Thái Lan: Cựu trụ trì chùa bị phạt 468 năm tù vì biển thủ hơn 200 tỷ tiền công đức

Google News

Cựu trụ trì chùa Wat Pa Dhammakiri, ông Phra Ajarn Khom vừa bị kết án 468 năm tù giam về tội tham ô 8,3 triệu USD (tương đương hơn 200 tỷ VNĐ) tiền công đức.

Vào hôm qua (20/3), tòa án Hình sự quốc gia về các vụ tham nhũng của Thái Lan đã tuyên án đối với cựu trụ trì chùa Wat Pa Dhammakiri là Khom Kongkaeowas, cùng 8 đồng phạm. Cựu trụ trì này cùng đồng phạm được xác định là biển thủ gần 300 triệu baht (8,3 triệu USD, tương đương hơn 200 tỷ VNĐ) của chùa Wat Pa Dhammakiri ở huyện Pak Chong, tỉnh Nakhon Ratchasima.

Đáng chú ý, trụ trì tiền nhiệm của Khom là Wutthima Thaomor, cũng nằm trong số những bị cáo của vụ án. Các đồng phạm khác là: em gái của Khom, Juthathip Phudobiwarochuphan, tài xế Boonyasak Patarakosol và một nhóm các nhà sư đã hoàn tục.

Nội dung chú thích ảnh

Cựu trụ trì Phra Ajarn Khom, tên thật là Khom Kongkaeowas. Ảnh: BANGKOK POST

Tòa án đã công bố những tài liệu điều tra được về tội trạng của Khom. Theo đó, người này đã lợi dụng đặc quyền để chuyển các khoản quyên góp cho chùa vào tài khoản riêng và chỉ có em gái của Khom mới có thể rút. Theo cáo trạng, số giao dịch chuyển tiền được xác định là 76 lần với tổng số tiền là 51,4 triệu baht. Cùng với đó Khom còn có cả một kho chứa đồ tham ô, gồm nhiều tiền mặt và tài sản trị giá 299,5 triệu baht.

Khom lĩnh khung hình phạt 468 năm tù với 78 tội danh. Trong khi đó, cựu trụ trì Wutthima bị kết án 312 năm tù, Juthathip nhận 308 năm tù. 5 bị cáo còn lại hưởng mức án 2 năm tù.

Theo luật pháp Thái Lan, thời gian thụ án tù tối đa là 50 năm.

Đây là vụ việc được đặc biệt quan tâm ở Thái Lan. Theo trang tin Khaosod, Khom Kongkaew từng là nhà sư nổi tiếng trong giới thượng lưu. Chính vì thế ngôi chùa người này trụ trì nhận được rất nhiều công đức.

HM

Bình luận(0)