Máy bay không người lái X-47B lại lập nên lịch sử

Google News

(Kiến Thức) - Máy bay không người lái tàng hình X-47B một lần nữa lập nên lịch sử khi lần đầu thực hiện chuyến bay với máy bay chiến đấu có người lái.


Ngày 17/8/2014, máy bay không người lái tàng hình X-47B đã thực hiện cuộc cất hạ cánh trên tàu sân bay USS Theodore Roosevelt cùng tiêm kích hạm F/A-18 Super Hornet, sự kiện này đánh dấu lần đầu trong lịch sử UAV hoạt động kết hợp với máy bay có người lái trên tàu sân bay.
Trong cuộc thử nghiệm lịch sử này, chiếc F/A-18 được cất cánh trước, tiếp sau là X-47B. Biên đội thực hiện việc bay quanh tàu trong 8 phút, sau đó chiếc X-47B hạ cánh thành công xuống tàu sân bay.
F/A-18 và X-47B cùng cất cánh từ tàu sân bay.
 X-47 tiếp cận mặt boong tàu Roosevelt.
Kể từ khi bắt đầu thử nghiệm trên tàu sân bay, X-47B đã hoàn thành 8 lần cất cánh bằng máy phóng từ tàu sân bay, 30 lần cất hạ cánh kiểu touch and goes (chạm bánh xuống mặt boong và cất cánh ngay) và 7 lần hạ cánh thành công (móc cãm hãm đà) trên tàu sân bay USS George H.W. Bush và Roosevelt.
X-47B là mẫu thử công nghệ máy bay không người lái hoạt động trên tàu sân bay do Tập đoàn Northrop Grumman thiết kế, phát triển. Nó được chế tạo với hình dáng khí động học giống với mẫu B-2 Spirit cho khả năng tàng hình mạnh, trang bị một động cơ phản lực F100-220U cho tốc độ cận âm cao Mach 0,9, tầm bay gần 4.000km, có khả năng mang 2 tấn vũ khí trong thân.
Hoàng Lê

Bình luận(0)