Nga: Việt Nam mở rộng sản xuất thiết bị quân sự

Google News

(Kiến Thức) - Chuyên gia Nga cho rằng, Việt Nam quan tâm mở rộng sản xuất vũ khí lục quân và tiến tới cho cả không quân, hải quân.

Theo Đài tiếng nói nước Nga, chuyến thăm Hà Nội của Tổng thống Nga Vladimir Putin đã không kèm theo việc ký kết bất cứ hợp đồng bán thiết bị quân sự cụ thể cho Việt Nam. Tuy nhiên, hiệp định liên chính phủ mới về hợp tác kỹ thuật quân sự giữa hai nước được ký nhân dịp này, cho phép dự đoán rằng, các hợp đồng như vậy sẽ sớm diễn ra.
Chuyên gia Vasily Kashin - Trung tâm Phân tích Chiến lược và Công nghệ Nga nhận định rằng, hợp tác kỹ thuật quân sự giữa Nga và Việt Nam có tiềm năng phát triển theo hướng đi từ cung cấp sản phẩm hoàn chỉnh đến chuyển giao công nghệ, phát triển các cơ sở công nghiệp quốc phòng.
Theo thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov, hiệp định mới về hợp tác kỹ thuật quân sự sẽ đề cập đến "những vấn đề công nghệ", cũng như "mở rộng phạm vi cung cấp thiết bị quân sự".
Hợp tác kỹ thuật quân sự giữa Nga và Việt Nam có tiềm năng phát triển theo hướng đi từ cung cấp sản phẩm hoàn chỉnh đến chuyển giao công nghệ, phát triển các cơ sở công nghiệp quốc phòng 
Thật vậy, trả lời phỏng vấn truyền thống trước và trong chuyến thăm Việt Nam, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố, Nga dự định sẽ mở rộng danh mục sản phẩm cung cấp cho Quân đội Việt Nam. Bộ Quốc phòng hai nước đã ký kết một thỏa thuận mới trong lĩnh vực này. Văn bản trù định việc cung cấp cho Việt Nam các loại máy bay chiến đấu, xe bọc thép và vũ khí hạng nhẹ của Nga.
Ngoài ra, Nga đang phát triển hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực kỹ thuật quân sự qua việc triển khai tổ chức sản xuất theo giấy phép những thiết bị quân sự hiện đại nhất (của Nga thiết kế) tại nước này (Việt Nam).
Chuyên gia Nga cho rằng, phát triển công nghiệp quốc phòng là một nỗ lực hiển nhiên và hợp qui luật của Việt Nam. Dân số đất nước tiến tới ngưỡng 90 triệu người, theo IMF sản phẩm quốc nội trong năm nay sẽ khoảng 170 tỷ USD. Ngân sách quân sự Việt Nam năm 2012 là 3,33 tỷ đô la, với lực lượng vũ trang hơn 480.000 người.
Quân đội Nhân dân Việt Nam đang sở hữu số lượng đáng kể vũ khí Liên Xô, được cung cấp từ thời “chiến tranh lạnh” và đòi hỏi sự thay thế. Các tăng trưởng ngân sách quân sự cho phép giả định rằng quân đội Việt Nam sẽ chuyển sang mua thiết bị mới nhiều hơn. Vì vậy, đầu tư xây dựng sản xuất trên lãnh thổ Việt Nam là điều hoàn toàn hợp lý. Những dự án hợp tác như vậy còn góp phần thúc đẩy tổng thể tiềm năng công nghiệp của nền kinh tế Việt Nam.
 Công nghệ quốc phòng Việt Nam tự chế tạo thành công súng phóng lựu tự động AGS-17 theo thiết kế Nga trang bị cho lục quân.
Những bước đầu tiên theo hướng này đã được thực hiện, đó là tổ chức đóng tại Việt Nam 10-12 tàu tên lửa Project 12418 Molnya mua của Nga và sản xuất một số thiết bị trang bị tàu chiến. Có khả năng, Việt Nam quan tâm mở rộng phạm vi sản xuất các kỹ thuật tương đối đơn giản phục vụ Lục quân, tự lực sản xuất vũ khí dành cho Không quân và Hải quân. Kho xe tăng và xe bọc thép chiến đấu của quân đội Việt Nam cũng có nhu cầu thay thế và đổi mới rõ rệt.
“Hiện nay, yếu tố động lực hiện đại hóa quân sự của Việt Nam nhìn chung giống như các quốc gia tương đối lớn và đang phát triển nhanh chóng. Mặc dù chưa kịp với tiến độ nhưng Việt Nam bắt đầu trang bị cho lực lượng vũ trang những thiết bị kỹ thuật phù hợp với khả năng mới của ngân sách và nền kinh tế”, báo Nga nhận định.
Hoàng Lê

Bình luận(0)