Người thầy mang sứ mệnh đặc biệt cho trẻ tự kỷ

Google News

Thầy Trần Hảo nhận sứ mệnh xây dựng mô hình huấn luyện đặc biệt cho trẻ tự kỷ trên 64 tỉnh, thành cả nước...

Nguoi thay mang su menh dac biet cho tre tu ky
 Thầy Trần Hảo luyện kỹ thuật tung hứng bóng cho các em nhỏ tự kỷ tại Trung tâm Hoa Xuyến Chi. Ảnh: Kiều Mai

Đầu năm 2024, làn sóng hân hoan lan tỏa khắp cả nước khi em Nguyễn Khắc Hưng, học trò của Trung tâm Hoa Xuyến Chi, tự kỷ cấp độ 3, ghi tên mình vào sách kỷ lục Guinness thế giới. Nhưng đằng sau thành tích đáng nể này là hành trình đầy gian nan của người thầy nhận sứ mệnh xây dựng mô hình huấn luyện đặc biệt cho trẻ tự kỷ trên 64 tỉnh, thành cả nước.
Hành trình kiên trì
Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân nghèo tại Hải Hậu, Nam Định, thầy Trần Hảo (sinh năm 1976) đã từng trải qua những ngày tháng khó khăn. Với bản lĩnh và sự kiên trì, thầy đã vượt qua mọi gian khó, hoàn thành chương trình học tại Khoa Hóa dầu Đại học Bách khoa. Sau đó, hai lăm năm qua, thầy trở thành một phần không thể thiếu trong hành trình đào tạo kỹ năng sống cùng TS Phan Quốc Việt (người sáng lập Trung tâm Hoa Xuyến Chi và phương pháp Thiền năng lượng rung động, tu tật thành tài).
Khi Nguyễn Khắc Hưng (học trò của Trung tâm Hoa Xuyến Chi, tự kỷ cấp độ 3) nhận danh hiệu kỷ lục gia Guinness thế giới cho thành tích nhờ biệt tài biểu diễn xiếc, thì thầy Trần Hảo – người thầy phụ trách huấn luyện kỹ thuật cho Hưng, cũng nhận sứ mệnh xây dựng mô hình huấn luyện trẻ tự kỷ thành tài trên khắp 64 tỉnh trong cả nước.
Điểm nhấn trong kỹ thuật huấn luyện mà thầy Hảo rèn tập cho các em tự kỷ là Thiền năng lượng rung động. Đây là một cách tiếp cận sáng tạo, tập trung vào việc kích hoạt nơron thần kinh, giúp trẻ tự kỷ khắc phục các hạn chế và phát triển tài năng tiềm ẩn. Người sáng tạo ra phương pháp này là TS Phan Quốc Việt.
Để có thể trở thành một chuyên gia kỹ thuật, thầy Trần Hảo phải luyện tập kỹ năng 1-3-1, đó là đứng trên một bóng y tế, đầu đội một quả bóng giữ thăng bằng, tay tung hứng 3 bóng. Thầy Hảo cho biết, nhiều năm nay, ngày nào thầy cũng luyện tập kỹ năng này một cách bền bỉ, cho dù bận đến mấy hay đi công tác. Đây không chỉ là một kỹ thuật huấn luyện, mà còn là minh chứng cho sự kiên nhẫn và quyết tâm của thầy trong việc giáo dục trẻ tự kỷ.
Thầy Hảo không chỉ giỏi kỹ thuật, mà còn là một người truyền động lực sống xuất sắc. Sinh ra là con trai thứ ba trong một gia đình nông dân nghèo, quanh nhà chỉ có dãy ao nước trắng trong và cánh đồng lúa mênh mông tít tắp, thuở bé, Trần Hảo đã theo cha đi đánh đó, đánh lờ, bắt tôm cá làm nguồn thức ăn chính nuôi gia đình có tới 6 người con.
Khi lớn lên, đi học, đi làm, Trần Hảo học được kỹ thuật nấu ăn, cũng như những bài thuốc nam, để luôn giữ được sức khỏe bền bỉ, chăm sóc bản thân và mọi người xung quanh. Mỗi khi có thầy Hảo, là mọi người đảm bảo có được những bữa ăn rất ngon, với nhiều món lạ do thầy sáng tạo. Thầy cũng mở nhà hàng nhỏ ở Hà Nội và là điểm tựa tinh thần cho nhiều người.
Nguoi thay mang su menh dac biet cho tre tu ky-Hinh-2
 Thầy Hảo vào bếp nấu ăn cho các em nhỏ tự kỷ tại Trung tâm Hoa Xuyến Chi. Ảnh: Kiều Mai

Mở rộng tầm ảnh hưởng
Với sứ mệnh mới được giao, thầy Trần Hảo đang nỗ lực không ngừng để mở rộng mô hình huấn luyện này ra khắp 64 tỉnh, thành. Mục tiêu không chỉ là giáo dục, mà còn là thay đổi nhận thức cộng đồng, tạo cơ hội cho trẻ tự kỷ hòa nhập và phát triển.
Sứ mệnh mà thầy Hảo đang theo đuổi không chỉ là một thách thức lớn, mà còn là minh chứng cho niềm tin vào sức mạnh của giáo dục và sự kiên trì, thấu hiểu và tình yêu thương. Câu chuyện này sẽ tiếp tục là nguồn cảm hứng, không chỉ trong cộng đồng giáo dục mà còn lan tỏa ra toàn xã hội.
Trong một xã hội đang dần nhận thức rõ hơn về tự kỷ, việc triển khai mô hình trên 64 tỉnh, thành sẽ mở ra cơ hội bình đẳng trong giáo dục và phát triển cá nhân cho trẻ tự kỷ, giúp họ khẳng định giá trị bản thân và tài năng. Đây không chỉ là cơ hội để trẻ tự kỷ tỏa sáng, mà còn là bước tiến quan trọng trong việc xóa bỏ rào cản giữa họ và xã hội.
Thầy Hảo không chỉ dạy kỹ năng sống và kỹ thuật, mà còn nuôi dưỡng tài năng và sức mạnh nội tâm cho những đứa trẻ. Mô hình của thầy nhấn mạnh vào việc khám phá và phát triển tối đa tiềm năng của mỗi trẻ, giúp họ tìm thấy niềm đam mê và hướng đi riêng trong cuộc sống. Nó tạo ra một môi trường sống, rèn luyện lý tưởng, nơi trẻ tự kỷ có thể cảm thấy an toàn, được chấp nhận và khích lệ. Điều này cực kỳ quan trọng đối với sự phát triển tâm lý và tình cảm của trẻ tự kỷ.
Trong bối cảnh đầy thách thức của việc giáo dục trẻ tự kỷ, thầy Trần Hảo trở thành hình mẫu cho sự kiên nhẫn, đổi mới và sáng tạo. Trong mười năm qua, thầy đã phải vượt qua bao gian khó để trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục đặc biệt. Vì vậy, đây không chỉ là câu chuyện về sự kiên trì và đổi mới, mà còn là nguồn cảm hứng cho hàng triệu trái tim.
*Tiêu đề bài viết đã được biên tập lại.
Theo Kiều Mai/Giáo dục thời đại

>> xem thêm

Bình luận(0)