Bệnh ung thư gây đông máu?

Google News

Nguy cơ xuất hiện cục máu đông ở bệnh nhân ung thư cao gấp 4 lần so với người bình thường. Nguy cơ này thay đổi tùy theo loại ung thư.

- Hỏi: Tôi nghe người ta nói khi bị bệnh ung thư thì máu hay bị đông, vón cục nên rất nguy hiểm khi phẫu thuật, thậm chí là có thể bị đột tử do thuyên tắc phổi. Xin hỏi có phải tất cả các bệnh ung thư đều như vậy không, nếu phải thì có cách nào để phòng ngừa?
Đỗ Thanh Bình (quận Phú Nhuận, TPHCM).

Đông máu ở bệnh nhân ung thư, nguồn:IE
Đông máu ở bệnh nhân ung thư, nguồn:IE
BS.CK II Đặng Huy Quốc Thịnh, Phó Giám đốc Bệnh viện Ung bướu TPHCM trả lời: Không phải tất cả bệnh nhân ung thư đều bị tạo lập cục máu đông. Tuy nhiên, rõ ràng nguy cơ xuất hiện cục máu đông ở bệnh nhân ung thư cao gấp 4 lần so với người bình thường.
 
Nguy cơ này thay đổi tùy theo loại ung thư. Các ung thư có nguy cơ cao xuất hiện cục máu đông bao gồm bướu não, ung thư tụy tạng, dạ dày và các loại ung thư hệ tạo huyết như lympho và bệnh đa u tủy. Một số khác như ung thư vú, cổ tử cung, da... có nguy cơ tạo cục máu đông thấp hơn.
 
Hóa trị ung thư cũng làm tăng kích hoạt hệ thống đông máu của cơ thể và góp phần làm tăng nguy cơ tạo lập các cục máu đông. Các thuốc có nguy cơ cao bao gồm asparinase, cisplatin, adriamycin, 5 fluorouracil, bleomycin, mitomycin và bevacizumab.
 
Ngoài ra, nguy cơ dễ tạo lập cục máu đông cũng có thể gặp ở các bệnh nhân ung thư nằm lâu, có đặt các ống thông vào hệ tĩnh mạch trung tâm để dinh dưỡng hoặc truyền hóa chất. Mặc dù đôi lúc các thầy thuốc phải đối mặt với các rủi ro của phẫu thuật như hình thành các cục máu đông gây thuyên tắc phổi nhưng tỷ lệ này rất thấp. Trước bất kỳ cuộc mổ nào bệnh nhân cũng đều được đánh giá một cách cẩn thận khả năng đông máu cũng như các yếu tố nguy cơ để có giái pháp phòng tránh thích hợp.

BH (ghi)
[links()]

Bình luận(0)