Nga: Phe nổi dậy Syria được trang bị tên lửa Mỹ

Google News

Nga có bằng chứng đáng tin cậy việc phe nổi dậy Syria trang bị tên lửa đối không Stinger của Mỹ

Ria Novosti dẫn lời quan chức cấp cao Quân đội Nga cho biết, lực lượng nổi dậy Syria được trang bị hệ thống tên lửa đối không vác vai, gồm cả tên lửa Stingers của Mỹ.

“Nga có bằng chứng đáng tin cậy về việc quân nổi dậy Syria có vũ khí, bao gồm cả tên lửa đối không Stingers do Mỹ chế tạo. Chúng tôi đang tìm hiểu xem ai đã chuyển cho họ”, Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nga Nikolai Makarov nói.

Ông Makarov cho rằng, có khả năng những vũ khí này và các vũ khí khác được chuyển từ nước ngoài vào theo nhiều hình thức, gồm cả máy bay chở khách.

“Với những loại vũ khí này, có thể vận chuyển bằng mọi hình thức, bao gồm cả hàng không dân dụng. Đây là vấn đề nghiêm trọng”, ông này nhấn mạnh.

Trong tháng 8/2012, NBC News từng đưa tin, quân nổi dậy Syria đã nhận được số lượng không xác định tên lửa vác vai có thể từ Thổ Nhĩ Kỳ, Arap Saudi hay Qatar. 

Binh lính nổi dậy Syria tại thành phố Aleppo cầm trên tay tên lửa đối không vác vai SA-7.
Binh lính nổi dậy Syria tại thành phố Aleppo cầm trên tay tên lửa đối không vác vai SA-7.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland cho biết, bà không thể xác nhận liệu quân nổi dậy được cung cấp tên lửa đối không vác vai chưa. Nhưng bà này một lần nữa khẳng định, nước Mỹ luôn luôn chống lại sự phổ biến không kiểm soát được của tên lửa vác vai. 

“Chúng tôi đã nhiều lần nói rõ quan điểm phải kiểm soát các loại vũ khí như vậy trên toàn thế giới. Chúng tôi đang làm việc với chính phủ các nước để cố gắng thu hồi tên lửa vác vai thất lạc”, bà Nuland cho biết.

Trong khi đó, chưa có bằng chứng rõ ràng để đi tới kết luận việc quân nổi dậy sử dụng tên lửa vác vai ở Syria. Hiện nay, chỉ có những thông tin từ nhiều nhóm nổi dậy khác nhau tuyên bố sở hữu chúng. Trong một đoạn clip đăng trên trang Youtube hồi đầu tháng 10/2012, có hình ảnh binh sĩ nổi dậy ở Aleppo trang bị tên lửa phòng không vác vai.

“Quân nổi dậy sở hữu các tên lửa phòng không vác vai, nguồn cung có thể chính từ quân chính phủ và cũng có thể có một số lượng nhỏ tên lửa Stinger. Việc sở hữu tên lửa đối không vác vai sẽ cải thiện đáng kể khả năng phòng không tầm thấp chống máy bay chiến đấu và trực thăng cho quân nổi dậy Syria”, chuyên gia phân tích tác chiến đường không thuộc Viện nghiên cứu chiến lược quốc tế (London, Anh) Douglas Barrier nói.

Một vài đoạn clip đăng tải trên trang mạng Youtube xuất hiện hình ảnh tiêm kích – bom MiG-23 và trực thăng vận tải MI-8 bị bắn hạ bởi quân nổi dậy Syria, mặc dù các loại vũ khí được sử dụng xuất hiện trong clip là súng máy hạng nặng chứ không phải tên lửa đối không.

Trong cuộc chiến ở Afghanista những năm 1980, CIA đã trang bị cho các chiến binh Mujahideen các tên lửa phòng không vác vai Stinger. Sự vũ trang này đã gây nhiều thiệt hại cho Quân đội Liên Xô. 

Hồng Phương (theo Ria Novosti)

Bình luận(0)