Bị cáo Trương Mỹ Lan nói sức khoẻ tốt, tinh thần ổn định

Google News

Từ ngày 9/2/2018 đến ngày 7/10/2022, bà Lan đã chỉ đạo lập khống 916 hồ sơ vay vốn, chiếm đoạt của Ngân hàng SCB 304.000 tỷ đồng, gây thiệt hại 129.400 tỷ đồng.

Sáng ngày 5/3, TAND TPHCM mở phiên xử sơ thẩm vụ sai phạm xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và các tổ chức có liên quan.
Vợ chồng bị cáo Trương Mỹ Lan cùng hầu tòa 
Bị cáo Trương Mỹ Lan (cựu Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) và 85 bị cáo khác bị đưa ra xét xử về các tội tham ô tài sản; đưa hối lộ; nhận hối lộ; vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.
Phiên tòa do thẩm phán Phạm Lương Toản - Chánh Tòa Hình sự TAND TPHCM, làm chủ tọa. Giữ quyền công tố tại tòa có 10 kiểm sát viên thuộc VKSND Tối cao và VKSND TPHCM.
Phiên xử sẽ kéo dài từ ngày 5/3 đến 29/4.
Bi cao Truong My Lan noi suc khoe tot, tinh than on dinh
 Bị cáo Trương Mỹ Lan tại phiên tòa sáng 5/3
Chủ tọa phiên tòa hỏi bị cáo Lan về sức khỏe và nhắc vì phiên tòa kéo dài nên bị cáo Lan chú ý giữ gìn sức khỏe.
Bị cáo Lan cho biết sức khỏe mình tốt, tinh thần ổn định.
Tại tòa, người phiên dịch dịch quyết định đưa vụ án ra xét xử cho bị cáo Chu Lập Cơ (chồng bị cáo Lan) nghe. Tuy nhiên, bị cáo Cơ cho rằng chưa nghe rõ về phần tội bị truy tố. Chủ tọa đề nghị phiên dịch dịch lại phần tội mà bị cáo Cơ bị truy tố, sau khi phiên dịch dịch lại bị cáo Cơ đã nghe rõ.
Khi được Chủ tọa hỏi về sức khỏe hiện tại, bị cáo Chu Lập Cơ nói sức khỏe ổn.
Bị cáo Trương Mỹ Lan đã mua chuộc nhiều người có chức vụ
Theo cáo trạng, trong khoảng thời gian từ năm 2012 đến tháng 10/2022, bà Trương Mỹ Lan đã thâu tóm, nắm giữ thực tế số lượng cổ phần gần tuyệt đối của Ngân hàng SCB (từ 85% đến 91,5% cổ phần), qua đó thao túng toàn bộ hoạt động của SCB, phục vụ cho các mục đích khác nhau của mình.
Bà Lan cùng nhiều đồng phạm đã thực hiện một chuỗi hành vi từ tuyển chọn, bố trí nhân sự thân tín của mình vào các vị trí chủ chốt tại Ngân hàng SCB; thành lập một số đơn vị thuộc Ngân hàng SCB chuyên trách chỉ để cho vay, giải ngân theo yêu cầu của Trương Mỹ Lan; thành lập, sử dụng hàng ngàn công ty "ma", thuê nhiều cá nhân, câu kết với các cá nhân đứng đầu nhiều doanh nghiệp trong hệ sinh thái để thực hiện tội phạm.

Bi cao Truong My Lan noi suc khoe tot, tinh than on dinh-Hinh-2
Bị cáo Lan nói sức khoẻ tốt, tinh thần ổn định.
Bà Lan còn thông đồng với nhiều công ty thẩm định giá để nâng khống giá trị tài sản bảo đảm, tạo lập số lượng rất lớn hồ sơ vay vốn khống để rút tiền từ Ngân hàng SCB. Tạo lập phương án rút tiền, "cắt đứt" dòng tiền sau giải ngân. Bán nợ xấu, bán các khoản cấp tín dụng trả chậm để giảm dư nợ tín dụng, giảm nợ xấu, để che giấu sai phạm.
Bị cáo này còn mua chuộc, tác động người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan nhà nước làm trái công vụ.
Qua đó bà Trương Mỹ Lan và đồng phạm đã lập một số lượng lớn các hồ sơ vay khống để rút ra số tiền đặc biệt lớn từ Ngân hàng SCB.
Thiệt hại của vụ án này được xác định trên cơ sở dư nợ của các khoản vay trừ đi tổng giá trị tài sản bảo đảm được phân bổ cho các khoản vay.
Từ đó, cơ quan điều tra xác định, từ ngày 1/1/2012 đến ngày 31/12/2017, bà Lan đã chỉ đạo lập khống 368 hồ sơ vay vốn để rút tiền của Ngân hàng SCB sử dụng vào các mục đích khác nhau.
Tính đến ngày 17/10/2022 còn dư nợ 132.000 tỷ đồng, không có khả năng thu hồi, gây hậu quả thiệt hại cho Ngân hàng SCB số tiền 64.600 tỷ đồng.
Từ ngày 9/2/2018 đến ngày 7/10/2022, bà Lan đã chỉ đạo lập khống 916 hồ sơ vay vốn, chiếm đoạt của Ngân hàng SCB 304.000 tỉ đồng, gây thiệt hại 129.400 tỷ đồng là số tiền lãi phát sinh từ số tiền gốc chiếm đoạt.
Quá trình Ngân hàng SCB bị Ngân hàng Nhà nước thanh tra, bà Trương Mỹ Lan chỉ đạo ông Đinh Văn Thành (cựu chủ tịch HĐQT Ngân hàng SCB) và ông Võ Tấn Hoàng Văn (cựu tổng giám đốc Ngân hàng SCB) trực tiếp đưa cho bà Đỗ Thị Nhàn (trưởng đoàn thanh tra) 5,2 triệu USD và đưa tiền, quà bồi dưỡng các thành viên trong đoàn. Bà Nhàn chỉ đạo thành viên trong đoàn báo cáo không trung thực, không đầy đủ các sai phạm của SCB, cố tình che giấu, bưng bít, làm nhẹ để có lợi cho SCB và tiếp tục kiến nghị đề xuất tạo điều kiện cho SCB được tái cơ cấu.
Nguyễn Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)