Tàu ngầm Nga sẽ ứng dụng những kỹ thuật “chưa từng có“

Google News

Kazan sẽ được ứng dụng hệ thống thiết bị kỹ thuật hoàn toàn mới, chưa từng có trong ngành đóng tàu quân sự Nga

- Kazan sẽ là tàu ngầm thế hệ thứ tư đầu tiên được trang bị các thiết bị và kỹ thuật hoàn toàn mới.
 
Tốt....
 
Tàu ngầm hạt nhân đa năng Kazan, chiếc đầu tiên trong dự án tàu ngầm cải tiến Project 855M (Yasen-M) đang được đóng tại nhà máy đóng tàu Sevmash cho Hải quân Nga. ITAR-TASS cho biết, chiếc tàu sẽ được trang bị hệ thống thiết bị kỹ thuật hoàn toàn mới, chưa từng có trong ngành đóng tàu quân sự trong nước.
 
"Tỷ lệ ứng dụng các công nghệ mới trên các tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa chiến lược thế hệ thứ tư của hải quân như Yury Dolgoruky và Alexander Nevsky (thuộc Project 955 Borei) không vượt quá 40%. Tuy nhiên, tàu ngầm hạt nhân đa năng Kazan được ứng dụng công nghệ và thiết bị mới ở tất cả các hệ thống, các thành phần và cơ chế hoạt động", nguồn tin trên cho biết.

a
Ảnh đồ họa thiết kế của tàu ngầm hạt nhân đa năng lớn Yasen chưa cải tiến.

Điều này sẽ giúp tàu ngầm Kazan đạt được các đặc điểm hiệu suất sánh ngang với loại tàu ngầm tấn công lớp Seawolf (Sói biển) có công nghệ cao nhất và đắt tiền nhất của Hải quân Mỹ. Thậm chí, mức độ hạn chế tiếng ồn và một số thông số khác của Kazan còn vượt xa Seawolf.

Những cải tiến quan trọng trên các tàu ngầm thuộc dự án Project 855M bao gồm các thành phần phần cứng mới cho các thiết bị điện tử và vũ khí, tăng hiệu quả chiến đấu nhờ công nghệ giảm mức tiếng ồn xuống thấp nhất và tăng phạm vi phát hiện từ xa các mục tiêu tàu ngầm và tàu mặt nước.
 
Tàu ngầm hiện đại hóa Kazan được trang bị vũ khí tên lửa có độ chính xác cao và đạt tốc độ tấn công cực nhanh.
 
... nhưng phải rẻ

Tuy nhiên, một nguồn tin khác trong quân đội Nga cho biết, việc đóng tàu ngầm Kazan đang gặp phải một số trở ngại, trong đó đáng chú ý là việc Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (OSK) chưa ký được hợp đồng với các doanh nghiệp hợp tác để mua các thành phần cần thiết cho việc đóng tàu.

"OSK phải thiết lập ngay các hợp đồng với khoảng 100 đối tác. OSK đã cố gắng tìm cách giảm chi phí đóng tàu. Họ yêu cầu các nhà thầu phụ giảm giá cung cấp thiết bị để đáp ứng được yêu cầu trong hợp đồng đã ký với Bộ Quốc phòng Nga", nguồn tin cho biết.

Tuy nhiên, các nhà thầu phụ không muốn giảm giá và không chấp nhận những lý do kinh tế mà OSK đã thỏa thuận với Bộ Quốc phòng từ trước. Do vậy, họ vẫn chưa đồng ý ký kết hợp đồng với OSK.

Khó khăn trong quá trình đàm phán của OSK với các đối tác đã phát sinh từ tháng 12/2011, nhưng các bên vẫn chưa tìm được cách tháo gỡ.
 
Trong khi đó, theo kế hoạch của Bộ Quốc phòng Nga, tàu ngầm Kazan sẽ phải đi vào phục vụ hải quân vào năm 2015.
 
Yến Phạm (theo ITAR-TASS)
 
[links()]

Bình luận(0)