Tiết lộ bất ngờ sát thủ diệt hạm của tàu LCS Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Các tàu chiến đấu duyên hải (LCS) của Mỹ sẽ được trang bị tên lửa chống tăng Hellfire phóng thẳng đứng làm nhiệm vụ diệt hạm.

Vào tháng 4 vừa qua, Hải quân Mỹ công bố họ đã chọn tên lửa AGM-114L Hellfire (Lửa địa ngục) của Lockheed Martin để trang bị cho tàu chiến đấu duyên hải (LCS).
Tạp chí Navy Recognation đã phỏng vấn một số quan chức Hải quân Mỹ để có thêm thông tin về loại tên lửa trang bị cho tàu LCS.
AGM-114L Hellfire là biến thể của tên lửa không đối đất “bắn và quên” AGM-114 (thiết kế trang bị cho các trực thăng tấn công AH-1, AH-64), đã từng được sử dụng trong các chiến dịch tấn công Iraq (2013).
Biến này này được trang bị đầu tự dẫn radar sóng mm kết hợp định vị quán tính, tầm bắn 8km, lắp đầu nổ nguyên khối kiểu tandem nặng 9kg. Tên lửa có kích cỡ khá nhỏ với trọng lượng 49km, dài 176cm.
 Ảnh đồ họa Hellfire phóng từu tàu LCS lớp Freedom.
Navy Recognite (NR): Thưa ông, việc lựa chọn tên lửa Hellfire có phải là tạm thời? Liệu sẽ có một cuộc cạnh tranh giữa các mẫu tên lửa, hay Hellfire sẽ được chỉ định trang bị cho các tàu LCS?
Hải quân Mỹ (USN): Hellfire là tên lửa được lựa chọn để đáp ứng cho các Gói nhiệm vụ tác chiến bề mặt (đối hạm, đối đất) cho tàu chiến đấu duyên hải LCS. Nhìn chung, hiện nay chưa cần thiết phải có các mẫu tên lửa khác tham gia cạnh tranh cho nhiệm vụ này.
NR: Biến thể Hellfire AGM-114L trang bị trên các tàu LCS có khác biệt gì so với các phiên bản được quân đội Mỹ sử dụng không? Về hình dáng, kích thước, đầu đạn...
USN: Phần cứng của tên lửa sẽ không có sự thay đổi. Nhưng về phần mềm sẽ phải chỉnh sửa để đảm bảo khả năng phóng thẳng đứng, cũng như phù hợp với tàu thuyền cỡ nhỏ.
NR: Cả hai lớp tàu LCS là Independce và Freedom sẽ đều được trang bị tên lửa Hellfire?
USN: Tên lửa Hellfire được lựa chọn cho Gói nhiệm vụ tác chiến bề mặt, vì vậy nó cần thiết cho cả hai lớp tàu.
 Cả 2 lớp tàu chiến đấu duyên hải LCS sẽ được trang bị hệ thống tên lửa tấn công đối hải/đối đất AGM-114L Hellfire.
NR: Có bao nhiêu bệ phóng tên lửa được bố trí trên tàu LCS?
USN: Mỗi tàu LCS sẽ chỉ có thể được trang bị một gói nhiệm vụ tác chiến bề mặt, đi cùng với đó là một module phóng chứa 24 tên lửa Hellfire.
Hiện LCS được thiết kế với ba trạm vũ khí trên tàu, và một trạm sẽ dùng để chứa module tên lửa Hellfire.
NR: Thủy thủ đoàn có thể tái nạp tên lửa khi đang hải hành trên biển?
USN: Hiện, chúng tôi chưa đặt ra yêu cầu về việc tái nạp tên lửa khi đang di chuyển trên đại dương. Vì vậy, thiết kế này không hỗ trợ điều đó.
NR: Tên lửa sẽ được phóng thẳng đứng (VLS), hay phóng nghiêng như tên lửa Harpoon?
USN: Tên lửa sẽ được phóng thẳng đứng từ bệ phóng M299.
NR: Vậy tầm bắn, tốc độ, và đầu đạn của tên lửa thì sao?
USN: Chúng tôi đã công bố đặc điểm chung của tên lửa, tuy nhiên tầm bắn (khi phóng thẳng đứng) đang được xác định.
- NR: Các trực thăng MH-60R thường sử dụng trên tàu LCS có thể bắn tên lửa Hellfire không?
- USN: Về mặt lí thuyết thì MH-60R có khả năng làm điều đó. Các hệ thống điều khiển hỏa lực khác nhau của tàu và trực thăng có thể được thay đổi để phù hợp với vũ khí trong tương lai.
 AGM-114L phóng từ trên không đạt tầm 8km, tuy nhiên chưa rõ việc phóng đứng từ tàu chiến sẽ đạt cự ly bắn bao nhiêu.
- NR: Tại sao tên lửa Hellfire lại được chọn?
- USN: Hellfire được chọn để trang bị cho các tàu LCS vì nó có hiệu quả tốt chống lại các mục tiêu bề mặt, và đang có khá nhiều trong các kho của quân đội Mỹ, cũng như sở hữu những tiến bộ kĩ thuật mới.
Chính phủ Mỹ đã tiến hành đánh giá khả năng của Hellfire khi được sử dụng cho nhiệm vụ tác chiến trên tàu LCS. Tháng 11/2013, chúng tôi đã tiến hành thử nghiệm tên lửa Hellfire trong tác chiến chống các mục tiêu bề mặt. Kết quả đánh giá tốt dẫn đến việc lựa chọn tên lửa này.
- NR: Cuối cùng thì các tên lửa Hellfire trên tàu LCS sẽ được sử dụng để chống lại các tàu tấn công nhanh, các mục tiêu bề mặt hạng nhẹ, thậm chí có thể được dùng để vô hiệu hóa các tàu hộ tống, hay yểm hộ hỏa lực ven bờ?
- USN: Gói nhiệm vụ tác chiến bề mặt sử dụng tên lửa Hellfire chủ yếu nhằm mục tiêu chống lại các tàu thuyền cỡ nhỏ. Các loại mục tiêu khác có thể được xem xét bởi Hải quân Mỹ.
Lương Minh

Bình luận(0)