Bộ cũng nhận được văn bản gửi xin ý kiến từ Bộ Nội vụ về việc bỏ hình thức thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức với giáo viên và nhất trí với nội dung này.
Mời quý độc giả xem video: Đại biểu Quốc hội Hà Ánh Phượng (Phú Thọ) chia sẻ bên hành lang Quốc hội về niềm tự hào, hạnh phúc nhất khi là một cô giáo. Video do PV Tri thức và Cuộc sống thực hiện.

Mai Loan

>> xem thêm

Bình luận(0)