Chuẩn bị nơi ở mới cho 4 cá thể chuột túi được phát hiện tại Cao Bằng

Google News

Đại diện Trung tâm cứu hộ Hoàng Liên (tỉnh Lào Cai) cho biết sau khi có kết quả giám định, đơn vị sẽ lập tức đến tiếp nhận 4 cá thể chuột túi và nuôi lâu dài.

Các cá thể chuột túi được phát hiện ở huyện Thạch An (tỉnh Cao Bằng) được tạm nuôi nhốt trong nhà vệ sinh của Hạt kiểm lâm huyện Thạch An. Hiện, địa phương đã gửi mẫu giám định của 4 cá thể này và đang chờ kết quả.

Nội dung chú thích ảnh

Một trong 4 cá thể chuột túi được phát hiện ở Cao Bằng

Mới đây, qua trao đổi với báo chí, ông Lã Văn Tới - Giám đốc Trung tâm Cứu hộ bảo tồn phát triển sinh vật Hoàng Liên (tỉnh Lào Cai) cho biết đơn vị đã hoàn tất thủ tục, chỉ chờ Chi cục Kiểm lâm tỉnh Cao Bằng gửi mẫu giám định loài của 4 cá thể trên là sẵn sàng tiến hành tiếp nhận.

Theo ông Tới, trung tâm đã có sẵn chuồng trại, tuy nhiên để phù hợp với việc nuôi chuột túi, đơn vị đang cho tiến hành sửa chữa một vài chi tiết.

Theo dự kiến, nơi nuôi chuột túi là chuồng rộng khoảng 200 m2, trong đó một nửa là sân chơi, còn lại là phần có mái che. Ngoài ra, đơn vị còn bổ sung thêm một số tiểu cảnh, hang để giúp chuột túi có chỗ trú ngụ, tránh rét.

Về thức ăn, ông Tới cho rằng chi phí thức ăn cho 4 con chuột túi không quá lớn, vì chúng chủ yếu ăn rau củ mà loại này Sa Pa rất sẵn.

Ông Tới cho hay, loài chuột túi xuất hiện ở Cao Bằng là giống mới nên đơn vị sẽ vừa nuôi, vừa tìm hiểu và học hỏi, nhờ các chuyên gia, tổ chức động vật quốc tế tư vấn thêm.

Nội dung chú thích ảnh

Trung tâm cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật Hoàng Liên - nơi tiếp nhận 4 cá thể chuột túi trong thời gian tới 

Trước đó, trong 2 ngày 8 - 9/11, người dân trên địa bàn xã Đức Long phát hiện 3 con chuột túi nên đã thông báo cho lực lượng chức năng để phối hợp, vây bắt. Ngày 11/11, cơ quan chức năng huyện Thạch An lại bắt thêm được 1 con chuột túi nữa.

Theo phán đoán của một số chuyên gia, chuột túi được phát hiện ở Cao Bằng là chuột túi Wallaby. Đây là loài động vật này có ngoại hình và cách di chuyển bằng 2 chân sau giống chuột túi Kangaroo, nhưng kích thước nhỏ hơn rất nhiều. Chuột túi Wallaby con lớn nhất cao khoảng 1,8m tính từ đầu đến đuôi với cân nặng khoảng 30kg.

Về thức ăn, Wallaby là loài ăn tạp, chủ yếu ăn thực vật như cỏ, lá và quả mọng. Chúng cũng có thể ăn côn trùng hoặc các loài động vật nhỏ. 

Nội dung chú thích ảnh

 Trong lúc chờ Trung tâm Cứu hộ Hoàng Liên tiếp nhận, các cá thể chuột túi được tạm nuôi nhốt trong nhà vệ sinh

Đan Phương (Tổng hợp)

Bình luận(0)