Xem siêu tiêm kích Typhoon sát cánh cùng huyền thoại Spitfire

Google News

(Kiến Thức) - Cùng xem những hình ảnh đặc biệt về tiêm kích tối tân nhất nước Anh Typhoon bay biểu diễn cùng tiêm kích huyền thoại Spitfire được dùng trong CTTG 2.

Chuẩn bị cho buổi lễ kỷ niệm hoành tráng 70 năm ngày D-Day (*), tiêm kích tối tân nhất nước Anh Typhoon đã được sơn lại màu trắng - đen ở cánh và thân – đây là màu ngụy trang của phe đồng minh trong Chiến tranh Thế giới thứ 2, để bay cùng “người hùng” trên không – tiêm kích Spitfire.
Dưới đây là clip Typhoon sát cánh cùng Spitfire trong buổi lễ ra mắt ở căn cứ RAF Coningsby:

Thực tế, việc Không quân Hoàng gia Anh dùng Typhoon thực hiện nhiệm vụ bay đặc biệt vì trong Chiến tranh Thế giới 2, không quân nước này cũng sử dụng một loại máy bay có tên tương tự, mang tên Hawker Typhoon. Đây là mẫu máy bay cường kích có khả năng mang 4 pháo 20mm, 2 bom hoặc 8 đạn rocket.
 Tiêm kích huyền thoại Spitfire (cánh quạt) bay cùng "hậu duệ" của Hawker Typhoon - siêu tiêm kích thế hệ 4 Eurofighter Typhoon.
Đặc biệt, Hawker Typhoon cũng tham gia D-Day với tổng cộng 294 phi vụ trên 15.000 phi vụ được thực hiện bởi phe đồng minh tấn công vào mục tiêu phe phát xít.
Spitfire là mẫu tiêm kích một chỗ ngồi thành công nhất trong lịch sử phát triển chiến đấu cơ của nước Anh, với tổng cộng 20.351 chiếc được chế tạo phục vụ rộng rãi ở nhiều quốc gia trên thế giới.
Spitfire trang bị động cơ Rolls-Royce Merlin 45 cho tốc độ tối đa 595km/h, bán kính chiến đấu 760km, trần bay 11.000m. Máy bay trang bị 2 pháo 20mm Hispano Mk II (cơ số 60 viên mỗi khẩu) và 4 súng máy 7,62mm Browning Mk II (cơ số 350 viên).
(*) D-Day là cách gọi ngày bắt đầu cuộc đổ bộ mang tính bước ngoặt trong Chiến tranh Thế giới thứ 2 của khối đồng minh vào các bãi biển vùng Normandie (Pháp) ngày 6/6/1944. Đây là cuộc tấn công từ biển vào đất liền lớn nhất trong lịch sử, với hơn 150.000 quân lính của Anh, Anh Quốc, Canada cùng với quân kháng chiến Pháp, Tiệp Khắc, Ba Lan, Bỉ, Hà Lan, Na Uy, theo các chiến hạm lớn nhỏ từ miền nam Anh Quốc kéo vào đất Pháp lúc bấy giờ đang nằm dưới sự kiểm soát của quân Đức Quốc Xã.
Thắng lợi của trận đánh ngày đã tạo ra bước ngoặt lớn cho cuộc Chiến tranh Thế giới thứ 2, góp phần dẫn tự sự sụp đổ nhanh chóng của phát xít Đức, chấm dứt cuộc chiến tranh tàn khốc cướp đi sinh mạng của hàng triệu người.
Hoàng Lê

Bình luận(0)