Bí quyết chọn laptop hoàn hảo

Google News

(Kiến Thức) - Những bí quyết Kiến thức đưa ra dưới đây sẽ giúp người dùng chọn được laptop phù hợp...


1. Chuyên gia kỹ thuật
 
Nếu bạn không tin vào khả năng lựa chọn máy tính của mình, hãy nhờ sự trợ giúp từ một người bạn có kiến thức về máy tính (hoặc ít nhất là biết về máy tính nhiều hơn bạn). Họ sẽ đưa ra lời khuyên về chiếc máy tính phù hợp với bạn nhất.

2. Chức năng phù hợp
 

Khi lựa chọn laptop, điều quan trọng là bạn biết mình cần gì ở thiết bị này. Nếu bạn chỉ cần lướt web hay soạn thảo văn bản, chat Skype, một chiếc máy tính xách tay thông thường là sự lựa chọn hợp lý. Tuy nhiên, nếu là game thủ, một máy tính có cấu hình cao mới đáp ứng được yêu cầu của bạn.

Bạn cần cân nhắc xem liệu laptop có phải lựa chọn duy nhất của bạn. Nếu bạn cần một chiếc máy tính cấu hình mạnh, laptop không phải là sự lựa chọn thích hợp. Tuy nhiên, tiện dụng và tiết kiệm không gian là thế mạnh của laptop.
 
3. Bàn phím
 
Bàn phím laptop khá quan trọng. Nếu bạn thường xuyên phải soạn thảo văn bản, bàn phím có sự thoải mái là điều cần thiết.

Dù bạn có thể quen với nhiều dạng bàn phím nhưng bạn hãy thử trước khi mua thì tốt hơn. Các laptop mỏng và nhẹ thường có bàn phím nhỏ hơn mức trung bình và xếp gần nhau hơn so với các phím trên laptop lớn, cách bố trí các phím cũng có thể khác so với các laptop chuẩn.

Nếu có bàn tay rộng thì bạn sẽ khó sử dụng bàn phím của máy tính xách tay. Bạn cũng không thể quên tầm quan trọng của touchpad, hãy chắc chắn touchpad có thể dễ dàng nhấn và di chuyển.

Bạn phải đặt biệt để ý các phím chức năng hay dùng như phím "cách", Shift, Ctrl và hai phím xoá Backspace/Delete để chắc chắn rằng nó được định vị tốt nhất, thuận tiện cho quá trình thao tác.

4. Kiểu dáng

Laptop hiện chia làm 4 "hạng cân" như sau: siêu gọn nhẹ hay ultraportable (dưới 2 kg), mỏng và nhẹ (2-4 kg), tầm đại trà (3-5 kg), và thay thế máy bàn (hơn 5 kg).

Máy tính hạng siêu gọn nhẹ thường dành cho những người hay di chuyển. Laptop siêu gọn nhẹ có màn hình nhỏ, thường chỉ 10-12 inch và bàn phím chật. Mặt khác, vì thu gọn xuống quá nhỏ, chúng thường thiếu đi các bộ phận như ổ quang tích hợp sẵn, ổ cứng dung lượng lớn và lượng cổng kết nối cũng hạn chế.

Còn nếu bạn muốn laptop mạnh như máy tính để bàn, bạn cần tìm đến dòng thay thế máy bàn (desktop replacement) với kích thước màn hình 15-17 inch, trọng lượng khoảng 5 kg và tuổi thọ pin trung bình khoảng 3 giờ. Dòng này không phải lựa chọn thích hợp cho người hay di chuyển. Hiển nhiên với cấu hình mạnh mẽ, chúng đáp ứng được nhiều loại ứng dụng khác nhau và chỉ dành cho người dùng laptop chuộng phần cứng.

5. Màn hình
 
Kích cỡ màn hình cũng là yếu tố đáng phải xem xét. Nếu bạn phải làm việc nhiều với máy tính hoặc thường xuyên xem phim, kích thước màn hình 15 inch là tối thiểu. Màn hình quá nhỏ sẽ khiến bạn cảm thấy khó chịu khi sử dụng. Vì thế, hãy lựa chọn kích cỡ màn hình mà bạn cảm thấy thoải mái khi nhìn vào.
 

Ánh sáng mặt trời thường là khắc tinh của màn hình tinh thể lỏng như màn hình laptop. Nếu bạn muốn làm việc ngoài trời, bạn cần lựa chọn những laptop được hỗ trợ tốt nhất cho việc xem dưới nắng mặt trời trực tiếp. Tuy nhiên, hiện hầu hết các model dành cho người dùng đều đến với màn hình kiểu phát xạ ánh sáng bên trong (transmissive screen). Các màn hình này được rọi sáng từ phía sau, và thường bị mờ đi do xung đột với các nguồn sáng mạnh như ánh nắng mặt trời.
  
6. Thông số kỹ thuật

 
Yếu tố này đòi hỏi phải có một chút kiến thức về lĩnh vực máy tính, vì thế, hãy tìm một người bạn am hiểu lĩnh vực này để giúp xem các thông số kỹ thuật của máy tính và đưa ra lời khuyên tốt nhất. Thông thường, bạn nên chọn chiếc máy tính có thông số kỹ thuật cao nhất trong khả năng chi trả của bạn.

 Các thông số như chipset, vi xử lý, ổ cứng, bộ nhớ Ram... đều phải cần xem xét kỹ lưỡng.
Các thông số như chipset, vi xử lý, ổ cứng, bộ nhớ Ram... đều phải cần xem xét kỹ lưỡng.

 
7. Nâng cấp
 
Các thiết bị máy tính để bàn dễ dàng nâng cấp hơn nhưng laptop thì không. Nếu bạn nghĩ rằng mình sẽ cần hay muốn nâng cấp thiết bị, desktop là sự lựa chọn tốt hơn. Nếu bạn vẫn thích laptop, hãy tìm kiếm sản phẩm có thể phục vụ nhu cầu của bạn bất kỳ lúc nào.
 
8. Giá cả
 
Cuối cùng, giá cả là yếu tố then chốt ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của bạn. Khi bạn quyết định mua một model, đừng mua ngay ở cửa hàng đầu tiên. Hãy đi xem xét một số cửa hàng khác để xem có mức giá thấp hơn không.

9. Các công nghệ, trang bị khác

Hầu hết các hãng máy tính đều tích hợp vào sản phẩm của mình những công nghệ riêng để tạo sự khác biệt. Tuy nhiên, nói chung các công nghệ như giúp máy hoạt động mát mẻ hơn, tiết kiệm pin hơn, khởi động nhanh hơn đều là những tiến bộ về mặt sản xuất của “đời máy” qua các năm thay vì là một tùy chọn nâng cấp.

Trong khi đó, một số tính năng được thêm vào như khe nhận dạng vân tay, webcam chuẩn HD, pin dung lượng lớn hơn 6 cell thông thường, màn hình độ phân giải cao hơn cũng sẽ khiến máy đắt hơn nhưng dễ dàng nhận biết. Ví dụ như Hi-Speed Start tăng tốc độ khởi động, chuyển đổi nội dung từ 2D sang 3D, tăng độ nét video Resolution+ của Toshiba, HP QuickWeb giúp lướt web nhanh.

Cẩm Linh (tổng hợp)

Bình luận(0)