Khám “sức khỏe” hạm đội TQ mạnh nhất ở Biển Đông, Hoa Đông

Google News

(Kiến Thức) - Đông Hải và Nam Hải là hai hạm đội mạnh nhất của Hải quân Trung Quốc là công cụ quyền lực cho những yêu sách của họ.

Hải quân Trung Quốc được tổ chức thành 3 hạm đội: Hạm đội Đông Hải phụ trách biển Hoa Đông; Hạm đội Nam Hải phụ trách Biển Đông và Hạm đội Bắc Hải phụ trách biển Hoàng Hải.

Trong 3 hạm đội trên, Đông Hải và Nam Hải là 2 hạm đội mạnh nhất, là công cụ quyền lực cho những yêu sách của Trung Quốc ở biển Hoa Đông và Biển Đông.

Hạm đội Đông Hải

Hạm đội Đông Hải được thành lập ngày 23/4/1949 là lực lượng cấp hạm đội đầu tiên của Hải quân Trung Quốc. Hạm đội này có trụ sở chính tại Ninh Ba (tỉnh Triết Giang) và các một vài căn cứ khác tại Thượng Hải, Trường Sơn, Chu Sơn và Phúc Kiến.

Nhiệm vụ chính của hạm đội này là hỗ trợ lực lượng đổ bộ Quân đội Trung Quốc trong việc thu phục đảo Đài Loan. Những năm gần đây, hạm đội này còn thường xuyên thực hiện nhiệm vụ  tại khu vực quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang tranh chấp với Nhật Bản.
Khu trục tên lửa Sovremenny từng được xem là chiến hạm mạnh nhất Hải quân Trung Quốc.

Trang bị của hạm đội này khá mạnh gồm các tàu khu trục, khinh hạm và tàu ngầm. Trong đó, lực lượng tàu khu trục gồm các loại như: 4 khu trục tên lửa lớp Sovremenny (từng là chiến hạm mạnh nhất Trung Quốc); 4 khu trục tên lửa Type 051 lớp Lữ Hộ.

Đơn vị khinh hạm gồm: 4 khinh hạm tên lửa Type 054A lớp Giang Khải II; 2 khinh hạm Type 054 Giang Khải; 6 khinh hạm Type 053H3 Giang Vệ II; 4 khinh hạm Type 053H2 Giang Vệ I; 2 Type 053H Giang Hồ II và 9 tàu Type 053 Giang Hồ 1. Trong số này, chỉ có Type 054/054A là loại thế hệ mới, hiện đại hơn cả, số còn lại đều kiểu tàu thế hệ cũ, lạc hậu về vũ khí phòng không, chống ngầm.
Tàu ngầm phi hạt nhân Kilo 636 Trung Quốc mua của Nga.

Về phần lực lượng tàu ngầm, Hạm đội Đông Hải trang bị 4 tàu ngầm phi hạt nhân Kilo 636 (nhập khẩu từ Nga) và 3 chiếc Type 039 lớp Tống. Với các tàu ngầm này, khả năng chống tàu ngầm và chống tàu mặt nước của hạm đội được đánh giá khá cao.

Ngoài ra, hạm đội này còn sở hữu 7 tàu đổ bộ lưỡng dụng Type 072 có lượng giãn nước toàn tải 4.100 tấn, chở được 5 xe tăng hoặc 10 xe bọc thép và 200 lính.

Hạm đội Nam Hải


Thành lập vào tháng 9/1950 được giao nhiệm vụ phụ trách vùng Biển Đông. Hạm đội Nam Hải là lực lượng chủ đạo trong việc bảo vệ lợi ích và đòi hỏi các yêu sách của Trung Quốc trong khu vực.

Căn cứ chính của các tàu mặt nước của Hạm đội Nam Hải được đóng tại Trạm Giang (tỉnh Quảng Đông). Trong khi đó. tất cả các tàu ngầm của hạm đội đóng tại căn cứ Du Lâm (đảo Hải Nam), căn cứ tàu ngầm lớn nhất trong khu vực.

Thời gian gần đây, Hạm đội Nam Hải là lực lượng được nhận nhiều tàu chiến mặt nước mới nhất do công nghiệp đóng tàu Trung Quốc sản xuất. Lực lượng này đang dần soán ngôi Hạm đội Đông Hải để trở thành hạm đội mạnh nhất của Hải quân Trung Quốc.
Khu trục phòng không mạnh nhất Trung Quốc Type 052C có khả năng theo dõi, đánh chặn tên lửa đạn đạo.

