Tính năng “bộ óc” hệ thống phòng không Pantsir-S1

Google News

(Kiến Thức) - Hệ thống chỉ huy 19S6-3E có khả năng điều khiển 6 phương tiện chiến đấu 72V6 của hệ thống phòng không độc đáo Pantsir-S1.

Phòng Nghiên cứu khí cụ KBP (Konstruktorskoye Byuro Priborostroyenia) thuộc bộ phận của Tổ hợp chính xác cao Visikotocsnie Kompleksi (Nga) vừa chính thức cho ra mắt biến thể mới nhất của hệ thống pháo - tên lửa phòng không 96K6 Pantsir-S1 (NATO định danh SA-22 Greyhound) để đáp ứng yêu cầu hệ thống phòng không tầm gần mới cho Quân đội Ấn Độ.
Tại triển lãm MAKS-2013 diễn ra gần đây tại Moscow, KBP đã cho ra mắt phương tiện chiến đấu mới 72V6-E4 của hệ thống Pantsir-S1, trạm chỉ huy trung đoàn - khẩu đội mới 19S6-3E và phương tiện chiến đấu với hệ thống tên lửa chống tăng tiên tiến Kornet-EM.
Xe chiến đấu mới 72V6-E4 của hệ thống phòng không Pantsir-S1.
Đây là sự xuất hiện công khai thứ 2 của phương tiện chiến đấu 72V6-E4 và lần trước đó là vào dịp kỷ niệm 100 năm Lực lượng Không quân Nga diễn ra vào năm ngoái.
Sự khác biệt chính giữa 72V6-E4 và biến thể cũ 72V6-E2 là việc sử dụng một radar trinh sát kết hợp anten điều khiển mảng pha 2 mặt mới. Về hệ thống radar điều khiển hỏa lực, pháo và tên lửa là không thay đổi. Tại triển lãm MAKS, phương tiện chiến đấu 72V6-E4 được đặt trên một khung gầm xe tải Kamaz-6350.
Hệ thống điều khiển và chỉ huy tự động mới 19S6-3E sẽ hoạt động trong vai trò như một trạm chỉ huy khẩu đội hoặc lữ đoàn.
Trạm chỉ huy 19S6-3E có thể nhanh chóng chuyển sang trạng thái sẵn sàng chiến đấu trong 5 phút ngay sau khi ổn định vị trí. Nó sử dụng sóng vô tuyến, đường truyền cáp đồng hoặc cáp quang để liên kết dữ liệu với khí tài chiến đấu, nó có thể liên kết các thông tin với 10 nguồn tin khác nhau.
Khi được sử dụng như một trạm chỉ huy khẩu đội chiến đấu, một trạm 19S6-E3 có khả năng điều khiển tới 6 phương tiện chiến đấu 72V6 ở khoảng cách lên tới 10-20km, và theo dõi đồng thời 120 mục tiêu trên không khác nhau. Cứ sau 1 giây, trạm 19S6-E3 sẽ tiến hành trao đổi dữ liệu với các phương tiện chiến đấu khác và những trạm chỉ huy tổ hợp phòng không khác ở cách xa nó lên tới 40km.
Trong trường hợp hoạt động như một hệ thống điều khiển và chỉ huy cấp trung đoàn, 19S6-E3 có thể điều khiển được 3 khẩu đội chiến đấu phụ.
"Bộ óc" 19S6-3E có thể điều khiển cùng lúc 6 xe chiến đấu của hệ thống Pantsir-S1.
Theo các nguồn thông tin của các nhà sản xuất cho biết thì các radar giám sát Kasta-2e2 hoặc các xe chỉ huy cơ động PU-12M6 hay xe giám sát sẽ có tốc độ cập nhật và làm mới dữ liệu mà nó thu thập được sẽ trong khoảng thời gian từ 5 đến 10 giây.
KBP cũng cho biết rằng công ty đang có dự định kết hợp một khẩu đội pháo/tên lửa phòng không Pantsir với các phương tiện chiến đấu được trang bị hệ thống tên lửa chống tăng Kornet-EM (NATO định danh là AT-14 Spriggan).
Khái niệm này mới ở trong giai đoạn ý tưởng ban đầu và công ty đang chuẩn bị thực hiện các thử nghiệm với một phương tiện tác chiến 72V6 liên kết với 2 xe bọc thép trang bị hệ thống tên lửa Kornet-EM. Về tương lai xa hơn, họ cũng đề xuất một cấu trúc bao gồm 6 phương tiện tác chiến 72V6, 12 xe bọc thép mang tên lửa chống tăng Kornet-EM và một trạm chỉ huy khẩu đội 19S6-3E.
Trà Khánh

Bình luận(0)