Trung Quốc “chào mừng” Leon Panetta bằng máy bay nhái F-22, F-35?

Google News

Những bức ảnh mới công bố cho thấy, máy bay tàng hình mới J-31 Falcon của Trung Quốc có nhiều chi tiết "vay mượn" từ F-22 và F-35

- Theo nhận định ban đầu của các chuyên gia, máy bay tàng hình mới J-31 Falcon của Trung Quốc có thể là sản phẩm sao chép công nghệ máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm F-35 và F-22 của Mỹ.

Nhưng dù thế nào thì sự xuất hiện của loại chiến đấu cơ mới của Trung Quốc cũng sẽ tạo ra không ít sóng gió và kích động một cuộc chạy đua vũ trang trong khu vực.

Quan ngại lớn đối với láng giềng

Trước đó, các chuyên gia quân sự phương Tây cho rằng, nếu Trung Quốc đang phát triển thêm một loại máy bay tàng hình mới thì ít nhất phải 2 năm nữa máy bay này mới có thể xuất hiện.

Tuy nhiên, theo trang tin quân sự Idrw News Network (Ấn Độ) thì các chuyên gia phương Tây đã sai. Việc "rò rỉ" hình ảnh của loại máy bay chiến đấu mới quá nhanh chóng là một thực tế gây sốc, đặc biệt là đối với Ấn Độ, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Một lần nữa, Trung Quốc chào mừng chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ bằng một máy bay chiến đấu tàng hình mới, J-31 Falcon
Một lần nữa, Trung Quốc chào mừng chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ bằng một máy bay chiến đấu tàng hình mới, J-31 Falcon

Chắc chắn họ sẽ phải tăng tốc phát triển dự án máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm của mình để có thể đáp ứng lại mối đe dọa đang gia tăng đến chóng mặt từ nước láng giềng Trung Quốc. Các quốc gia khác ở Đông Nam Á có tiềm lực quân sự yếu hơn cũng sẽ tỏ ra không ít lo ngại.

The Aviationist của Mỹ thì khẳng định rằng, J-31 nhỏ hơn so với J-20 và ngay cả màu sơn của nó cũng khác biệt. Mặc dù chưa xác định giai đoạn sản xuất nhưng nếu J-31 thành công thì Trung Quốc sẽ có ít nhất hai loại máy bay tàng hình trong tương lai có khả năng chiến đấu.

So sánh giữa J-31 (trên) và J-20 (dưới)
So sánh giữa J-31 (trên) và J-20 (dưới)

Theo nhận định của trang tin quân sự hàng đầu Defense - Update, chiếc máy bay mới được tiết lộ có thể mang tên F-60/J-31. Đây được cho là một phiên bản xuất khẩu phát triển từ chiến đấu cơ thế hệ thứ tư của Tập đoàn Hàng không Thẩm Dương AVIC. Với số hiệu 31001, chiếc máy bay này cho thấy nó có thể được thiết kế như một sự lựa chọn khác ngoài J-20 của Tập đoàn Hàng không Thành Đô, nhằm phục vụ Lực lượng Không quân Trung Quốc (PLAAF).

Ngoài ra, J-31 cũng có thể là một lựa chọn cho Hải quân Trung Quốc (PLAN) để trang bị trên tàu sân bay của họ. Trong tương lai gần, PLAN sẽ sử dụng Su-33 của Nga và phiên bản nội địa của loại máy bay này là J-15 được sản xuất tại Thẩm Dương.

Hàng "nhái" F-22 và F-35?

Với sự ra mắt "không chính thức" của J-31, Trung Quốc cho thấy họ chỉ cần 18 tháng để cho ra mắt một loại máy bay chiến đấu tàng hình thứ hai, sau khi mẫu thử nghiệm J-20 đầu tiên cất cánh cuối tháng 1/2011.

Quan sát trên các bức ảnh, J-31 có nhiều chi tiết khá giống loại máy bay F-22 Raptor của Lockheed Martin, đồng thời cũng có một số nét tương đồng với thiết kế máy bay chiến đấu tầm trung thế hệ thứ năm như ATD-X của Nhật Bản, K-FX của Hàn Quốc, AMCA của Ấn Độ...

Thiết kế của J-31 nhìn từ phía trước gần như không có sự khác biệt nào so với F-35
Thiết kế của J-31 nhìn từ phía trước gần như không có sự khác biệt nào so với F-35. Hình cắt so sánh giữa F-35 (trái) và J-31 (phải).

Còn khi so sánh bức ảnh chụp trực diện, người ta nhận thấy J-31 lại có hình dạng giống máy bay F-35A của Mỹ tới "không ngờ". Thiết kế 2 cửa hút gió động cơ, cánh lớn, cánh dọc đều tương tự và chỉ khác nhau chút ít về kích thước.

J-31 (dưới) và F-35B (trên) có sự giống nhau tới kinh ngạc!
J-31 (trên) và F-35B (dưới) có sự giống nhau tới kinh ngạc!

Nhìn trên tổng thể, J-31 mang dáng dấp "lai" của cả 2 thiết kế chiến đấu cơ thế hệ thứ năm F-22 Raptor và F-35 Joint Strike Fighter của Mỹ. Phần cánh, cửa hút gió động cơ, khoang lái và mũi giống với F-35B (điểm khác biệt là J-31 sử dụng 2 động cơ trong khi F-35B chỉ có một), phần còn lại gồm thiết kế bụng và thân 2 động cơ khá giống với F-22.

Khi xem xét tất cả các đợt tấn công mạng nhằm vào các dự án máy bay tàng hình của công ty Lockheed Martin trong những năm qua, một số nhà phân tích cho rằng tin tặc Trung Quốc đã có thể đã chiếm được một số bản vẽ kỹ thuật hữu ích của F-22 Raptor.

Ở một góc nhìn khác khi so sánh, J-31 lại mang những đặc điểm thiết kế gần như sao chép từ F-22 Raptor của Mỹ
Ở một góc nhìn khác khi so sánh, J-31 lại mang những đặc điểm thiết kế gần như sao chép từ F-22 Raptor của Mỹ

Cũng đồng quan điểm cho rằng J-31 của Trung Quốc vay mượn công nghệ, thiết kế nước ngoài, chuyên gia quân sự Bill Sweetman, chủ biên tờ Thời báo Hàng không Anh  khẳng định, nó là một phiên bản của F-35 nhưng không có khả năng STVOL (cất cánh đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng).

Cất cánh đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng là một trong hai yêu cầu của máy bay F-35 Joint Strike Fighter. F-35B sử dụng một ống xả “hướng hành trình” ở đuôi máy bay (ống xả phía sau hướng xuống dưới), và một quạt nâng vận hành bằng trục tiên tiến. Tuy nhiên thiết kế này lại làm hạn chế không gian mang vũ khí trong thân và phải chia nhỏ ra làm 4 khoang vũ khí nhỏ.

"Nếu bạn từng cố tưởng tượng xem một chiếc F-35 trông như thế nào nếu ko có tính năng này (SVTOL) thì giờ chúng ta đã có hẳn một ví dụ sống động. Thật không may đó là...’hàng Trung Quốc’", Bill Sweetman nói trên tạp chí Aviationweek. Điều này càng trớ trêu hơn khi J-31 được giới thiệu "không chính thức" ngay trước chuyến thăm chính thức Trung Quốc của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta.

Yến Phạm (tổng hợp)

[links()]

Bình luận(0)