Hiện nay, hạm đội này được ưu tiên trang bị khu trục phòng không mạnh nhất Trung Quốc Type 052C lớp Lữ Dương II (2 chiếc). Những chiếc tàu được ví von với cái tên “Aegis made in China” vì có kiểu thiết kế radar giống tàu Mỹ.

Ngoài ra, hạm đội này còn có một số loại tàu khu trục khác gồm: 2 tàu Type 052B lớp Lữ Dương; 1 tàu Type 051B lớp Lữ Hải; 6 tàu Type 051 lớp Lữ Đại. Các loại tàu này được trang bị hệ thống chiến đấu ngiêng về khả năng chống tàu mặt nước mạnh, phòng không tầm thấp hoặc tầm trung.

Về lực lượng khinh hạm, Hạm đội Nam Hải biên chế tới 8 khinh hạm hiện đại nhất nước này Type 054A Giang Khải II. Phần còn lại gồm chủ yếu khinh hạm Type 053 kiểu cũ như Hạm đội Đông Hải. Trong tương lai, số này có thể thay thế bằng các tàu hộ vệ Type 056 mới hơn.
Tàu đổ bộ "khủng" nhất Trung Quốc trang bị cho Hạm đội Nam Hải

Tuy khá hơn Hạm đội Đông Hải về tàu mặt nước, nhưng lực lượng tàu ngầm của Hạm đội Nam Hải tỏ ra yếu thế hơn. Lực lượng này chỉ gồm 4 tàu ngầm phi hạt nhân Type 033 và 8 tàu ngầm Type 035 lớp Minh. Nhìn chung, đây là những tàu ngầm có công nghệ lạc hậu so với những tàu ngầm khác trong khu vực.

Theo thông tin Tạp chí Jane’s Defence, tàu ngầm hạt nhân chiến lược Type 094 lớp Tấn cũng đã được biên chế cho Hạm đội Nam Hải. Tuy nhiên, loại tàu ngầm chiến lược này vẫn đang “đắp chiếu” tại cảng vì không có tên lửa, cũng như có các vấn đề kỹ thuật.

Lực lượng tàu đổ bộ Hạm đội Nam Hải gồm có: 11 tàu đổ bộ Type 072II; 4 tàu Type 073 và đặc biệt có sự tham gia tàu đổ bộ lớn nhất hải quân nước này Type 071 lớp Ngọc Chiêu.

Về không quân của Hạm đội Nam Hải gồm có hai lữ đoàn trang bị cường kích JH-7, tiêm kích đánh chặn J-8II, máy bay tuần tra Y-8MPA và trực thăng.

Hạm đội thứ 4

Mặc dù đã có hai hạm đội chuyên trách ở Biển Đông và Biển Hoa Đông, nhưng theo một số nguồn tin, Trung Quốc có thể thành lập thêm hạm đội thứ 4 làm nhiệm vụ chiến đấu ở Biển Đông và khu vực tranh chấp Điếu Ngư/Senkaku ở biển Hoa Đông.

Theo tờ Strait Times, hạm đội thứ 4 sẽ được đặt căn cứ ở Tam Á (đảo Hải Nam) và sẽ triển khai hai nhóm tàu sân bay trong tương lai.
Tàu sân bay Liêu Ninh được ưu tiên trang bị cho hạm đội thứ 4?

Nhóm tác chiến tàu sân bay sẽ bao gồm các thành phần: 1-2 tàu ngầm hạt nhân tấn công Type 093; 1-2 khu trục tên lửa lớp Sovremenny; 1-2 tàu khu trục phòng không tầm cao Type 052C; một khinh hạm Type 054A và một tàu hậu cần cỡ lớn lớp Fuchi.

Về khu vực hoạt động, hạm đội thứ 4 sẽ triển khai ở các khu vực chính gồm: Biển Đông; và quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư. Ngoài ra, hạm đội này cũng sẽ hoạt động ở phía Tây Thái Bình Dương, phía Tây Guam, từ eo biển Malacca đến Ấn Độ dương, Trung Đông và bờ biển phía Đông của châu Phi.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:
Bình Đức

Bình luận(0)