Thực hư việc Nga phát triển súng mới cho lính tương lai

Google News

(Kiến Thức) - Có rất nhiều thông tin trái chiều về việc Nga đang phát triển một loại súng mới cho hệ thống chiến đấu bộ binh tương lai Ratnik-2.

Mặc dù hệ thống chiến đấu bộ binh tương lai Ratnik vẫn chưa chính thức đi vào phục vụ trong quân đội Nga song nhà sản xuất đang tiến hành một dự án để phát triển các loại vũ khí chính xác công nghệ cao cho hệ thống chiến đấu bộ binh nâng cấp Ratnik-2.

Các nhà sản xuất vũ khí cá nhân của Nga cho biết, họ đang làm việc với dự án vũ khí nhỏ mới và một loại súng cỡ nòng lớn hơn so với các loại súng cá nhân đang phục vụ nhằm trang bị cho hệ thống chiến đấu bộ binh thế hệ 2 Ratnik-2.

Vũ khí mới sẽ cải thiện đáng kể khả năng chiến đấu của binh lính. Sự phát triển của hệ thống chiến đấu bộ binh mới đã kéo theo sự phát triển của loại súng mới mà các chuyên gia quân sự gọi là “vũ khí của tương lai”.

Thuc hu viec Nga phat trien sung moi cho linh tuong lai
 Nga đang bắt tay phát triển súng mới cho hệ thống chiến đấu bộ binh tương lai Ratnik-2.

Hệ thống chiến đấu bộ binh Ratnik đang được thử nghiệm, dự kiến quân đội Nga sẽ đưa nó vào hoạt động từ tháng 12/2014. Ratnik cung cấp cho binh lính Nga những tính năng cần thiết để nâng cao hiệu suất chiến đấu cũng như giảm thiểu tối đa thương vong.

Ratnik bao  gồm: áo chống đạn không thấm nước, thiết bị nhìn đêm, thiết bị điều hướng mới, tổng cộng có khoảng 40 loại thiết bị khác nhau. Tuy nhiên, câu hỏi lớn đang được đặt ra là hệ thống Ratnik sẽ sử dụng súng trường tiến công AK-12 hay AEK-971. Cả hai loại súng này đều có những ưu điểm riêng, AK-12 đơn giản trong sản xuất và sử dụng trong khi AEK-971 có độ chính xác cao và ít giật.

Thực hư hệ thống Ratnik thế hệ 2

Trong khi quân đội Nga chưa có quyết định cuối cùng về loại súng trường tiến công cho thế hệ đầu tiên của Ratnik. Các nhà phát triển của Nga đã không dừng lại với những gì họ đang có, tuần trước người đứng đầu Tổ chức nghiên cứu cao cấp Andrei Grigoryev nói rằng, một dự án đang tiến hành để phát triển các loại vũ khí chính xác công nghệ cao mới như một phần của hệ thống chiến đấu bộ binh tương lai Ratnik-2.

Thuc hu viec Nga phat trien sung moi cho linh tuong lai-Hinh-2
Hệ thống Ratnik hiện vẫn chưa xác định sẽ sử dụng súng trường tiến công AEK-971 hay AK-12.

Tờ báo Rossiyskaya Gazeta do chính phủ Nga sở hữu 100% cho biết, một khẩu súng nhỏ chất lượng cao đang được phát triển song song với một loại đạn mới. Tuy nhiên, theo một số chuyên gia quân sự, thông tin về sự phát triển của Ratnik-2 là một bất ngờ lớn và chỉ để thảo luận mà thôi.

Trong cuộc phỏng vấn của RIR, tổng biên tập tạp chí quốc phòng Natsionalnaya Oborona và chuyên gia quân sự độc lập Igor Korotchenko cho rằng, báo cáo về một súng máy mới cho hệ thống Ratnik-2 là quá sớm. Hai ông nói: “Tại thời điểm này chúng tôi chỉ có thể nói về súng trường cỡ nòng 5,45 và 7,62 mm mà thôi”.

Theo một nguồn tin quân sự quen thuộc với dự án cho biết, trong chiến đấu hiện đại yếu tố quan trọng nhất là số lượng đạn dược mà người lính có thể mang theo. Sự gia tăng cỡ nòng sẽ không thể tránh khỏi tình trạng tăng trọng lượng đạn dược làm ảnh hưởng đến khả năng cơ động của người lính.

Ngoài ra, thay đổi đạn dược và vũ khí mới sẽ khá tốn kém từ quan điểm kinh tế, nó sẽ mất ít nhất một thập kỷ để thực hiện. Rất nhiều cỡ nòng mới đã được thử nghiệm, nhưng tất cả các loại vũ khí mới đều được sản xuất theo các loại đạn hiện có. Điều này tạo nên sự ổn định đặc trưng của ngành công nghiệp quốc phòng.

Thuc hu viec Nga phat trien sung moi cho linh tuong lai-Hinh-3
 Các chuyên gia quân sự cho rằng, việc phát triển súng mới cho Ratnik-2 là quá sớm và không phù hợp.

Trong triển lãm Eurosatory-2014 diễn ra tại Paris, Pháp tháng 6/2014 vừa qua, Dmitry Semizorov, tổng giám đốc Viện nghiên cứu trung ương TSNIITOCHMASH nói rằng: “Hệ thống súng nhiều cỡ nòng khác nhau sẽ không được phát triển nhằm phù hợp với hệ thống chiến đấu mới của Nga”.

Điều đó có nghĩa là trong vòng 15 năm tới, quân đội Nga chỉ có một loại đạn nhưng thông tin chi tiết vẫn chưa được tiết lộ. Vấn đề này vẫn là một câu hỏi mở và các nhà thiết kế sẽ có câu trả lời cuối cùng. Nga đang phát triển loại súng máy hạng nặng DB-12 sử dụng chung loại đạn 12,7x55 mm dùng cho các loại súng bắn tỉa cỡ nòng lớn.

Tuy vậy cũng có những trường hợp ngoại lệ về việc tạo ra loại súng sử dụng cỡ đạn khác biệt. Điển hình là Phòng thiết kế Tula đã chế tạo khẩu súng bullpup OTs-14 Groza sử dụng cỡ đạn 9x39 mm.

Quốc Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)