Trung Quốc: F-15K Hàn Quốc “khủng” nhất Đông Bắc Á

Google News

(Kiến Thức) - Báo chí Trung Quốc cho rằng tiêm kích F-15K của Hàn Quốc là chiến đấu cơ mạnh nhất, hiện đại nhất ở Đông Bắc Á.

Theo tờ Ta Kung Pao của Hong Kong (Trung Quốc), mẫu máy bay chiến đấu F-15K Slam Eagle của Không quân Hàn Quốc được coi là mẫu máy bay chiến đấu hiện đại nhất ở khu vực Đông Bắc Á khi so sánh với những đối thủ từ Trung Quốc và Nhật.
Sau khi Bắc Kinh thành lập khu vực nhận dạng phòng không vào ngày 23/11, căng thẳng giữa Trung Quốc, Nhật và Hàn Quốc đang leo thang tại các khu vực tranh chấp lãnh thổ ở biển Hoa Đông. Tại khu vực này, Trung Quốc và Nhật Bản đang tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư còn Trung Quốc và Hàn Quốc tranh chấp bãi đá ngầm Socotra/Ieodo. Hàn Quốc và Nhật Bản cũng tranh chấp bãi đá ngầm Dokdo.
 Tiêm kích đa năng hạng nặng F-15K của Không quân Hàn Quốc.
Không quân Trung Quốc đang sử dụng mẫu máy bay chủ lực là Thành Đô J-10 được nước này tự sản xuất. Mẫu máy bay này có khả năng theo dõi 20 mục tiêu và tấn công 4 mục tiêu trong số đó từ khoảng cách 150km. Tuy nhiên, các báo cáo cho thấy khả năng của các mẫu máy bay nội địa Trung Quốc thường bị cường điệu hóa.
Tờ Ta Kung Pao cho rằng, mẫu máy bay chiến đấu tốt nhất của Trung Quốc là Thẩm Dương J-11 được thiết kế dựa trên mẫu Sukhoi Su-27 của Nga có khả năng mang theo 8 tấn vũ khí.
Về phía Nhật, tờ Ta Kung Pao cho biết, Nhật là nước mua tiêm kích hạng nặng F-15 nhiều nhất ngoài Mỹ. Do những hạn chế trong hiến pháp của Nhật về việc thiết kế vũ khí có khả năng tấn công, các mẫu F-15J và F-15 DJ Eagle của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản đều được thiết kế với khả năng tấn công máy bay thù địch xâm nhập vào vùng trời Nhật Bản. Biến thể nâng cấp F-15J Kai của Nhật có khả năng mang theo tên lửa không đối không nội địa AAM-4.
 F-15K mang tới 11,4 tấn vũ khí lớn hơn nhiều so với Su-27, J-11 hay cả Su-30MKK Trung Quốc.
Tuy nhiên, F-15J của Nhật vẫn không thể so được với mẫu F-15K Slam Eagle của Hàn Quốc vì phiên bản này còn có khả năng tấn công mặt đất. Ngoài ra, F-15J chỉ có thể chở theo 10 tấn vũ khí, còn F-15K có khả năng mang theo 11,4 tấn.
F-15K có thể được sử dụng để tấn công lực lượng pháo binh Triều Tiên với vũ khí độ chính xác cực cao, trong khi Nhật cần sự hỗ trợ từ mẫu máy bay chiến đấu Mitsubishi F-2 (dựa trên mẫu F-16 Fighting Falcon của Mỹ) để thực hiện các cuộc tấn công chiến thuật vào lực lượng mặt đất.
Vì những lý do kể trên, Ta Kung Pao cho rằng Hàn Quốc đang sở hữu lực lượng không quân mạnh mẽ nhất ở Đông Bắc Á. Tuy nhiên, điều này có thể thay đổi với sự xuất hiện của các mẫu máy bay tàng hình từ Trung Quốc hay các mẫu F-35 của Nhật mua được trong tương lai.
Nguyễn Hoàng

Bình luận(0)