Khám phá chiến hạm tàng hình siêu dị của Pháp

Google News

(Kiến Thức) - C Sword 90 là một tàu hộ tống tàng hình siêu dị vừa được Pháp trình làng tại triển lãm Eurosatory 2014.

Tại triển lãm Eurosatory 2014, tập đoàn DCNS của Pháp đã giới thiệu một mẫu tàu hộ tống tàng hình vô cùng độc đáo. C Sword 90 có thiết kế thủy động lực học quái dị, cấu trúc thượng tầng và ống xã động cơ rất khác lạ và chưa từng thấy trên các tàu chiến tàng hình trước đó.

Mũi tàu có thiết kế xuôi về phía sau theo công nghệ “sóng xuyên thân” Tumblehome tương tự như mũi tàu khu trục lớp Zumwalt của Mỹ. Giải pháp này giúp tàu ít bị tác động bởi sóng biển và làm tăng khả năng tàng hình.

Thân tàu được làm từ thép, cấu trúc thượng tầng sử dụng vật liệu hỗn hợp thép và nhôm. Đây là sản phẩm của nhà thiết kế Thierry Verhaaren, người đã thiết kế tàu tên lửa tàng hình lớp Baynunah cho Hải quân UAE.

Kham pha chien ham tang hinh sieu di cua Phap
Mẫu tàu hộ tống tàng hình C Sword 90 có thiết kế thủy động lực học độc đáo.

C Sword 90 chế tạo theo công nghệ module đa chức năng, tàu có thể thực hiện nhiệm vụ tuần tra, trinh sát, phòng không, chống tàu mặt nước và chống ngầm, chiến tranh điện tử trên cùng một sứ mệnh. Cảm biến chính của tàu là một thế hệ radar mạng pha đa chức năng chưa xác định. Nó có thể là một radar hoạt động theo từng giai đoạn với 4 mảng an-ten gắn trên cấu trúc thượng tầng khác lạ.

Ngoài ra, tàu còn được tích hợp hệ thống cảm biến quang-điện tử để hỗ trợ cho các hệ thống vũ khí. Cảm biến tác chiến chống ngầm gồm có 1 hệ thống định vị thủy âm gắn ở thân tàu và 1 mảng kéo theo. Nhà sản xuất còn trang bị cho tàu hệ thống điện tử hoạt động trên nền tảng tự động hóa cao giúp giảm khối lượng công việc cho thủy thủ đoàn.

Hệ thống vũ khí trên tàu bố trí rất tối ưu, tàu sử dụng pháo chính 76 mm hoặc 57 mm, hai hệ thống phóng thẳng đứng VLS bố trí hai bên phía sau pháo chính với 16 cụm phóng mỗi bên. Hệ thống VLS này sử dụng tên lửa phòng không có thể là loại Aster-15 hoặc Aster-30.

Kham pha chien ham tang hinh sieu di cua Phap-Hinh-2
 Sàn đáp trực thăng ở đuôi tàu được thiết kế nhằm giảm mặt cắt radar từ phía sau.

Hai bên mạn tàu lắp 2 trạm vũ khí điều khiển từ xa 20 hoặc 30 mm. Giữa cấu trúc thượng tầng và ống xả động cơ lắp 2 cụm phóng tên lửa chống hạm MM-40 Exocet với 4 tên lửa/cụm. C Sword 90 còn được trang bị hệ thống tác chiến điện tử toàn diện, tàu còn có 2 cụm phóng mồi bẫy đối phó với tên lửa chống tàu dẫn đường bằng radar hoặc hồng ngoại.

Vũ khí chống ngầm gồm 2 cụm phóng ngư lôi với 3 ống phóng/cụm bố trí bên trong một cửa sập ở hai bên mạn tàu.

Bên cạnh nhiệm vụ chiến đấu trên biển, tàu có thể thực hiện nhiệm vụ an ninh hàng hải và hỗ trợ cho các nhiệm vụ mặt đất. Đuôi tàu có sàn đáp có 1 trực thăng nhưng không có nhà chứa và 2 thuyền cứng bơm hơi. Sàn đáp này cũng có thể triển khai hoạt động máy bay không người lái hay dùng để triển khai tàu ngầm không người lái.

Kham pha chien ham tang hinh sieu di cua Phap-Hinh-3
 Cấu hình vũ khí trên tàu khá mạnh đầy đủ chức năng từ chống tàu mặt nước, phòng không đến tác chiến chống ngầm.

C Sword 90 được vận hành bởi thủy thủ đoàn 65 người, tàu có thể bổ sung thêm 20 người. Nhờ thiết kế thủy động lực học tối ưu, tàu có thể đạt tốc độ tối đa 28 hải lý/giờ, phạm vi hoạt động 7.000 hải lý với tốc độ tiết kiệm nhiên liệu 12 hải lý/giờ.

Mặc dù thông số kỹ thuật của C Sword 90 vẫn chưa được công bố một cách chính thức song dựa vào mô hình thiết kế có thể thấy rằng nó sẽ là một trong những tàu hộ tống tàng hình hàng đầu thế giới.

Quốc Minh

Bình luận(0)