Bé 5 tuổi ngạt nước trong hồ chung cư: Trách nhiệm Ban Quản lý?

Google News

Bé 5 tuổi tử vong do ngạt nước trong hồ cảnh quan chung cư HQC Plaza (TP HCM) khiến nhiều người đặt câu hỏi về trách nhiệm của Ban Quản lý chung cư.

Khoảng 11h30 ngày 26/9, người dân sống tại chung cư HQC Plaza, đường Nguyễn Văn Linh, xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh, TP HCM phát hiện bé gái dưới hồ cảnh quan của chung cư. Một số người dân đã xuống đưa bé lên bờ hô hấp và đưa nạn nhân vào Bệnh viện huyện Bình Chánh sau đó chuyển đến Bệnh viện Nhi Đồng TP HCM cấp cứu. Tuy nhiên, bé tử vong vào khoảng 3h sáng 27/9, gia đình đã đưa bé về quê ở Châu Đốc, An Giang để lo hậu sự.
Be 5 tuoi ngat nuoc trong ho chung cu: Trach nhiem Ban Quan ly?
Nơi xảy ra sự việc. 
Chung cư HQC Plaza (đường Nguyễn Văn Linh, xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh, TPHCM), do Công ty Cổ phần TV-TM-DV Địa ốc Hoàng Quân (Công ty Hoàng Quân) làm chủ đầu tư. Dự án có tổng vốn đầu tư gần 1.800 tỷ đồng, gồm 4 tòa chung cư cao 23-24 tầng căn hộ và một tầng lửng, được xây dựng trên diện tích hơn 35.200m2 với mật độ xây dựng chỉ 33%.
Dưới góc độ pháp lý, trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn Phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, đây là một vụ đuối nước thương tâm, cướp đi mạng sống của cháu bé mới 5 tuổi và cho thấy nguy cơ mất an toàn của trẻ em có thể xảy ra bất kỳ lúc nào.
Be 5 tuoi ngat nuoc trong ho chung cu: Trach nhiem Ban Quan ly?-Hinh-2
Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn Phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội) 
Luật sư Cường cho biết thêm, cơ quan chức năng sẽ làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn, xác định trách nhiệm của tổ chức cá nhân có liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật. Cơ quan chức năng sẽ làm rõ hồ cảnh quan này được xây dựng, thiết kế có đúng theo quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt hay không. Trường hợp việc xây dựng hồ là đúng theo thiết kế, theo đúng quy hoạch của cơ quan có thẩm quyền thì vấn đề trách nhiệm hình sự sẽ không được đặt ra, tuy nhiên chủ đầu tư dự án này vẫn có thể phải bồi thường thiệt hại về dân sự cho gia đình nạn nhân.
Còn trường hợp kết quả xác minh cho thấy việc xây dựng hồ là không đúng với giấy phép xây dựng, không phù hợp với quy hoạch của khu chung cư này hoặc có hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, vi phạm quy tắc hành chính hoặc quy tắc nghề nghiệp dẫn đến hậu quả cháu bé tử vong thì cơ quan có thể khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can về các tội danh tương ứng. 
Theo luật sư Cường, đây là một vụ việc đáng tiếc xảy ra, cơ quan chức năng sẽ làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức cá nhân có liên quan. Đồng thời cũng sẽ làm rõ nguyên nhân sự việc để đảm bảo an toàn cho cư dân, thực hiện các giải pháp phòng ngừa. Trường hợp những hồ cảnh quan có mực nước sâu, không có cảnh báo, dễ trơn trượt, không có lan can thì rất nguy hiểm đối với trẻ em.
"Trong vụ việc này, việc quản lý con cái của cha mẹ cháu bé cũng là tắc trách. Để ba đứa trẻ chơi dưới mưa ở khu vực có hồ nước sâu là rất nguy hiểm nhưng cha mẹ đã không lường trước được sự việc này dẫn đến tai nạn xảy ra. Vụ việc là mất mát, thiệt thòi đến gia đình nạn nhân, tuy nhiên cũng là bài học cảnh tỉnh cho các bậc phụ huynh trong việc bảo vệ, chăm sóc con cái. Những đứa trẻ cần được giáo dục các kỹ năng sinh tồn, kỹ năng sống cần thiết. Ngoài ra các bậc phụ huynh cũng cần phải tìm hiểu các kỹ năng đối với trẻ em, cần dành nhiều thời gian, sự quan tâm nhiều hơn đối với trẻ em để tránh những vụ việc đuối nước thương tâm hoặc những vụ tai nạn xảy ra như thế này", luật sư Cường chia sẻ.
>>> Xem thêm video: Đuối nước ở trẻ em: Hiểm họa từ ao làng, sông suối
 

Gia Đạt

>> xem thêm

Bình luận(0)