Nga hiện đại hóa tuần dương hạm “khủng“-Ném tiền qua cửa sổ?

Google News

Đô đốc Nakhimov là một trong những tàu tuần dương hạm mạnh nhất thời Liên Xô

- Tuần dương hạm hạt nhân hạng nặng Đô đốc Nakhimov của Hải quân Nga sẽ được sửa chữa và hiện đại hóa với số tiền 50 tỷ rúp.

50 tỷ rúp để trẻ hóa "cựu binh"

Izvestia trích dần lời người đứng đầu Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (OSK), ông Anatoly Slemov cho biết thông tin trên hôm 26/9.

"Chi phí để khôi phục lại một con tàu như Đô đốc Nakhimov là hơn 30 tỷ rúp. Thêm vào đó, việc lắp đặt, nâng cấp vũ khí mới (20 tỷ rúp) sẽ nâng giá trị toàn bộ lên khoảng 50 tỷ rup. Theo kế hoạch, dự án sửa chữa và hiện đại hóa tàu Đô đốc Nakhimov sẽ được trình lên Bộ Tư lệnh Hải quân và sau đó là Bộ trưởng Quốc phòng Anatoly Serdyukov", ông Slemov nói.

Theo ông Slemov, hai con tàu khác cùng dự án là Đô đốc Lazarev và Đô đốc Ushakov không thể phục hồi được và sẽ tái chế nguyên liệu.

Tàu tuần dương tên lửa hạt nhân hạng nặng Đô đốc Nakhimov thuộc Project 1144 Orlan, được thiết kế để tiêu diệt các mục tiêu trên không và trên biển, bao gồm tất cả các loại tàu chiến và máy bay của đối phương. Tàu đạt tốc độ di chuyển tới là 32 hải lý.

Do được trang bị hai lò phản ứng hạt nhân với tổng công suất 600 MW, nên tầm hoạt động của tàu chỉ bị giới hạn về số lượng lương thực mang theo.

Tuần dương hạm nguyên tử Đô đốc Nakhimov
Tuần dương hạm nguyên tử Đô đốc Nakhimov

Trong các cấu hình dự án Orlan trước đó, tàu tuần dương Đô đốc Nakhimov được trang bị hệ thống tên lửa chống tàu tầm xa P-700 Granit, tên lửa chống tàu ngầm Vodopad-NK, các bệ phóng rocket chống ngầm Smerch-3 và Udav-1, pháo hạm 2 nòng 130 mm AK-130, hệ thống tên lửa phòng khôngS-300F Fort và hệ thống phòng thủ tầm gần Osa-MA, các ống phóng ngư lôi 533 mm và 3 trực thăng chống tàu ngầm Ka-27PL.

Trong số 4 tàu của dự án này trong hải quân chỉ còn một tàu đang hoạt động là Peter Đại đế - kỳ hạm của Hạm đội phương Bắc. Ba tàu cùng lớp còn lại là Đô đốc Lazarev thuộc biên chế Hạm đội Thái Bình Dương đã rỉ sét, còn tàu Đô đốc Ushakov và Đô đốc Nakhimov - đã ngừng hoạt động ở hạm đội phương Bắc.

Tuần dương hạm hạt nhân hạng nặng Đô đốc Nakhimov (trước năm 1992 có tên là Kalinin) được đóng tại nhà máy đóng tàu Baltic vào năm 1983. Tới năm 1988, tàu được đưa vào phục vụ trong Hải quân Liên Xô và thực hiện chuyến đi biển cuối cùng vào năm 1997 trước khi bị ngừng hoạt động. Từ năm 1999 tàu thuộc sở hữu của nhà máy đóng tàu Sevmash (thuộc một phận của Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy OSK).

Theo một nguồn tin trong Hải quân Nga thì việc khôi phục lại tàu Đô đốc Nakhimov chỉ còn là vấn đề thời gian

Đô đốc Nakhimov được đóng trong cùng dự án với tàu tuần dương nguyên tử Peter Đại đế hiện đang phục vụ trong Hạm đội biển Bắc
Đô đốc Nakhimov được đóng trong cùng dự án với tàu tuần dương nguyên tử Peter Đại đế hiện đang phục vụ trong Hạm đội biển Bắc

"Công việc sửa chữa và nâng cấp sẽ được thực hiện trong 5 năm tới. Sau đó, con tàu này sẽ tới Hạm đội Biển Bắc để hoạt động bên cạnh tàu tuần dương Peter Đại đế cùng dự án. Chúng tôi đang tính toán các thông số của tàu sau khi nâng cấp và sắp xếp các thiết bị, thiết bị điện tử và vũ khí. Việc nâng cấp được thực hiện theo hướng tăng sức mạnh chiến đấu của tàu", nguồn tin này cho biết.

Dự án đốt tiền

Chuyên gia ngành kỹ thuật hàng hải, biên tập viên ấn phẩm Xuất khẩu Vũ khí Nga Andrey Frolov nói với Izvestia rằng, việc phục hồi tàu Đô đốc Nakhimov là không phù hợp, bởi với số tiền phục hồi con tàu này, hải quân có thể mua được một tàu đổ bộ mang trực thăng lớp Mistral của Pháp.

"Những con tàu cỡ lớn rất dễ bị tổn thương bởi vũ khí hiện đại. Hơn nữa, chúng được đóng từ thời Xô Viết nên ngay cả sau khi được nâng cấp thì tuổi thọ hoạt động của các tàu này sẽ chỉ được tối đa 15 năm, và sau đó họ vẫn phải loại bỏ khỏi Hải quân", ông Frolov cho biết.

a
Kích thước của Đô đốc Nakhimov có thể sánh ngang với cả tàu sân bay

Bộ tham mưu Hạm đội biển Bắc thì nói với Izvestia rằng, tàu Đô đốc Nakhimov sau khi được khôi phục sẽ có đoàn thủy thủ nhiều hơn, tuy nhiên việc sắp xếp nơi ngủ nghỉ của họ vẫn chưa rõ ràng.

Hải quân Nga đang có 3 tàu tuần dương tên lửa thuộc Dự án 1164 Atlant được đặt tên lần lượt là Moscow, Varyag và Marshal Ustinov. Ngoài ra, Nga đang đàm phán với Ukraine để mua lại tàu tuần dương cùng dự án (trước có tên Ukraine, Đô đốc Lobov). Trong trường hợp này, các tàu tuần dương của Dự án 1164 có thể thực hiện các nhiệm vụ như tàu Đô đốc Nakhimov.

Yến Phạm (theo Izvestia)

[links()]

Bình luận(0)