Sợ gián điệp TQ, Mỹ không nâng cấp P-3C Hàn Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Do lo ngại nguy cơ gián điệp Trung Quốc ăn cắp công nghệ, Mỹ quyết tâm không cung cấp hệ thống điện tử trinh sát đặc biệt cho máy bay Hàn Quốc.

Theo trang mạng Strategypage, Hàn Quốc đang phải tìm kiếm một nhà cung cấp thiết bị điện tử khác để có thể nâng cấp các máy bay tuần thám biển P-3C đã cũ của mình lên biến thể mới nhất trong dòng P-3C Orion (tức là trong biến thể P-3C Orion được phân ra nhiều biến thể nhỏ hơn với gói nâng cấp khác nhau).
P-3C Orion là máy bay tuần tra chống ngầm hiện đại hàng đầu thế giới do Tập đoàn Lockheed Martin (Mỹ) sản xuất. Tuy nhiên, việc Hàn Quốc – đồng minh của Mỹ phải đi tìm nhà cung cấp khác để nâng cấp máy bay là do Mỹ khá lưỡng lự trong việc cung cấp các khí tài tác chiến điện tử cho các tổ hợp vũ khí mới nâng cấp. Đặc biệt là các thiết bị phát hiện và phân loại tín hiệu radar hoặc diễn giải tín hiệu âm thanh từ tàu ngầm.
Vấn đề là ở chỗ, Mỹ tin rằng chúng có thể bị giáp điệp nước ngoài (thường là bởi Trung Quốc hay một vài nước khác) đánh cắp ở Hàn Quốc và do đó làm giảm hiệu quả của công nghệ này đối với Mỹ. Chính vì điều này mà Mỹ từ chối cung cấp một số hệ thống trinh sát tối tân cho P-3C Hàn Quốc.
Hiện nay, biến thế mới nhất của dòng cải tiến P-3C hoạt động trong biên chế Hải quân Mỹ và một số đồng minh đáng tin cậy nhất sử dụng hệ thống xử lý âm thanh AN/ASQ-78B. Và đây cũng là thiết bị mà Hàn Quốc mong muốn có trên những chiếc P-3C Orion của mình.
Trước việc Mỹ không muốn cung cấp AN/ASQ-78B, Hàn Quốc đang tính tới việc phải sử dụng một phần mềm phi quân sự mã nguồn mở VENOM. Đương nhiên, VENOM cho P-3C không thể hiệu quả như AN/ASQ-78B.
Máy bay tuần tra, chống ngầm P-3C.
Hàn Quốc rất mong muốn có khả năng chống ngầm cao hơn. Trong bối cảnh Triều Tiên đang tăng mạnh lực lượng tàu ngầm mini hoạt động ven biển của mình, chúng trở thành một mối đe dọa thực sự đối với tàu chiến Hàn Quốc. Một tàu ngầm cỡ nhỏ của Triều Tiên được cho là đã đánh chìm tàu hộ vệ Cheonan của Hải quân Hàn Quốc năm 2010.
Trong trường hợp một cuộc chiến tranh nổ ra tại Hàn Quốc, P-3 rất cần thiết để tuần tra vùng biển ven bờ và thậm chí cả các khu vực trên bộ. Hàn Quốc muốn có nhiều máy bay P-3 hơn để theo dõi lực lượng tàu ngầm ngày càng đông đảo của Trung Quốc và Bắc Triều Tiên hiện diện trong khu vực.
Các máy bay P-3C là một trong số các giải pháp chống ngầm đó. Mặc dù có các thiết bị điện tử tiên tiến, nhưng về cơ bản khung thân của P-3C vẫn là loại cũ. Tuổi thọ trung bình của P-3C là 28 năm.
P-3C Orion được trang bị rất nhiều thiết bị trinh sát định vị thủy âm hiện đại, thiết bị phát hiện điểm từ trường bất thường (MAD)... Các thông tin thu thập được sẽ được chuyển đến hệ thống máy tính trung tâm, các số liệu phân tích, lưu trữ được gửi đến các cấp chỉ huy hay được sử dụng để vận hành các vũ khí trên máy bay.
Máy bay có khả năng mang nhiều loại vũ khí gồm: tên lửa chống tàu AGM-84H/K Harpoon, AGM-84E SLAM; tên lửa đối đất hạng nhẹ AGM-65F Maverick; ngư lôi Mk-46, Mk-50, Mk-54… Ngoài ra nó có thể mang theo bom nổ dưới nước, bom thông thường và các loại thủy lôi.
Lương Minh

Bình luận(0)