Bị bánh ô tô văng trúng, 2 bé tử vong: Tài xế bị xử sao?

Google News

Hiện vụ hai bé trai tử vong do bị bánh ô tô văng trúng ở Hà Tĩnh khiến nhiều người đặt câu hỏi về việc tài xế này có thể sẽ bị xử lý thế nào?

Ngày 2/1, Công an huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh đang phối hợp với các đơn vị điều tra làm rõ vụ bị bánh ô tô văng trúng, 2 bé tử vong xảy ra vào khoảng 16h ngày 31/12/2023, trên quốc lộ 1, đoạn qua thôn Nam Thành, xã Cẩm Trung, huyện Cẩm Xuyên.
Bi banh o to vang trung, 2 be tu vong: Tai xe bi xu sao?
Hiện trường vụ tai nạn. 
Khi đó, ô tô tải mang biển số tỉnh Nam Định do tài xế Lê Trung T. (32 tuổi, trú xã Hải Tây, huyện Hải Hậu, Nam Định) điều khiển đang chạy trên đường thì gặp sự cố. Bánh xe rơi ra ngoài, văng trúng 2 bé trai là Lê Văn N. (11 tuổi) và Lê Văn S. (7 tuổi), cùng trú thôn Nam Thành, đang chơi bên đường. Hậu quả 2 cháu bé đều tử vong do vết thương quá nặng.
Dưới góc độ pháp lý, trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, luật sư Nguyễn Ngọc Hùng - Trưởng văn phòng luật sư Kết Nối (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, trong sự việc hai bé trai tử vong tại Hà Tĩnh, có thể thấy để xảy ra sự việc, lỗi đầu tiên thuộc về tài xế khi bất cẩn, không thường xuyên chủ động kiểm tra tình trạng an toàn kỹ thuật của phương tiện. Việc xem xét trách nhiệm, xử lý trách nhiệm hình sự ở đây như thế nào, có hay không... còn tùy thuộc vào việc quá trình điều tra tới đây của cơ quan chức năng. Tuy nhiên, thấy rõ ràng dấu hiệu hình sự của Tội vô ý làm chết người do vô ý, cẩu thả.
Bi banh o to vang trung, 2 be tu vong: Tai xe bi xu sao?-Hinh-2
Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng - Trưởng văn phòng luật sư Kết Nối (Đoàn luật sư TP Hà Nội) 
Theo luật sư Hùng, trong trường hợp này, mối quan hệ ràng buộc giữa hành vi vô ý và hậu quả chết người quá rõ ràng. Hậu quả của hành vi là nạn nhân chết xuất phát từ hành vi vô ý của người phạm tội gây ra. Ý thức của tài xế là lỗi vô ý do cẩu thả và vô ý do quá tự tin, thiếu cẩn trọng gây ra hậu quả chết người mặc dù phải thấy trước hoặc có thể thấy trước.
Theo đó, Tội vô ý làm chết người được quy định tại điều 128 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, với nội dung: “1. Người nào vô ý làm chết người thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm. 2. Phạm tội làm chết 2 người trở lên, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm”. Như vậy, nếu bị khởi tố vụ án, khởi tố bị can về Tội vo ý làm chết người, tài xế này có thể bị xử lý lên đến 10 năm tù.
Từ vụ việc đau lòng này, đây sẽ là bài học kinh nghiệm đối với các gia đình sinh sống dọc quốc lộ 1, cần trông nom, để ý cẩn thận hơn khi có con em mình chơi ở gần nơi có nguồn nguy hiểm cao độ như vậy.
Hiện vụ bị bánh ô tô văng trúng, 2 bé tử vong đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.
>>> Xem thêm video: Chở con đi học, 3 mẹ con thiệt mạng khi va chạm với xe tải
  
Gia Đạt

>> xem thêm

Bình luận(0)