Cấp phép tàu quá khổ ở Hải Phòng: Yêu cầu xử lý lãnh đạo

Google News

(Kiến Thức) - Cục Đường thủy nội địa Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu kiểm điểm xử lý trách nhiệm cá nhân liên quan trong vụ cấp phép tàu quá khổ.

Kiểm điểm nghiêm khắc cá nhân vi phạm
Liên quan tới việc đại diện Cảng vụ đường thủy nội địa Hải Phòng cấp phép cho tàu Hoàng Tuấn 28 rời cảng An Hòa (thuộc khu vực Bến Kiền) dù tàu này chất chở dăm gỗ trên boong (Kiến Thức đã phản ánh trong bài "Cảng vụ ĐTNĐ KV1 cấp phép tàu quá khổ vì “sếp” không hiểu luật?), ngày 30/7/2015 Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đã có văn bản 1563/CĐTNĐ-TCCB về việc kiểm điểm xử lý trách nhiệm cá nhân liên quan trong vụ việc tàu Hoàng Tuấn 28 chở dăm gỗ trên boong rời cảng Bến Kiền, yêu cầu Cảng vụ ĐTNĐKV I xử lý kỷ luật nghiêm khắc và thỏa đáng các cá nhân có hành vi vi phạm tại đơn vị.
Cap phep tau qua kho: Yeu cau xu ly lanh dao
 Tàu chở dăm gỗ chất đầy boong vẫn được cấp phép rời cảng.
Công văn của Cục đường thủy nội địa Việt Nam nêu rõ: “Qua phản ánh của các cơ quan báo chí về vụ việc tàu Hoàng Tuấn chở dăm gỗ trên boong không đóng nắp hầm hàng rời cảng tại khu vực Bến Kiền, đại diện cảng vụ ĐTNĐ Hải Phòng thuộc Cảng vụ ĐTNĐ KVI có hành vi vi phạm, làm ảnh hưởng tới uy tín và hoạt động của đơn vị, tình hình nội bộ của cơ quan có những phát sinh diễn biến phức tạp. Chính vì vậy Cục trưởng đã yêu cầu Ban lãnh đạo Cảng vụ ĐTNĐ KV I tổ chức tiến hành kiểm trách nhiệm khách quan, đúng đắn theo đúng quy định đối với những lỗi vi phạm của các cá nhân tại đơn vị…Tuy nhiên, quá trình tiến hành kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân tại đơn vị liên quan đến vụ việc chưa sâu sắc, triệt để, chưa thật xác đáng với mức độ khuyết điểm vi phạm, chưa nhận thức đúng hậu quả vi phạm; biện pháp xử lý các cá nhân có liên quan đến vụ việc theo báo cáo của Giám đốc Cảng vụ ĐTNĐ KV I là chưa kịp thời. Như vậy, việc tiến hành kiểm điểm trách nhiệm cá nhân có liên quan là chưa đạt yêu cầu”.
Về hình thức xử lý, Cục trưởng Cục đường thủy nội địa Việt Nam yêu cầu: Ban lãnh đạo và Đảng ủy Cảng vụ ĐTNĐ KV I tổ chức họp ngay để chỉ đạo việc thi hành kỷ luật nghiêm khắc và thỏa đáng các cá nhân có hành vi vi phạm tại đơn vị; tiến hành xử lý điều chuyển ngay công tác đối với các cá nhân vi phạm và trưởng đại diện Cảng vụ ĐTNĐ Hải Phòng sang làm công việc khác, không bố trí giữ các chức danh lãnh đạo, quản lý tại các Đại diện Cảng vụ thuộc đơn vị; Ban Giám đốc kiểm điểm làm rõ trách nhiệm cá nhân trên cương vị lãnh đạo trong quản lý, điều hành hoạt động của đơn vị trước vụ việc vi phạm nêu trên, để thực hiện kiểm điểm trước tập thể lãnh đạo Cục. Công văn cũng nêu rõ: Việc kiểm điểm, xử lý vi phạm yêu cầu phải khách quan, đúng đắn; cá nhân vi phạm phải tự kiểm điểm đáng giá đúng mức độ vi phạm của bản thân và tự nhận hình thức kỷ luật, phương hướng khắc phục đối với vi phạm. Hội đồng kỷ luật của đơn vị có kết luận xử lý thỏa đáng đối với khuyết điểm của các cá nhân vi phạm và báo cáo về Cục trước ngày 05/8/2015.
Cap phep tau qua kho: Yeu cau xu ly lanh dao-Hinh-2
 Cục Đường thủy nội địa Việt Nam có công văn yêu cầu xử lý trách nhiệm cá nhân liên quan.
Cap phep tau qua kho: Yeu cau xu ly lanh dao-Hinh-3
 
Trước đó, Kiến Thức đã phản ánh về việc, tàu Hoàng Tuấn 28 chở 1.777 tấn dăm gỗ, vượt mặt boong 2,5 m và chưa đóng nắp hầm nhưng vẫn được Đại diện Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực I cấp phép rời cảng An Hòa (khu vực Bến Kiền, An Dương, Hải Phòng) vào ngày 16/6/2015. Trong văn bản số 188 CVĐTKVI-TCHC ngày 15/7 của Cảng ĐTNĐ khu vực I kết luận của giám đốc Cảng vụ về xử lý vụ việc trên lại cho rằng việc cấp phép cho tàu quá khổ chỉ là “lỗi kỹ thuật” vì cán bộ của đơn vị này “không hiểu đúng quy định”. Bản thông báo kết luận xử lý trách nhiệm cá nhân kiểu “giơ cao đánh khẽ” không có tính răn đe, thậm chí theo thông báo kết luận này, Giám đốc còn có “ý định” điều chuyển ông Hoàng Đình Lợi trưởng đại diện về vị trí lãnh đạo tương đương, đồng thời Thông báo cũng “né” trách nhiệm cá nhân Giám đốc Cảng vụ ĐTNĐ KV I.
Xác minh sai phạm tại Cảng vụ ĐTNĐ KV I
Với việc cố tình cấp phép cho tàu Hoàng Tuấn 28 rời cảng, dư luận cho rằng đây chỉ là một vụ việc trong rất nhiều vụ đã và đang xảy ra tại Cảng vụ ĐTNĐKV I. Cụ thể, vụ việc diễn ra tại đại diện Cẩm Thạch thuộc Cảng vụ ĐTNĐ KV I năm 2006, tại đây đã cho 83 tàu rời cảng không có giấy phép rời cảng cuối cùng. Qua tìm hiểu được biết, theo quy định pháp luật tại thời điểm trên, nếu tàu biển không có giấy phép rời cảng cuối cùng thì sẽ bị xử phạt với số tiền lên tới cả chục triệu đồng. Như vậy, nếu lãnh đạo Đại diện cảng vụ đường thủy khu vực I Cẩm Thạch “làm ngơ” cho 83 tàu rời cảng thì số tiền xử phạt lên tới hàng trăm triệu đồng không biết hiện đang ở đâu (?!)
Để xác minh toàn diện những sai phạm đã và đang diễn ra tại Cảng vụ ĐTNĐ KV I. Ngày 30/7/2015, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cũng ký quyết định số 786/QĐ-CĐTNĐ về việc thành lập đoàn kiểm tra, xác minh thông tin của các phương tiện thông tin đại chúng về những sai phạm tại Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực I. Theo đó đoàn công tác có nhiệm vụ kiểm tra, xác minh các thông tin liên quan đến những nội dung do các phương tiện thông tin đại chúng đã đưa về những sai phạm tại Cảng vụ ĐTNĐ KV I.

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)