Lộ diện tên lửa bí mật của máy bay F-35

Google News

Đó là tên lửa không - đối - không mới có tên Cuda, được tích hợp ở khoang vũ trong thân của chiến đấu cơ F-35A.

- Tạp chí không quân Air Force Magazine mới đây vừa tiết lộ một hình ảnh khá thú vị về một loại tên lửa "bí mật" do Công ty Lockheed Martin phát triển dành riêng cho chiến đấu cơ tàng hình thế hệ thứ năm F-35.

 

Theo tạp chí này, tại Triển lãm Hiệp hội Công nghệ Không quân Expo 2012, Công ty Lockheed Martin đã trưng bày hai mô hình khái niệm tên lửa không - đối - không mới có tên Cuda, được tích hợp ở khoang vũ trong thân của chiến đấu cơ F-35A.

Theo Air Force Magazine, khái niệm tên lửa Cuda là một lớp tên lửa hỗn chiến dẫn đường bằng radar AMRAAM. Tên lửa này có kích thước bằng một quả bom đường kính nhỏ.

Công ty Lockheed Martin tiết lộ rằng, Cuda là một khái niệm tên lửa "chạm và diệt" (hit-to-kill, viết tắt là HTK) đa năng và hiện nay, số phận của Cuda vẫn đang được công ty thảo thuận với Lực lượng Không quân Mỹ. Khái niệm tên lửa Cuda sẽ tạo ra tầm quan trọng đáng kể trong việc tăng cường khả năng tích hợp vũ khí trong thân cho loại chiến đấu cơ thế hệ thứ năm.

Công nghệ tên lửa HTK, hay phá hủy mục tiêu bằng động năng của đầu đạn mà không cần đầu nổ của Cuda do công ty Lockheed Martin thiết kế cho Không quân Mỹ vẫn đang được phân loại và một vài khả năng của thực sự của nó vẫn nằm trong vòng bí mật.
 
Ngoài ra, công nghệ HTK còn có thể được sử dụng để đánh chặn các loại rocket hay tên lửa đạn đạo như Scud. Một vài nghiên cứu của Lầu Năm Góc còn cho thấy, máy bay F-35 có thể sử dụng Cuda nhưng một hệ thống tên lửa phòng thủ trên không, tham gia đánh chặn đạn rocket cỡ nhỏ và các tên lửa phòng không của đối phương.

Khác hoàn toàn so với dòng tên lửa đối không Sidewinder, tên lửa Cuda không được trang bị đầu dò quang hồng ngoại mà được trang bị radar dẫn đường, do đó nó sẽ được thả ra từng khoang vũ khí trong thân và giảm được khả năng bị lộ của máy bay tàng hình.

Theo tính toán, ngay cả máy bay F-22 cũng có thể mang được lên tới 8 tên lửa Cuda ở trong thân, do đó, F-22 hoàn toàn có thể mang theo hỗn hợp các loại tên lửa như AIM-120 AMRAAM, AIM-9X và Cuda để tăng cường khả năng tấn công đa năng.         
Phạm Thái
[links()]

Bình luận(0)