Tàu ngầm Pakistan mua của Trung Quốc mạnh cỡ nào?

Google News

(Kiến Thức) - Tàu ngầm Type 039B dùng kết cấu thân đôi, lượng giãn nước khi lặn là 2.200 tấn, có thể trang bị động cơ đẩy AIP tiên tiến.

Tạp chí Khán Hòa mới đây đã tiết lộ một số thông tin kĩ thuật liên quan tới tàu ngầm phi hạt nhân tấn công Type 039B do Trung Quốc thiết kế với mục đích bán cho Pakistan.
Tàu ngầm phi hạt nhân tấn công Type 039B là biến thể nâng cấp mạnh từ loại Type 039 (NATO định danh là lớp Tống) – thiết kế nội địa 100% của Trung Quốc từ kiểu dáng tới hệ thống máy móc bên trong.
Type 039B có lượng giãn nước trên mặt nước khoảng 1.850 tấn, khi lặn khoảng 2.200 tấn, dài 66m, cao 8,2m, thủy thủ đoàn 38 người.
Tàu được trang bị hệ thống động cơ diesel – điện, hệ thống chân vịt 7 lá và bánh lái kiểu chữ X. Tàu có thể đạt tốc độ tối đa 18 hải lý/h, hải trình 8.000 dặm nếu chạy tốc độ 16 hải lý/h, lặn sâu tối đa khoảng 300m.
 Tàu ngầm phi hạt nhân Type 039.
Theo một số nguồn tin, Hải quân Pakistan có thể yêu cầu Trung Quốc tích hợp công nghệ hệ thống động cơ đẩy không khí độc lập AIP cho phép tàu hoạt động lâu hơn dưới mặt nước so với tàu ngầm thông thường không có AIP.
Về mặt hỏa lực, tàu ngầm Type 039B trang bị 6 ống phóng ngư lôi cỡ 533mm tích hợp khả năng phóng tên lửa hành trình chống tàu YJ-83 có tầm bắn tới 180km và các loại ngư lôi.
“Hải quân Pakistan có thể yêu cầu Trung Quốc tích hợp tên lửa hành trình đối đất Babur đạt tầm phóng 500km do nước này tự chế tạo lên Type 039B”, Khán Hòa cho biết.
Theo nhà sản xuất, hệ thống định vị thủy âm phát hiện tàu ngầm và radar trang bi cho tàu ngầm thuộc hàng tiên tiến nhất nhưng không nêu chi tiết.
Cũng theo Khán Hòa, các tàu ngầm Type 039B xuất khẩu cho Pakistan đã được đóng tại các nhà máy ở Thượng Hải và Vũ Hán. Chiếc đầu tiên sẽ được vận chuyển bằng tàu tới Pakistan trong khi số còn lại được lắp ráp tại Karachi, thành phố lớn nhất Pakistan.
Hoàng Lê

Bình luận(0)