Nhật Bản tính mua 100 chiếc F-35 đối phó Trung Quốc?

Google News

(Kiến Thức) - Truyền thông Nhật Bản cho biết, giới quân sự nước này có khả năng sẽ mua khoảng 100 chiếc F-35 để thay thế mẫu F-4 và cả F-15.

Tờ Nihon Keizai Shimbun cho hay, Bộ quốc phòng Nhật Bản đang có kế hoạch tăng số lượng mua sắm máy bay chiến đấu F-35, nhằm tăng cường lực lượng phòng vệ khu vực đảo Tây Nam và vùng biển Đông Hải. Theo đó, Bộ quốc phòng Nhật Bản có kế hoạch trên cơ sở mua 42 máy bay chiến đấu F-35 của Mỹ sẽ tùy chọn tăng lên gần 100 máy bay F-35.
Siêu tiêm kích tàng hình F-35 sẽ được dùng để thay cho tiêm kích hạng nặng F-4 của Lực lượng Phòng vệ trên không Nhật Bản (JASDF), nhưng hiện Bộ quốc phòng Nhật Bản cũng nghiên cứu việc thay thế một số máy bay chiến đấu F-15 chủ lực hiện nay của Nhật Bản bằng F-35. Do máy bay quân sự của Trung Quốc tăng cường hoạt động xung quanh Nhật Bản, Bộ quốc phòng Nhật Bản cũng sẽ thông qua việc tăng cường khả năng của máy bay chiến đấu để đối phó.
 Nhật Bản đã quyết định mua F-35 để hiện đại hóa, nâng cao sức mạnh không quân.
Hiện nay, Lực lượng Phòng vệ trên không Nhật Bản (JASDF) được trang bị khoảng 200 tiêm kích chiếm ưu thế trên không F-15, 60 tiêm kích đánh chặn F-4, khoảng 90 tiêm kích đa năng F-2,
Những chiến đấu cơ này đều thực hiện nhiệm vụ bay khẩn cấp khi máy bay chiến đấu của nước khác xâm phạm không phận. Về mặt đối phó tàu đối phương và chiếm đảo thì máy bay F-2 và F-35 có khả năng tấn công rất ưu việt. Năm ngoái chính phủ Nhật Bản đã xác định “kế hoạch chuẩn bị lực lượng phòng vệ trung hạn”, kế hoạch này liệt kê các dự án tăng cường trang bị trong 5 năm tới, trong đó đã chỉ định nghiên cứu loại máy bay chiến đấu có sức chiến đấu cao để thay thế F-15.
Nhật Bản đang cải tiến radar cho F-15, nhưng khoảng 1 nửa máy bay chiến đấu F-15 không thích hợp để nâng cấp do chi phí cao. Vì vậy, theo nguồn tin Bộ Quốc phòng Nhật Bản, sẽ nghiên cứu việc sử dụng máy bay F-35 để thay cho số máy bay F-15 này, mà khả năng chống radar tìm kiếm của F-35 có tính năng rất ưu việt. Nếu một số F-15 cũng được thay thế bằng F-35, thì số lượng mua máy bay F-35 của Nhật Bản sẽ phải tăng lên.
Số lượng có thể tăng từ 42 lên 100 chiếc.
“Giả sử không nâng cấp F-15 mà sẽ thay thế toàn bộ máy bay này bằng F-35, như vậy Nhật Bản sẽ phải tăng số lượng mua F-35 lên 100 máy bay. Tuy nhiên, giá của mỗi máy bay F-35 khoảng 150 triệu USD, Bộ quốc phòng Nhật Bản phải tham vấn với Bộ tài chính mới có thể đưa ra quyết định cuối cùng”, nguồn tin cho biết.
Trong kế hoạch chuẩn bị lực lượng phòng vệ trung hạn sẽ nghiên cứu hợp tác quốc tế để phát triển loại máy bay chiến đấu tiếp theo thay thế F-2, nâng cao công nghệ sản xuất máy bay chiến đấu của doanh nghiệp trong nước. Nhưng do giá thành nghiên cứu máy bay chiến có tính năng cao tương đối cao, dự kiến việc phát triển loại máy bay thay thế F-2 cũng có thể sẽ áp dụng cơ chế hợp tác quốc tế như F-35.
Trước đó, Bộ quốc phòng Nhật Bản đã quyết định mua 6 máy bay chiến đấu F-35 trước tháng 3/2014. Bắt đầu từ năm sau, cứ 5 năm lại mua thêm 28 máy bay, cuối cùng sẽ mua 42 máy bay. Nếu hệ thống radar của một số máy bay chiến đấu F-15 không được nâng cấp, có thể số lượng mua máy bay F-35 sẽ tăng lên 100 chiếc.
Bằng Hữu

Bình luận(0)