Bãi rác Đa Phước gây mùi hôi cho Nam Sài Gòn

Google News

Ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng UBND TP.HCM, khẳng định mùi hôi ở Nam Sài Gòn xuất phát từ các bãi chôn lấp và hồ nước rỉ rác ở bãi rác Đa Phước.

Ngày 29/9, ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng UBND TP.HCM, chủ trì buổi họp báo thường kỳ tháng 9, trong đó có công bố nguyên nhân mùi hôi ở Nam Sài Gòn trong thời gian qua.
Mùi hôi Nam Sài Gòn là mùi rác
Ông Hoan dẫn báo cáo vừa được UBND TP.HCM gửi Thủ tướng về tình trạng mùi hôi ở khu vực Nam Sài Gòn, khẳng định mùi hôi đó chính là mùi rác. Mùi rác xuất phát từ các bãi chôn lấp hở và hồ chứa nước rỉ rác tại Công ty Xử lý chất thải Việt Nam (VWS - huyện Bình Chánh, TP.HCM).
Theo ông Võ Văn Hoan, khi các địa phương phản ảnh lên, người dân gửi đơn đến, báo chí đưa tin thì TP đã tổ chức khảo sát kiểm tra. Nhóm thứ nhất đi xuống tận các khu dân cư có mùi để kiểm tra.
Và nhóm kết luận mùi hôi thỉnh thoảng vài ngày bốc lên 1 lần, tùy theo hướng gió lúc có lúc không. Còn nhóm kiểm tra khẳng định mùi hôi ở Nam Sài Gòn chính là mùi rác.
Bai rac Da Phuoc gay mui hoi cho Nam Sai Gon
"Núi rác" ở Đa Phước đã cao hơn 25 m do lượng rác của TP.HCM ngày càng tăng. Ảnh: Phước Tuần. 
Nhóm kiểm tra đã đến các dự án trong Khu liên hiệp xử lý chất thải rắn Đa Phước. Ở khu liên hợp hiện có Công ty Hòa Bình xử lý bùn cầu, công ty Sài Gòn Xanh xử lý bùn kênh, VWS xử lý rác. Sau khi kiểm tra, TP khẳng định mùi hôi xuất phát từ khu vực ô chôn lấp rác hở nơi chôn lấp rác và hồ chứa nước rỉ rác của VWS.
“Tôi khẳng định vụ rò rỉ mùi hôi không gọi đó là sự cố môi trường mà là do vấn đề kỹ thuật trong quá trình xử lý, chủ quan trong quá trình thực hiện. Quá trình xử lý chủ quan khiến ảnh hưởng đến môi trường. Hiện tại núi rác Đa Phước đã cao hơn 25 m", ông Hoan nhấn mạnh.
TP.HCM cam kết với nhà đầu tư thực hiện đúng
Đề cập đến giải pháp khắc phục mùi hôi ở Nam Sài Gòn, ông Hoan cho biết TP.HCM sẽ tiến hành trồng sớm dãy cây xanh cách ly. Ngoài ra TP cũng sẽ triển khai kế hoạch, thí điểm việc xử lý phân loại rác tại nguồn.
"Trước mắt UBND TP.HCM sẽ cho thí điểm phân loại rác tại nguồn ở trung tâm TP.HCM và các khu đô thị lớn như Thủ Thiêm, Phú Mỹ Hưng, Thảo Điền. Đi kèm với việc thí điểm, TP sẽ ra các chế tài xử phạt để việc phân loại rác hiệu quả hơn", ông Hoan nói.
Bai rac Da Phuoc gay mui hoi cho Nam Sai Gon-Hinh-2
Ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng UBND TP.HCM trình bày tại buổi họp báo sáng 29/9. Ảnh: Lê Quân. 
Trong tương lai gần, bãi rác Đa Phước sẽ đóng cửa, rác của TP sẽ được chuyển về Thủ Thừa, Long An.
TP.HCM cũng đang kêu gọi thêm nhà đầu tư để có nhiều công nghệ mới xử lý rác trong thời gian tới, hiệu quả và không ảnh hưởng đến môi trường. Cơ quan chức năng cũng sẽ chấn chỉnh các loại xe chở rác, nâng cấp xe rác để có thể chuyên chở các loại rác đã phân loại.
Về nhà đầu tư bãi rác Đa Phước, lãnh đạo TP.HCM yêu cầu VWS không để tình trạng ứ đọng nước rò rỉ, che phủ bạc nhanh hơn để hạn chế phát tán. Tăng công nhân, công nghệ để giảm thời gian tiếp nhận. Ưu tiên đổ rác những vị trí thấp để tránh tình trạng phát tán mùi. Cần cô lập diện tích mở bãi nhỏ lại để hạn chế phát tán mùi.
Trước đó, từ tháng 8, người dân ở khu vực Nam Sài Gòn liên tục phản ánh tình trạng mùi hôi liên tục xuất hiện, đặc biệt vào buổi chiều tối. Trong đó, người dân “tố” mùi hôi này xuất phát từ Khu xử lý chất thải rắn Đa Phước, huyện Bình Chánh. Trên Zing.vn, nhiều chuyên gia môi trường cũng đặt ra nghi vấn việc quy hoạch bãi rác ở đầu hướng gió có thể làm mùi hôi lan rộng.
Ngày 3/9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có ý kiến chỉ đạo UBND TP.HCM làm rõ nguyên nhân gây ô nhiễm tại quận 7, Nhà Bè, Bình Chánh và Khu đô thị Phú Mỹ Hưng, đồng thời, đề xuất phương án giải quyết.
Mời quý độc giả xem video Ý thức vứt rác bừa bãi ở bãi biển (nguồn VTV):
Theo Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)