Cuộc đại chiến giữa AK-12 và AEK-971 Nga: ai thắng ai?

Google News

(Kiến Thức) - Hậu duệ hiện đại nhất của súng trường huyền thoại Kalashnikov đang chịu sự cạnh tranh khốc liệt của đối thủ AEK-971.

Trong năm 2015 tới, quân đội Nga sẽ bắt đầu tiến hành thử nghiệm loại vũ khí cá nhân mới để lựa chọn loại súng trường tiến công tiêu chuẩn bổ sung và thay thế dần cho AK-74. Dự kiến, các đơn vị chiến đấu chuyên nghiệp sẽ được sử dụng loại súng trường mới, các hoạt động đào tạo tân binh vẫn dùng súng trường AK-74.

Theo truyền thống lâu nay của quân đội Nga, súng trường tiến công dòng Kalashnikov luôn là lựa chọn hàng đầu cho vũ khí cá nhân tiêu chuẩn. Hậu duệ mới nhất của Kalashnikov là AK-12 là một thiết kế rất hiện đại. Nó được phát triển tại nhà máy Izhmash. AK-12 thực sự là một sự lột xác so với AK-47.

AK-12 thiết kế lại tay kéo bệ khóa nòng, lẩy an toàn kiêm chọn chế độ bắn sửa đổi lại thành một cần nhỏ phía trên tay bóp cò và có thể sử dụng cả hai bên. Thân súng có các đường ray Picatinny cho phép gắn các phụ kiện dễ dàng hơn. AK-12 có thiết kế dạng module nên có thể sử dụng nhiều loại đạn khác nhau như 7,62x39 mm, 5,45x39 mm và 5,56x45 mm.

AK-12 và AEK-971 sẽ bước vào cuộc đại chiến giành ngôi vị súng trường tiến công tiêu chuẩn cho quân đội Nga.

Nếu nhìn vào những ưu điểm mới thì không có gì ngạc nhiên nếu AK-12 tiếp tục được chọn là súng trường tiến công tiêu chuẩn của Nga. Tuy nhiên, hậu duệ của huyền thoại AK-47 đang vấp phải sự cạnh tranh khốc liệt của một mẫu súng trường tiến công khác là AEK-971.

AEK-971 được phát triển bởi Phòng thiết kế KMZ Kovrov, sản xuất tại nhà máy ZIL. Khẩu súng này mang trong nó những giải pháp thiết kế vô cùng độc đáo mà không một loại súng nào có được. AEK-971 sử dụng nguyên tắc trích một phần khí thuốc như những súng trường tiến công hiện đại khác.

Kỹ sư trưởng dự án S.I. Koksharov đã đưa ra giải pháp thiết kế máy lùi đối trọng độc đáo nhằm loại bỏ xung lực giật khi bắn. Nhờ cơ cấu lùi đối trọng, độ giật khi bắn của AEK-971 rất nhỏ giúp xạ thủ duy trì đường ngắm tốt, đặc biệt là trong chế độ bắn loạt.

Cơ cấu lùi đối trọng của AEK-971 thực sự đã tạo ra một bước đột phá trong  phát triển súng trường tiến công. Ngoài cải tiến quan trọng ở bộ phận trích khí, thiết kế của AEK-971 cũng rất hiện đại. Báng súng có thể điều chỉnh chiều dài theo yêu cầu của xạ thủ. Máy cò có thể bắn ở chế độ phát một, loạt ngắn 3 viên hoặc liên thanh.

 Máy lùi đối trọng của AEK-971 khiến nó có nhiều điểm cộng hơn so với AK-12.

Thân súng có các mấu để gắn phụ kiện như kính ngắm hay súng phóng lựu kẹp nòng, lưỡi lê khá dễ dàng. AEK-971 cũng có 3 biến thể sử dụng loại đạn 7,62x39 mm, 5,45x39 mm, 5,56x45 mm. Sự ra đời của súng trường tiến công AEK-971 khiến súng trường Kalashnikov không còn chiếm thế thượng phong trong cuộc đua súng trường tiêu chuẩn mới cho quân đội Nga.

Xét về tầm bắn, tốc độ bắn giữa AEK-971 và AK-12 là tương đương nhau, trong khi đó AEK-971 có lực giật ít hơn nên bắn chính xác hơn. Các thử nghiệm cho thấy độ chính xác của AEK-971 cao hơn 15-20% so với AK-74 ở chế độ tự động.

Sau một thời gian dài thống trị lĩnh vực súng trường tiến công tiêu chuẩn cho quân đội Nga, Kalashnikov thực sự đã gặp phải một đối thủ đáng gờm là AEK-971. Hiện tại, súng trường AEK-971 đang được thử nghiệm cùng với hệ thống chiến đấu bộ binh tương lai Ratnik.

Cuộc đại chiến giữa AEK-971 và AK-12 vẫn chưa đến hồi kết, hai mẫu súng tốt nhất của Nga sẽ bước vào một cuộc chay đua marathon để trở thành loại vũ khí cá nhân tiêu chuẩn cho quân đội Nga.

Quốc Minh

Bình luận(0)