PGS.TS Nguyễn Thu Thủy: Rủi ro lớn khi đặt duy nhất 1 nguyện vọng

Google News

Hiện tại, có đến 72.000 thí sinh chỉ đăng kí duy nhất 1 nguyện vọng xét tuyển đại học. PGS.TS Nguyễn Thu Thủy đã chỉ ra những rủi ro của việc sai "chiến thuật" trong đặt nguyện vọng.

Cho đến thời điểm này, đã có rất nhiều trường đại học, học viện công bố mức điểm sàn và dự báo điểm chuẩn. Dựa vào đây, thí sinh sẽ điều chỉnh, sắp xếp nguyện vọng xét tuyển. Thực tế những năm qua, không ít thí sinh dù điểm cao nhưng vẫn trượt đại học, hoặc không trúng tuyển vào ngành yêu thích. Đặt nguyện vọng thế nào cho hợp lý, tránh những sai lầm là mối băn khoăn của nhiều thí sinh.
PGS.TS Nguyen Thu Thuy: Rui ro lon khi dat duy nhat 1 nguyen vong
 PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Sáng 22/7, phát biểu khai mạc Ngày hội tư vấn lựa chọn nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng 2023 tại Hà Nội, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo, cho biết đây là thời khắc cực kỳ quan trọng để thí sinh đăng ký nguyện vọng trên hệ thống tuyển sinh chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Theo số liệu thống kê của Bộ GD&ĐT, thời điểm hiện tại, hệ thống mới ghi nhận gần 390.000 thí sinh đăng kí xét tuyển (chiếm khoảng 37% tổng số thí sinh đã đăng kí dự thi tốt nghiệp THPT năm 2023).
Đặc biệt, có đến 72.000 thí sinh chỉ đăng kí duy nhất 1 nguyện vọng xét tuyển đại học.
Với kinh nghiệm nhiều năm làm công tác tuyển sinh, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học cho hay, Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung cho phép thí sinh được đăng ký, đăng ký bổ sung, điều chỉnh thứ tự nguyện vọng không giới hạn số lần. Trước 17h ngày 30/7, thí sinh vẫn có thể điều chỉnh được nguyện vọng.
PGS.TS Nguyen Thu Thuy: Rui ro lon khi dat duy nhat 1 nguyen vong-Hinh-2
Thí sinh tham dự ngày hội tuyển sinh 2023 sáng 22/7 tại ĐH Bách khoa Hà Nội. 
Năm 2023, thí sinh được đăng kí xét tuyển không giới hạn nguyện vọng trên hệ thống tuyển sinh chung của Bộ GD&ĐT. Đến thời điểm hiện tại, có đến 72.000 thí sinh chỉ đăng kí duy nhất 1 nguyện vọng xét tuyển đại học.
Theo PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, thí sinh không nên chỉ chọn 1 nguyện vọng duy nhất hoặc dồn tất cả nguyện vọng vào các trường tốp cao. Thay vào đó, thí sinh nên đặt một số nguyện vọng và san đều ở những nhóm trường có mức độ cạnh tranh khác nhau.
“Việc dồn tất cả nguyện vọng vào trường tốp cao có thể dẫn tới rủi ro rất lớn, khi trượt tất cả các nguyện vọng này. Đây là có thể xem là “chiến thuật” để tăng tỷ lệ trúng tuyển đại học cho các em”, PGS Thuỷ cho hay.
Một sai sót nữa mà PGS.TS Nguyễn Thu Thủy lưu ý đối với các thí sinh, đó là lỗi kỹ thuật. Khi kết thúc quy trình điều chỉnh, thí sinh đã không nhấn nút “Hoàn thành” (submit) dẫn tới hệ thống không ghi nhận điều chỉnh thay đổi, rất đáng tiếc.
Đối với thí sinh đã tham gia xét tuyển sớm và trúng tuyển có điều kiện ở một số trường đại học, PGS Thủy lưu ý, các em vẫn cần đăng ký nguyện vọng một cách chính thức trên Hệ thống của Bộ GD&ĐT. Nếu không đăng ký, các em sẽ lỡ cơ hội vì chưa được công nhận trúng tuyển chính thức.
Việc xét tuyển sớm giúp tăng cơ hội cho thí sinh, để các em yên tâm là mình đã trúng tuyển vào trường, ngành đó. Tuy nhiên, các em cần lưu ý, không có trường nào được yêu cầu các em phải đặt nguyện vọng trúng tuyển xét tuyển sớm thành nguyện vọng 1.
Các em vẫn còn một cơ hội nữa để có thể trúng tuyển vào ngành mình yêu thích hơn. Cho nên, nguyện vọng nào các em thực sự yêu thích, mong muốn được trúng tuyển nhất dù là bằng phương thức nào, hãy đặt lên đầu tiên.
Khi đăng ký lên Hệ thống của Bộ GD&ĐT, thí sinh sẽ trúng tuyển vào 1 nguyện vọng duy nhất và cao nhất. Có nghĩa thí sinh có thể trúng tuyển sớm tới 10 trường, nhưng chỉ có thể vào học ở 1 ngành, 1 trường duy nhất. 9 vị trí còn lại sẽ dành cho thí sinh khác. Đây cũng là cách hệ thống lọc đi số lượng thí sinh ảo và dành vị trí cho các thí sinh khác xếp hàng sau.
Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục và Đại học cũng lưu ý thêm, năm 2023, thí sinh không cần lựa chọn giữa phương thức hay tổ hợp xét tuyển, chỉ cần đăng ký vào trường, ngành mà mình mong muốn.
Tuy nhiên, các em cần nghiên cứu rất kỹ đề án tuyển sinh của trường đại học, của ngành học các em mong muốn trúng tuyển. Các trường phải có xét tuyển bằng tổ hợp, phương thức mà thí sinh có dữ liệu kết quả thì chúng ta mới đăng ký vào. Nếu em mong muốn vào trường, nhưng đơn vị đó không xét tuyển trên dữ liệu em đang có thì cũng là lựa chọn sai lầm.

Theo Bộ GD&ĐT, không phải 100% các em tốt nghiệp THPT đều đăng kí xét tuyển đại học. Tuy nhiên, với 390.000 thí sinh đăng kí xét tuyển (chiếm khoảng 37% tổng số thí sinh đã đăng kí dự thi tốt nghiệp THPT năm 2023), tỷ lệ thí sinh đã đăng kí xét tuyển nguyện vọng tính đến thời điểm hiện tại thấp so với những năm vừa qua.

Mời quý độc giả xem video: "Thí sinh Hà Nội" đánh giá về đề thi tổ hợp môn KHXH, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Video do PV Tri thức và Cuộc sống thực hiện.

Mai Loan

>> xem thêm

Bình luận(0)